Đối với các Ngân hàng Trung ương, việc lạm phát đang tăng nhanh mới đáng quan tâm nhất.
Liệu các Ngân hàng Trung ương có chạy đua nâng lãi suất cơ bản bất chấp khủng hoảng tại Nhật? Một số nhà đầu tư đang hoài nghi về điều đó tuy nhiên rủi ro lạm phát tăng cao khiến khả năng trên không thể bị loại bỏ.

Trước động đất tại Nhật, các Ngân hàng Trung ương chuẩn bị sẵn sàng cho việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

Hiện nay thị trường đang giảm bớt dự báo về khả năng lãi suất tăng bởi rõ ràng ảnh hưởng từ trận động đất đối với kinh tế Nhật sẽ lớn hơn so với tính toán ban đầu.

Thế nhưng nhóm chuyên gia khác cho rằng trừ khi Nhật đương đầu với khủng hoảng hạt nhân kéo dài, ảnh hưởng kinh tế của khủng hoảng lên phần còn lại của thế giới không đủ để thay đổi ý định của các Ngân hàng Trung ương trên thế giới.

Ông Nariman Behravesh, chuyên gia kinh tế trưởng tại HIS Global Insight, cho rằng: “Tin tốt/xấu ở chỗ Nhật không còn đóng vai trò động lực tăng trưởng toàn cầu hay của châu Á trong khoảng thời gian gần đây. Ảnh hưởng của việc kinh tế Nhật tăng trưởng chậm lại lên kinh tế toàn cầu sẽ chỉ ở mức hạn chế.”

Ngày thứ Tư, Ngân hàng Trung ương Nauy cho biết sẽ có thể nâng nhẹ lãi suất sớm hơn so với tính toán ban đầu bởi lạm phát tại Nauy tăng cao. Nauy nhiều khả năng sẽ nâng lãi suất cơ bản vào tháng 6/2011.

Ngân hàng Trung ương Nauy cho rằng có thể những gì đang diễn ra tại Nhật sẽ ảnh hưởng lên tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Ngân hàng Trung ương Nauy hiện quan tâm chủ yếu đến biến động giá hàng hóa toàn cầu và ảnh hưởng từ các biện pháp thắt chặt ngân sách của chính phủ nhiều nước châu Âu.

IHS Global Insight cho rằng vấn đề tại Nhật chỉ tác động nhẹ lên kinh tế toàn cầu, khiến GDP toàn cầu giảm tối đa từ 0,1 đến 0,2% và tăng lên tương ứng vào năm sau.

Văn phòng thống kê Eurostat của EU công bố tỷ lệ lạm phát hàng năm trong tháng 2/2011 của khu vực Eurozone là 2,4%, đúng theo dự báo của giới chuyên gia.

Giá tiêu dùng trong khu vực này tăng cao chủ yếu do giá năng lượng tăng 13,1% so với cùng kì năm trước. Lạm phát lõi, không bao gồm giá năng lượng, rượu, thực phẩm và thuốc lá, là 1%, thấp hơn 1,1% trong tháng 1/2011

Trong khu vực 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU), lạm phát hàng năm của tháng 2/2011 là 2,8%, không thay đổi so với tháng 1. Lạm phát tại Ireland thấp kỷ lục, chỉ ở mức 0,9%, trong khi Romania lạm phát cao nhất ở mức 6,7%.

Cafeland.vn - Theo Cafef
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland