06/04/2025 3:05 PM
Với kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt từ 7-9 tỷ USD, Mỹ hiện là thị trường tiêu thụ lớn nhất của sản phẩm gỗ Việt Nam. Vậy, những mặt hàng gỗ nào của Việt Nam đang được người Mỹ ưa chuộng đến vậy?

Tổng quan về xuất khẩu gỗ Việt Nam sang Mỹ

Liên quan đến việc Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế đối ứng 46% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam sang Mỹ sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.

Hiện Mỹ đang là thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất với kim ngạch năm 2024 khoảng 13,8 tỷ USD và giá trị xuất siêu 10,8 tỷ USD. Trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ là mặt hàng có giá trị xuất khẩu và thặng dư thương mại lớn nhất trong các mặt hàng nông lâm thủy sản chủ lực của Việt Nam.

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vào thị trường Mỹ phát triển nhanh và mạnh trong 20 năm qua, đưa Việt Nam trở thành một trong những đối tác cung cấp gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất.

Người Mỹ chuộng mặt hàng gỗ nào của Việt Nam đến mức chi tới 7-9 tỷ USD mỗi năm?- Ảnh 1.

Năm 2024, Mỹ chi 8,8 tỷ USD để nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ từ Việt Nam

Trong 4 năm gần đây, mỗi năm Mỹ chi khoảng 7-9 tỷ USD để nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ từ Việt Nam. Riêng năm 2024, Mỹ chi 8,8 tỷ USD để nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ từ Việt Nam, tăng 24% so với năm 2023; chiếm 55,5% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam (15,9 tỷ USD) và chiếm khoảng 9% tổng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ (97,1 tỷ USD).

Mặt hàng “hút tiền” nhất: Ghế gỗ

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, các hàng đồ gỗ là mặt hàng chính xuất khẩu sang thị trường Mỹ, chiếm tới 90% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm đồ gỗ vào thị trường này, còn lại là nhóm gỗ và sản phẩm nguyên liệu khác.

Trong “rổ hàng” xuất khẩu gỗ sang thị trường Mỹ, ghế gỗ là mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất với kim ngạch đạt trên 2,78 tỷ USD, tăng 23% so với năm trước, chiếm gần 32% tổng kim ngạch.

Người Mỹ chuộng mặt hàng gỗ nào của Việt Nam đến mức chi tới 7-9 tỷ USD mỗi năm?- Ảnh 2.

Ghế gỗ là mặt hàng được người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng

Ghế khung gỗ của Việt Nam đang hiện diện khắp các chuỗi bán lẻ nội thất lớn tại Mỹ. Thiết kế đơn giản, chất liệu tự nhiên, dễ phối hợp trong không gian hiện đại khiến sản phẩm gỗ Việt trở thành lựa chọn phổ biến với người tiêu dùng nước này.

Ngoài ghế khung gỗ, các loại đồ nội thất khác như bàn ăn, tủ, kệ, giường ngủ, tủ bếp... cũng được người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng. Theo đó, nội thất bằng gỗ đứng thứ 2 với kim ngạch 1,5 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2023 chiếm hơn 17% tổng kim ngạch.

Tiếp đến là nội thất phòng ngủ và bộ phận đồ gỗ khi đều thu về gần 1,2 tỷ USD, đều tăng 30% so với năm trước, hai mặt hàng này chiếm khoảng 27% tổng kim ngạch. Đứng thứ năm là nội thất sử dụng trong phòng bếp khi thu về 1 tỷ USD, tăng 19% so với năm ngoái và chiếm khoảng 11,5% tổng kim ngạch.

Các mặt hàng ván ghép, đồ mộc xây dựng; gỗ dán/gỗ ghép; nội thất văn phòng thu về lần lượt 376 triệu USD, 310 triệu USD và 230 triệu USD.

Ở chiều ngược lại, năm 2024, Việt Nam chi khoảng 316 triệu USD (tăng 32%, chiếm 11% tổng kim ngạch nhập khẩu) để nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ từ thị trường Mỹ. Các mặt hàng chính nhập khẩu là gỗ xẻ, gỗ tròn và veneer.

Như vậy, năm 2024 Việt Nam xuất siêu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ khoảng 8,5 tỷ USD.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong 3 tháng đầu năm 2025, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 3,95 tỷ USD, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2024. Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam trong giai đoạn này khi chiếm tới 53% thị phần, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2025, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 18 tỷ USD, cao hơn năm trước khoảng 2 tỷ USD, trong đó Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu chủ lực.

Vì sao người Mỹ chuộng gỗ Việt?

Thị trường Mỹ nổi tiếng khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn an toàn và quy định xuất xứ. Việc sản phẩm gỗ Việt Nam liên tục giữ vững thị phần tại thị trường này cho thấy sức cạnh tranh rất lớn.

Có 3 lý do chính khiến người tiêu dùng và các nhà phân phối Mỹ chuộng đồ gỗ Việt:

Chất lượng ổn định - giá cả cạnh tranh: Nhờ nguồn lao động lành nghề và quy trình sản xuất cải tiến, sản phẩm gỗ Việt có độ bền cao, đáp ứng tốt yêu cầu kỹ thuật nhưng vẫn giữ được mức giá cạnh tranh hơn so với sản phẩm từ châu Âu hay Bắc Mỹ.

Thiết kế linh hoạt, theo xu hướng: Các doanh nghiệp Việt Nam có khả năng tùy biến mẫu mã nhanh chóng theo nhu cầu đối tác, đồng thời cập nhật kịp thời các xu hướng thiết kế nội thất toàn cầu.

Cam kết xanh - thân thiện môi trường: Nhiều nhà máy tại Việt Nam đã đạt chứng chỉ FSC (Quản lý rừng bền vững), đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn EPA và CARB của Hoa Kỳ về phát thải formaldehyde, giúp tăng uy tín và độ tin cậy với khách hàng Mỹ.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.