Hình minh họa
Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) đang triển khai 5 dự án nhóm B sử dụng vốn trong nước, gồm cải tạo đoạn Hà Nội - Vinh dài 319 km, tổng vốn hơn 810 tỉ đồng; đoạn Vinh - Nha Trang dài 995 km, tổng vốn dự kiến gần 1.190 tỉ đồng; đoạn Nha Trang - Sài Gòn hơn 1.090 tỉ đồng.
Ngoài ra, còn có dự án cải tạo ga đường sắt phía Bắc tổng đầu tư hơn 470 tỉ đồng (nâng cấp 3 ga hành khách và 4 ga hàng hóa); nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (xây cầu đường sắt Đuống) với tổng vốn hơn 1.840 tỉ đồng.
Dự án nâng cấp tuyến vận tải sông Đuống bao gồm xây mới 2 cầu đường bộ, đường sắt thay vì kết hợp hai loại hình đi chung một cầu như hiện nay, nâng tĩnh không cầu để tăng năng lực vận tải đường thủy qua sông.
Trong mỗi dự án, nhà thầu sẽ nâng cấp cầu yếu, cải tạo một số ga hành khách và hàng hóa cùng hạ tầng trên tuyến. các dự án đều được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Đây là các dự án giai đoạn 2, nối tiếp 4 dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Hà Nội - TP HCM đã được triển khai giai đoạn 1 (2016-2020) trị giá 7.000 tỉ đồng.
Ngành đường sắt đang quản lý hạ tầng 15 tuyến đường sắt quốc gia đi qua 34 tỉnh, thành phố. Hạ tầng kỹ thuật hầu hết lạc hậu do được xây dựng từ 50 đến 140 năm. Trên các tuyến có 297 ga, phần lớn quy mô nhỏ, hạ tầng cũ, đường ga ngắn, tạo ra nút thắt vận tải làm giảm năng lực thông qua toàn tuyến.
-
Bình Định đề xuất gì về hướng tuyến đường sắt tốc độ cao qua địa bàn tỉnh?
UBND tỉnh Bình Định vừa có Công văn số 144/UBND-KTN gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tham gia ý kiến về hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Bình Định.








-
Tin nóng về tuyến đường sắt tốc độ cao 350km/h, chạy qua 15 tỉnh thành
Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050, trong đó đổi tên dự án “đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam” thành “đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam”. Tuyến đường sắt này cũng được đề...
-
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm việc này tại dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD VinSpeed và THACO cùng xin thực hiện
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thành việc xây dựng, thẩm định, công bố các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình thực hiện đối với đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, hoàn thành chậm nhất trong tháng 10/2025....
-
Bộ Xây dựng phản hồi về kiến nghị liên quan tiến độ, giao thông kết nối đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Phản hồi kiến nghị của cử tri TP Hà Nội về giao thông kết nối dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Xây dựng cho biết tuyến đường sắt này có thể kết nối với mạng lưới đường sắt phía Bắc sông Hồng thông qua hệ thống đường sắt vành đai phía Đông và ...