CafeLand - Trong lúc nhiều doanh nghiệp bất động sản tập trung vào phân khúc biệt thự cao cấp ven biển hay ở những vị trí đắc địa tại trung tâm thành phố, thì cũng có nhà đầu tư đi vào thị trường ngách là biệt thự vườn ở vùng ven. Hiện nay, một số doanh nghiệp địa ốc tại TP.HCM đang triển khai các dự án biệt thự vườn tại tỉnh Long An, vừa để nghỉ dưỡng vừa để cho thuê khai thác homestay.

Bên cạnh các dòng sản phẩm mới lạ, loại hình truyền thống nhà liền thổ vẫn luôn giữ được sức hấp dẫn với người mua vì tâm lý “ăn chắc mặc bền”. Ảnh: Thanh Thịnh

Đủ gần và đủ xa

Cách làm này được đánh giá là một trong những hướng đi mới lạ khi nhắm vào thị trường ngách vốn phù hợp với những doanh nghiệp có vốn nhỏ, ít nhân sự và khó cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn trong ngành.

Ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần tư vấn đầu tư Phú Vinh, một doanh nghiệp đang triển khai loại hình này tại Cần Đước, Long An cho biết, “Công ty xem đây là dòng sản phẩm chủ lực và sẽ phát triển mạnh trong 5 năm tới. Chúng tôi đang đàm phán quỹ đất tại quận 9, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết và Phú Quốc để tiếp tục mang đến những sản phẩm phù hợp cho khách hàng”.

Vị này đưa ra 5 lý do chọn Long An làm nơi phát triển dòng sản phẩm biệt thự vườn, đặc biệt nhấn mạnh vào khoảng cách phải “vừa đủ gần để di chuyển, vừa đủ xa để tách biệt”.

Mặt khác, giá đất ở đây còn mềm, một lô đất biệt thự ngang 10m, dài 22m, thổ cư 100% với hạ tầng đầy đủ trong nội khu khép kín được bán với giá 1,76 tỷ đồng, phù hợp với túi tiền của nhiều khách hàng. Điều này không thể có nếu làm ở các khu vực khác tại TP.HCM vì giá đất đã lên quá cao sau các cơn sốt năm 2017.

Trước đó, một doanh nghiệp khác ở TP.HCM đã thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư khi đưa ra thị trường dự án biệt thự sinh thái quy mô 25 lô tại Đức Hòa, Long An. Với diện tích thổ cư 500 - 700m2, chủ nhân có thể tự trồng vườn rau sạch, cây ăn trái, chăm sóc hoa và nghỉ ngơi cuối tuần.

Sau dự án nói trên, lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết vừa bắt tay với đối tác triển khai một dự án khác có diện tích 100ha tại Nha Trang và dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2018. Đây là loại hình kết hợp tự nhiên, du lịch trải nghiệm và nhà ở.

Bà Trang Bùi, Giám đốc bộ phận thị trường của JLL Việt Nam, cho biết hiện nay nhiều người thích du lịch theo xu hướng dịch chuyển, họ muốn nghỉ ngơi thư giãn và trải nghiệm cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Vì vậy, dòng sản phẩm phục vụ nhu cầu du lịch nghỉ ngơi thiên về trải nghiệm này được đánh giá là có nhiều tiềm năng, dù hiện tại nguồn cung vẫn còn manh mún.

Theo ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, hiện tại có hai hình thức để nghỉ dưỡng. Thứ nhất là hưởng thụ vui chơi ở những resort hay condotel, hình thức này đang chiếm thị phần lớn. Thứ hai là trải nghiệm hòa mình vào thiên nhiên. Đây là một thị trường ngách, ít phổ biến hơn và đòi hỏi người làm, tức chủ đầu tư phải hiểu biết về tự nhiên để tạo ra một sự cân bằng. Còn người tham gia, tức là khách hàng cũng phải kén chọn, không phải ai cũng chọn trải nghiệm, khám phá mà tùy hoàn cảnh và nhu cầu. Vì vậy, loại hình này khá kén khách.

Đánh vào tâm lý “ăn chắc mặc bền”

Không riêng gì biệt thự vườn, dòng sản phẩm truyền thống nhà liền thổ vẫn luôn giữ được sức hấp dẫn của riêng mình nhờ đánh trúng tâm lý “ăn chắc mặc bền” của nhiều người mua. Bằng hình thức mua đất riêng lẻ rồi xây nhà mới bán lại mà vài năm gần đây anh Trung, một nhà đầu tư tại quận 12, đã “phất” lên trông thấy.

“Với số tiền từ 1 đến 1,5 tỷ đồng mỗi căn, những hộ gia đình nhập cư hoặc các cặp vợ chồng trẻ sẵn sàng chi tiền mua”, anh Trung nói và cho biết thêm, vì đã quen thuộc với địa bàn này và có sẵn đội thầu xây dựng nên mỗi căn nhà anh chỉ mất khoảng 3 tháng để hoàn thành từ xây đến bán. Lợi nhuận mang về từ 200-500 triệu đồng/căn là chuyện bình thường.

Phối cảnh một dự án nhà vườn đang được đầu tư xây dựng tại Long An.

