Hà Tây chính thức sáp nhập thủ đô Hà Nội đến nay đã được gần 5 năm. Nhờ sự kiện này mà suốt một thời gian dài, đất Hà Tây “sốt sình sịch”, tới mức tưởng như không có cách gì phanh lại, nhất là khi được biết ý tưởng của một số cơ quan đã tham mưu quy hoạch vùng đất Ba Vì như một trung tâm chính trị, hành chính quốc gia.

Những tưởng trong một thời gian ngắn, vùng đất Ba Vì - Sơn Tây sẽ có điều kiện bứt phá, đời sống người dân nơi đây sẽ đổi thay mỗi ngày. Song trong thực tế, chỉ một việc cỏn con như chính sách trợ giá phương tiện vận tải công cộng (xe buýt đường dài) từ Hà Nội đi Sơn Tây, Ba Vì, chùa Hương (Mỹ Đức) và một số địa danh khác, người dân mong mỏi được hưởng chính sách đó mà mãi chẳng thấy đâu. Nhiều địa phương đã kêu tới cấp TP, song không rõ vì sao nửa năm qua vẫn chưa thấy hồi âm, nhân dân thì mỏi mòn trông chờ.

Tháng 9.2012, UBND H.Mỹ Đức đã gửi lãnh đạo TP bày tỏ nguyện vọng này bởi nơi đây có di tích danh lam thắng cảnh nổi tiếng chùa Hương. Nếu được hỗ trợ ưu đãi cho phương tiện vận tải công cộng, du khách thập phương sẽ đến nhiều hơn theo lối du lịch bình dân.

UBND H.Ba Vì cũng có văn bản vào thời điểm đó với cùng nội dung tương tự, bởi đây là vùng du lịch nổi tiếng, chưa kể còn là khu vực đóng quân của rất nhiều đơn vị quân đội, nhu cầu đi lại của cán bộ, chiến sĩ rất lớn…

Tôi cho rằng, chỉ nói ở một vùng đất như Ba Vì và Sơn Tây cũng đã có nhiều tiềm năng để phát triển trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa và đặc biệt là phát triển du lịch. Đó là chưa kể sau này, bằng thực tế sẽ chứng minh Sơn Tây còn phải trở thành một TP vệ tinh của thủ đô. Việc nhà nước, mà cụ thể là chính quyền TP.Hà Nội xem xét chính sách trợ giá xe buýt cho tuyến đường Hà Nội đi Sơn Tây, Ba Vì và nhiều địa danh khác thuộc Hà Tây cũ sẽ giúp san lấp khoảng cách nông thôn và thành thị của một đô thị thuộc loại lớn trên thế giới.

Được biết ở Ba Vì hiện có những xã vẫn nằm trong diện nghèo nhất Hà Nội. Giá cước xe buýt hiện tại khá cao với mức trên 20.000 đồng cho chặng đường khoảng 40 km (Hà Nội - Sơn Tây) vì không được trợ giá, trong khi đó nếu được trợ giá như tuyến Hà Nội - Bắc Ninh (chặng đường tương tự) thì chỉ có 7.000 đồng. Không lẽ trợ giá xe buýt liên tỉnh thì được còn nội tỉnh thì lại không?...

Có một sự tế nhị cần phải nhắc đến: đó là tâm trạng của người dân Hà Tây cũ sau khi sáp nhập về thủ đô, rất nhiều người đã kỳ vọng về một tương lai tốt đẹp. Cụm từ “người Hà Nội 2” mà người dân tự trào có một chút gì đó ngậm ngùi nên cần sớm xóa bỏ trong tâm tư mọi người. Cần nhớ rằng, họ đang là những công dân thủ đô.

Quốc Phong (Thanh niên)
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Tên dự án Triệu đồng
Hòa Bình Green Đà Nẵng 1,221 - 2,277
Central Coast Đà Nẵng 837 - 2,030
Royal Sea 1,800 - 2,626
Prosper Plaza 865 - 1,236
Tabudec Plaza 1,260 - 1,855
Tòa P1 Imperial Plaza 1,989 - 3,570
Condetel Carava Resort 2,200 - 3,064
Airlink City 390 - 878
Vision Bình Tân 750 - 1,283
Park View Tower Hoàng Mai 1,221 - 1,714
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.