
Ngân hàng thế giới cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển mạng lưới đường sắt (Ảnh minh họa)
Theo CTTĐT Bộ Giao thông Vận tải (BGTVT), mới đây, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã tiếp và làm việc với bà Kathy Whimp, Giám đốc Điều hành hoạt động dự án tại Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (WB) về các dự án đường sắt.
Tại buổi làm việc này, phía WB mong muốn trao đổi với Bộ GTVT để làm rõ thông tin về các dự án đường sắt: Dự án đường sắt vành đai phía Đông TP Hà Nội, Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, Dự án An toàn giao thông đường sắt.
Cụ thể, phía WB đề nghị làm rõ: Tuy cả bốn dự án đường sắt này đều nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhưng quy hoạch đang được điều chỉnh, các quy hoạch khu vực, chi tiết đang lập; nên khả năng ảnh hưởng đến tiến độ chuẩn bị dự án ra sao.
Phía WB cũng cho rằng Việt Nam cần thực hiện một số cải cách về quản lý dự án ODA để chuẩn bị các dự án ODA một cách hiệu quả, nhanh chóng.
WB đề xuất một số cải cách như bỏ quy trình đề xuất dự án đối với các dự án đang sử dụng vốn trong nước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-Fs), sau đó chuyển sang dự án ODA.
Phía WB cũng đề xuất tăng mức trần các dự án do Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư; cho phép sử dụng vốn vay ODA cho các hoạt động nghiên cứu và tăng cường thể chế, một số thiết bị; điều hòa những khác biệt giữa chính sách của WB và luật pháp Việt Nam, đặc biệt là vấn đề chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
WB cũng nêu một số vấn đề kĩ thuật cần làm rõ với các dự án cụ thể như: Thiết kế đảm bảo khả năng tiếp cận người tham gia giao thông phi cơ giới (người đi bộ...) với Dự án An toàn giao thông đường sắt; Vấn đề hình thức đầu tư là dự án PPP (đầu tư đối tác công - tư) có vốn ODA hay là dự án ODA thuần túy với Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.
Với Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, làm rõ kế hoạch đầu tư theo từng giai đoạn; tăng cường kết nối với các phương thức vận tải. Dự án đường sắt vành đai phía Đông TP Hà Nội, các phân tích nhu cầu đầu tư phải xem xét tác động dự kiến của dự án đối với kết nối đa phương thức...
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, bốn dự án đường sắt trên đã được quy hoạch, vì vậy việc điều chỉnh quy hoạch không ảnh hưởng đến kế hoạch tiến độ các dự án.
Thứ trưởng cho biết thêm, dự kiến tháng 3/2024, Cục Đường sắt VN sẽ trình Bộ GTVT các quy hoạch điều chỉnh, dự kiến sau khi lấy ý kiến các cơ quan liên quan và hoàn thiện tháng 9/2024, Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Bộ GTVT tiếp thu và sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng các đề xuất của WB. Đồng thời, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với phía WB để có thể triển khai các bước tiếp theo, thúc đẩy tiến trình hợp tác các dự án đường sắt này.
| Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến vành đai phía Đông thành phố Hà Nội từ Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng là một trong số 9 tuyến đường sắt được quy hoạch mới. Tuyến đường sắt vành đai phía Đông thành phố Hà Nội từ Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng là đường đôi, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm, chiều dài khoảng 59 km, được đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030. Dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ có điểm đầu tại Ga An Bình thuộc phường An Bình, TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương; điểm cuối tại ga Cần Thơ thuộc phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ. Dự án có mục tiêu xây dựng hoàn thiện toàn tuyến có tổng chiều dài khoảng 175,2km theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1435mm, điện khí hóa. Trên tuyến dự kiến bố trí 19 ga và 3 depot (An Bình, Tân Kiên, Cần Thơ), 4 trạm bảo dưỡng, khám xe (Thạnh Đức, Tam Hiệp, Cai Lậy, Bình Minh), 3 trạm bảo dưỡng hạ tầng. Tổng mức đầu tư của dự án theo tính toán sơ bộ vào khoảng 205.085 tỉ đồng (khoảng 8.57 tỉ USD). Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 65 km, điểm đầu tại ga Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai và điểm cuối tại Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Tổng mức đầu tư khoảng 50.822 tỉ đồng, theo phương thức PPP. |
-
Thủ tướng “gọi vốn” cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 60 tỉ USD
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Minh Chính đề nghị WB có nhiều phương thức, hỗ trợ vốn cho nhiều dự án quan trọng sắp tới của Việt Nam, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
-
Cuộc họp nóng về dự án đường sắt tốc độ cao 350km/h, chạy qua 15 tỉnh thành
Dự án đường sắt tốc độ cao 350km/h đi qua 15 tỉnh thành được Chính phủ xem xét tại cuộc họp ngày 27/11, với trọng tâm là rà soát năng lực và tính khả thi trong các đề xuất đầu tư của doanh nghiệp....
-
Đường sắt tốc độ cao đi qua Đồng Nai: Bạn có biết nơi nào trong 12 khu vực này không?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 82km, đi qua các xã, phường: Hàng Gòn, Long Thành, Xuân Lộc, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, An Phước, Long Phước, Xuân Phú, Xuân Quế, Xuân Định, Xuân Hòa và Xuân Đường....
-
Chỉ đạo quan trọng của Phó Thủ tướng liên quan đến các dự án đường sắt mà VinSpeed, Thaco, Hòa Phát quan tâm
Về tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ công nghiệp đường sắt, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu cần rà soát kỹ các yếu tố năng lực, kinh nghiệm, tài chính, nhân sự, cơ sở vật chất và chất lượng sản phẩm, chi phí và giá thành bả...
-
Tin nóng về tuyến đường sắt tốc độ cao 350km/h, chạy qua 15 tỉnh thành
Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050, trong đó đổi tên dự án “đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam” thành “đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam”. Tuyến đường sắt này cũng được đề...
-
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm việc này tại dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD VinSpeed và THACO cùng xin thực hiện
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thành việc xây dựng, thẩm định, công bố các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình thực hiện đối với đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, hoàn thành chậm nhất trong tháng 10/2025....
.png)
.png)