Dù làm trong ngành bất động sản nhưng Hiền, trưởng phòng kinh doanh của một doanh nghiệp có trụ sở tại Bình Thạnh, cho biết vợ chồng cô tích góp mãi sau 5 năm cưới nhau, mượn thêm gia đình để mua một căn nhà tại quận Thủ Đức, thay vì mua trả góp căn hộ chung cư như bạn bè vẫn làm.

“Mình mua để ở nên chọn nhà phố vì được thoải mái, tự do tự tại hơn ở chung cư. Khu nhà mình ở có cư dân khá đông đúc, nên sau khi nghỉ sinh em bé mình định nghỉ làm hẳn để ở nhà buôn bán cũng thuận tiện hơn”, Hiền nói về lý do quyết định xuống tiền mua căn nhà có diện tích hơn 100m2 với giá gần 3 tỷ đồng.

Trên thực tế, không chỉ Hiền mà rất nhiều người dân có tâm lý chuộng nhà liền thổ. Với họ, căn nhà không chỉ là nơi ở mà còn là tài sản để dành, nhà phố tềnh toàng vẫn hơn chung cư hiện đại. Vậy nên không ngạc nhiên khi những dự án nhà phố xây sẵn, quy mô chỉ vài chục căn giao dịch luôn nhộn nhịp.

Cũng chính vì vậy, không ít doanh nghiệp bất động sản đi theo thị trường ngách này và gặt hái được thành công. Giới trong ngành cho biết, xu hướng chung của các nhà đầu tư này chính là tập trung tận dụng thế mạnh của quy trình hoạt động khép kín. Họ có đội ngũ xây dựng, kỹ sư, tư vấn thiết kế và bán hàng. Chiến lược này không chỉ giúp chủ động về thời gian mà còn tiết kiệm được chi phí để tạo ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường nhằm bán và quay vòng vốn nhanh.

“Sau khi xây dựng gần như xong hết phần thô, tức sản phẩm đã hình thành thì mới đem bán cho khách hàng. Họ nhìn thấy sản phẩm thật, thấy được chất lượng nên quyết định xuống tiền. Đây cũng là điểm mạnh làm cho chúng tôi ra sản phẩm bao nhiêu thì bán được hết bấy nhiêu”, ông Võ Thanh Hiền, Giám đốc Marketing Công ty cổ phần Tập đoàn Địa ốc Vạn Xuân cho biết.

Tuy nhiên, ông Hiền cũng nói thêm, làm nhà liền thổ, điều khó khăn nhất là tìm quỹ đất. “Phải làm sao có được quỹ đất phù hợp về vị trí, về giá. Nếu gom đất với giá cao thì khi xây dựng xong buộc phải đưa ra giá bán cao. Lúc đó sẽ khó có khách hàng phù hợp”. Ngoài ra, thời gian để hoàn thành pháp lý cũng là trở ngại không nhỏ đối với những doanh nghiệp tham gia vào phân khúc này.

Ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần tư vấn đầu tư Phú Vinh, cho biết có 3 ưu điểm nổi trội của loại hình nhà vườn ven thành phố so với biệt thự biển hay condotel.

Thứ nhất, xét về khoảng cách, chỉ mất 45 phút đến 1 giờ di chuyển bằng ô tô giúp cho khách hàng có thể đi về trong ngày hay bất kỳ khi nào họ muốn mà không tốn thời gian chờ đợi.

Thứ hai, giá bán chỉ 1,76 tỷ đồng cho tiền đất và cùng khoảng đó tiền để xây căn biệt thự vườn nên rất phù hợp với túi tiền của tầng lớp trung lưu. Với một căn biệt thự biển, họ phải bỏ ra 6-7 tỷ trở lên.

Thứ ba, nếu so với condotel, điểm mạnh nhất của biệt thự vườn là về pháp lý. Sổ đỏ thổ cư 100% sở hữu lâu dài. Bên cạnh đó, khách hàng vừa có thể nghỉ dưỡng, vừa được chủ đầu tư bao tiêu cho thuê để có dòng tiền hàng năm.

Thế nhưng, vị chuyên gia này cũng lưu ý, cuộc chơi biệt thự vườn không dành cho mọi người. Việc hoạch định không kỹ lưỡng ngay từ đầu sẽ làm cho một nhà đầu tư bất động sản cá nhân gặp khó khăn về lâu dài. Trong thực tế, có nhiều nhà đầu tư hồ hởi trong 1-2 năm đầu, sau đó chán và thất bại.

Nhiều người thích mua 1.000, 2.000m2 đất, rồi chuyển 100 – 200m2 sang đất ở để xây nhà, phần còn lại để làm vườn. Sau một thời gian đã chán, tìm người bán lại không được bởi thị trường này còn mới, sơ khai nên người mua rất kén chọn. Sản phẩm lớn, giá tiền nhiều nên khó tìm người mua. Ngoài ra, vì dùng để nghỉ dưỡng nên chỉ về nghỉ được một hai ngày cuối tuần, những ngày còn lại để trống rất lãng phí. Lại phải thuê người quản lý, trông nom, làm vườn, dọn dẹp… nên rất tốn kém, ông Chánh nói.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.