Bộ Giao thông Vận tải dự kiến đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng để khởi công 5 dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường sắt Bắc – Nam trong 3 tháng đầu năm 2023.

Hình minh họa

Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) đang triển khai 5 dự án nhóm B sử dụng vốn trong nước, gồm cải tạo đoạn Hà Nội - Vinh dài 319 km, tổng vốn hơn 810 tỉ đồng; đoạn Vinh - Nha Trang dài 995 km, tổng vốn dự kiến gần 1.190 tỉ đồng; đoạn Nha Trang - Sài Gòn hơn 1.090 tỉ đồng.

Ngoài ra, còn có dự án cải tạo ga đường sắt phía Bắc tổng đầu tư hơn 470 tỉ đồng (nâng cấp 3 ga hành khách và 4 ga hàng hóa); nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (xây cầu đường sắt Đuống) với tổng vốn hơn 1.840 tỉ đồng.

Dự án nâng cấp tuyến vận tải sông Đuống bao gồm xây mới 2 cầu đường bộ, đường sắt thay vì kết hợp hai loại hình đi chung một cầu như hiện nay, nâng tĩnh không cầu để tăng năng lực vận tải đường thủy qua sông.

Trong mỗi dự án, nhà thầu sẽ nâng cấp cầu yếu, cải tạo một số ga hành khách và hàng hóa cùng hạ tầng trên tuyến. các dự án đều được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Đây là các dự án giai đoạn 2, nối tiếp 4 dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Hà Nội - TP HCM đã được triển khai giai đoạn 1 (2016-2020) trị giá 7.000 tỉ đồng.

Ngành đường sắt đang quản lý hạ tầng 15 tuyến đường sắt quốc gia đi qua 34 tỉnh, thành phố. Hạ tầng kỹ thuật hầu hết lạc hậu do được xây dựng từ 50 đến 140 năm. Trên các tuyến có 297 ga, phần lớn quy mô nhỏ, hạ tầng cũ, đường ga ngắn, tạo ra nút thắt vận tải làm giảm năng lực thông qua toàn tuyến.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.