Hình minh họa
Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) đang triển khai 5 dự án nhóm B sử dụng vốn trong nước, gồm cải tạo đoạn Hà Nội - Vinh dài 319 km, tổng vốn hơn 810 tỉ đồng; đoạn Vinh - Nha Trang dài 995 km, tổng vốn dự kiến gần 1.190 tỉ đồng; đoạn Nha Trang - Sài Gòn hơn 1.090 tỉ đồng.
Ngoài ra, còn có dự án cải tạo ga đường sắt phía Bắc tổng đầu tư hơn 470 tỉ đồng (nâng cấp 3 ga hành khách và 4 ga hàng hóa); nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (xây cầu đường sắt Đuống) với tổng vốn hơn 1.840 tỉ đồng.
Dự án nâng cấp tuyến vận tải sông Đuống bao gồm xây mới 2 cầu đường bộ, đường sắt thay vì kết hợp hai loại hình đi chung một cầu như hiện nay, nâng tĩnh không cầu để tăng năng lực vận tải đường thủy qua sông.
Trong mỗi dự án, nhà thầu sẽ nâng cấp cầu yếu, cải tạo một số ga hành khách và hàng hóa cùng hạ tầng trên tuyến. các dự án đều được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Đây là các dự án giai đoạn 2, nối tiếp 4 dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Hà Nội - TP HCM đã được triển khai giai đoạn 1 (2016-2020) trị giá 7.000 tỉ đồng.
Ngành đường sắt đang quản lý hạ tầng 15 tuyến đường sắt quốc gia đi qua 34 tỉnh, thành phố. Hạ tầng kỹ thuật hầu hết lạc hậu do được xây dựng từ 50 đến 140 năm. Trên các tuyến có 297 ga, phần lớn quy mô nhỏ, hạ tầng cũ, đường ga ngắn, tạo ra nút thắt vận tải làm giảm năng lực thông qua toàn tuyến.
-
Bình Định đề xuất gì về hướng tuyến đường sắt tốc độ cao qua địa bàn tỉnh?
UBND tỉnh Bình Định vừa có Công văn số 144/UBND-KTN gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tham gia ý kiến về hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Bình Định.
-
Việt Nam hoan nghênh Trung Quốc đầu tư sân bay, đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam hoan nghênh các nhà đầu tư Trung Quốc, Thượng Hải đầu tư vào nhiều lĩnh vực, phát triển cơ sở hạ tầng sân bay, cảng biển, đường cao tốc......
-
Nghiên cứu, lựa chọn kịch bản tối ưu khi đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu tiếp thu, giải trình đầy đủ, kỹ lưỡng ý kiến của các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học để lựa chọn kịch bản tối ưu khi đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam....
-
Đường sắt tốc độ cao nếu làm theo phương án này, từ Hà Nội đi TP.HCM chỉ mất 5 giờ
Theo đề xuất mới đây của Bộ Giao thông Vận tải, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ được đầu tư với tốc độ thiết kế 350km/h chuyên dùng để chở khách và hàng hóa khi có nhu cầu.