Bắc Kinh đã cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng cũng như lãi suất cơ bản cho các khoản vay chuẩn kể từ tháng 12/2021 trong nỗ lực phục hồi hoạt động cho vay ngân hàng tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong hơn 15 năm vào tháng Giêng.

Dù vậy, các nhà phân tích cho biết nhiều ngân hàng không tăng cường cho vay như chính phủ đã hy vọng, vì họ lo ngại về tác động đến chất lượng tài sản tổng thể và tỷ suất lợi nhuận.

Sẽ không còn đợt nới lỏng mạnh nào diễn ra trong tương lai gần. Trung Quốc đã cố gắng cải thiện tính thanh khoản của thị trường mà không khuyến khích đầu cơ vào thị trường nhà đất hoặc tái sử dụng lĩnh vực phát triển bất động sản vốn đã nở rộ nhờ tín dụng giá rẻ trong nhiều năm.

Các quan chức hàng đầu sẽ thảo luận về lộ trình phát triển kinh tế và xã hội của Trung Quốc vào năm 2022 trong cuộc họp "Hai phiên" của hai cơ quan chính trị lớn - Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, một cơ quan cố vấn với hơn 2.000 thành viên và Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, cơ quan lập pháp hàng đầu của quốc gia. Các cuộc họp sẽ tác động tới những chính sách trong tương lai khi Trung Quốc điều chỉnh sự bất ổn kinh tế ngày càng tăng cũng như đại dịch vẫn diễn biến khó lường.

Tương lai mù mịt với ngành bất động sản

Giá nhà đất cũng như khối lượng giao dịch giảm đã gây thiệt hại cho nền kinh tế hàng đầu châu Á. GDP của Trung Quốc đã tăng trưởng với tốc độ thấp nhất trong hơn một năm, tính đến hết năm 2021.

Theo Cục Thống kê Quốc gia, khối lượng đầu tư vào thị trường bất động sản Trung Quốc năm 2021 tăng 4,4% so với năm 2020. Doanh số bán bất động sản theo diện tích sàn trong năm ngoái cũng tăng 1,9% so với một năm trước đó. Tuy nhiên, cả hai con số này đều đã giảm trong hai tháng đầu năm 2022.

Doanh số bán nhà vẫn tiếp tục giảm ngay cả khi ngân hàng trung ương hạ lãi suất cơ bản cho vay 5 năm, vốn thường được dùng để định giá lãi suất thế chấp. Doanh số bán nhà theo hợp đồng của 100 tập đoàn bất động sản lớn nhất quốc gia cũng giảm 1/3 trong hai tháng đầu năm 2022 so với một năm trước đó, theo dữ liệu của China Index Academy.

Chính quyền nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng trong ngắn hạn

Một số ngân hàng Trung Quốc đã phát hành trái phiếu cơ sở hạ tầng để cấp vốn cho các tập đoàn bất động sản. Các trái phiếu này chỉ tài trợ cho việc mua lại các dự án bất động sản, trong đó các ngân hàng về cơ bản đang chia sẻ rủi ro tín dụng của các dự án đó với các trái chủ.

Chính quyền Bắc Kinh yêu cầu các ngân hàng cung cấp các khoản vay cho các nhà phát triển hoặc công ty có uy tín để mua lại các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án chưa hoàn thành, bị ảnh hưởng bởi khó khăn tài chính của chủ sở hữu ban đầu. Chính sách này nhằm ổn định nguồn cung, giá nhà và khôi phục niềm tin của người mua nhà.

Tuy nhiên, trái phiếu cơ sở hạ tầng thường được phát hành vào đầu năm. Theo Soochow Securities Co., khối lượng trái phiếu này có thể sớm giảm, làm giảm ham muốn cho vay của các ngân hàng và tăng tính cấp bách đối với chính phủ trong thiết lập các biện pháp thúc đẩy các ngân hàng sẵn sàng cho vay đối với những dự án bất động sản.

Eric Wang, nhà phân tích tại CMB International Securities cho biết: “Hiện tại, các ngân hàng không quá nhiệt tình trong việc tăng cường cho vay”. Ông nói thêm rằng các ngân hàng đã chậm cho vay đối với nhiều nhà phát triển tư nhân do lo ngại về khả năng trả nợ của họ trong bối cảnh doanh số bán nhà giảm và chi phí vay vốn tăng, những vấn đề ngày càng nghiêm trọng đối với những đơn vị sử dụng nhiều đòn bẩy tài chính. Thay vào đó, các ngân hàng quan tâm đến việc cho những nhà phát triển được nhà nước hậu thuẫn vay vì sự an toàn.

Anh Nguyễn (SP Global)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.