Giải ngân gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng vẫn còn hạn chế do nguồn cung nhà thuộc đối tượng hạn chế. Đặc biệt là nhu cầu nhà ở lớn, nhưng việc người dân quyết định đi vay để mua nhà hay không lại là vấn đề người dân cân nhắc hết sức kỹ lưỡng.

Theo chương trình làm việc sáng 6/11 đến ngày 10/11, kỳ họp thứ 6 của Quốc hội bước vào tuần làm việc thứ 3 và cũng là tuần làm việc cuối cùng của đợt 1.

Mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trả lời các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực: kế hoạch và đầu tư, tài chính, ngân hàng.

Chất vấn về lĩnh vực ngân hàng, đại biểu Trần Thị Thanh Hương (đoàn An giang) nêu cử tri và nhân dân kỳ vọng lớn ở gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Nhưng đến nay tỷ lệ giải ngân đạt rất thấp, chỉ khoảng 100 tỷ đồng.

Đại biểu đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết khó khăn, vướng mắc và giải pháp để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới.

Trả lời, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, cho biết Ngân hàng Nhà nước thực hiện nhiệm vụ theo Nghị quyết của Chính phủ tiến tới mục tiêu 1 triệu căn hộ trong 10 năm tới. Đây là gọi tín dụng sử dụng nguồn tiền huy động từ các tổ c hức tín dụng, lãi suất ưu đãi cũng từ các ngân hàng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn. Ảnh: Quốc hội

Sau khi có nghị quyết của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản hướng dẫn các tổ chức tín dụng thực hiện. Đồng thời có văn bản gửi UBND các tỉnh/thành phố quan tâm công bố các dự án theo diện cho vay theo gói tín dụng này. Việc này được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Thời gian qua đã có 18/63 UBND cấp tỉnh công bố dự án tham gia chương trình với 53 dự án với tổng nhu cầu vay 27.000 tỷ đồng. Đến nay các ngân hàng đã giải ngân gần 105 tỷ đồng cho 3 dự án ở 3 tỉnh/thành được giải ngân.

“Giải ngân gói này vẫn còn hạn chế do nguồn cung nhà thuộc đối tượng hạn chế. Đặc biệt là nhu cầu nhà ở lớn, nhưng nhu cầu của người dân quyết định đi vay để mua nhà lại là vấn đề người dân phải cân nhắc hết sức kỹ lưỡng”, bà Hồng cho biết.

Ngoài ra Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội hiện nay được phản ánh chưa phù hợp thực tế như thu nhập không thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân, quy định chưa có nhà ở. Chương trình thực hiện trong thời gian dài 10 năm, khoản vay bất động sản kéo dài, nên giải ngân theo thời gian…

Từ đó, bà Hồng cho biết Ngân hàng Nhà nước có kiến nghị các tỉnh thành phố đưa các dự án vào chương trình này để triển khai, tăng cường thông tin tuyên truyền để người dân nắm rõ

Chưa thể bỏ việc điều hành tăng trưởng tín dụng

Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) đặt vấn đề Nghị quyết 62 có nêu nghiên cứu hạn chế và tiến tới xóa bỏ việc điều hành, phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng tổ chức tín dụng, đại biểu đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết lộ trình thực hiện thực tế như thế nào?

Trả lời, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, nguyên nhân tăng trưởng tín dụng thấp là do cầu về tín dụng. Số đơn hàng doanh nghiệp giảm sút. Người dân và các hộ kinh doanh gặp nhiều khó khăn sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Về nguồn cung tín dụng, Ngân hàng Nhà nước đã điều hành theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức tín dụng cung tín dụng. Ngân hàng nhà nước đã thực hiện nhiều giải pháp, chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát các thủ tục cho vay vốn để có thể rút ngắn thời gian, hỗ trợ tốt hơn cho người dân, đồng thời đưa ra một số kiến nghị với các bộ, các ngành liên quan để thực hiện các giải pháp cải thiện điều kiện tín dụng, đặc biệt với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Về điều hành tăng trưởng tín dụng tiến tới xóa bỏ, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, đây là một trong các giải pháp điều hành của Ngân hàng Nhà nước, kết hợp với các công cụ chính sách khác. Trên thực tế, Ngân hàng nhà nước điều hành bám sát theo Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ.

Qua tham khảo ý kiến các chuyên gia, nhà quản lý, có thể thấy trong điều kiện hiện nay, chưa thể bỏ việc điều hành tăng trưởng tín dụng, vì nhu cầu vốn của nền kinh tế còn phụ thuộc nhiều vào tín dụng. Nếu bỏ chỉ tiêu tín dụng làm cho tăng trưởng tín dụng trong khi tăng trưởng tín dụng Việt Nam đang ở mức cao trên GDP theo cảnh báo của WB.

“Chúng tôi tiếp tục điều hành bằng cách này đến khi các phân khúc khác của thị trường tài chính như trái phiếu doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu thì việc bỏ cách điều hành phân bổ chỉ tiêu tín dụng sẽ khả thi hơn”, Thống đốc cho hay.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.