CafeLand – Giá vàng tăng mạnh trong khi USD tiếp tục suy yếu; Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể chậm tiến độ do thiếu vốn; Giảm thuế để xuất khẩu xi măng bớt khó... là những thông tin đáng chú ý trong sáng nay.

Việt Nam tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Australia vào đầu tư. Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Australia, chiều 24/7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và lãnh đạo các bộ, ngành đã tham dự buổi gặp gỡ với hơn 100 doanh nghiệp Australia trong các lĩnh vực công nghiệp, thực phẩm, giáo dục, khoa học công nghệ. Phó Thủ tướng bày tỏ, Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Australia sẽ mở rộng hơn nữa các hoạt động đầu tư, kinh doanh với Việt Nam trong các lĩnh vực như công nghiệp chế tạo; năng lượng; cơ sở hạ tầng (theo hình thức PPP); viễn thông ; dịch vụ - giáo dục - du lịch; nông nghiệp, chế biến thực phẩm; khoáng sản.

Vàng tiếp tục tăng cao. Tới đầu giờ sáng, giá vàng thế giới giao tăng lên mức 1.257 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York tăng thêm 1,2 USD lên 1.256,1 USD/ounce. Ở thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, Công ty SJC có giá 36,23 triệu đồng/lượng mua vào và 36,43 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, chênh lệch mua – bán ở mức 200.000 đồng/lượng.

USD xuống đáy. Đầu phiên giao dịch trên thị trường thế giới, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) hồi phục đôi chút nhưng vẫn đang ở vùng đáy kể từ đầu năm: khoảng 94,00 điểm. USD đứng ở mức 1 euro đổi 1,1636 USD; 110,95 yen đổi 1 USD và 1,3027 USD đổi 1 bảng Anh. Ở thị trường trong nước, NHNN công bố tỷ giá trung tâm áp dụng ngày hôm nay của VND với USD ở mức 22.429 VND. Tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD/VND phổ biến ở mức 22.690 đồng (mua) và 22.760 đồng (bán).

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể chậm tiến độ do thiếu vốn. dự án đã hoàn thiện được gần 95% hạng mục xây dựng cơ bản. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 9 tới, dự án Cát Linh - Hà Đông sẽ phải hoàn thành lắp đặt thiết bị. Tuy nhiên, hiện còn một số hạng mục phải chờ do chậm thanh toán. Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã nhiều lần giải trình với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và phía Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc để đàm phán các điều khoản pháp lý liên quan đến khoản vốn vay bổ sung 250 triệu USD nhưng vẫn chưa được khơi thông.
Grab được rót thêm 2 tỷ USD từ Didi Chuxing và SoftBank Group. Khoản đầu tư này sẽ giúp hãng công nghệ có trụ sở tại Singapore tăng cường cạnh tranh với Uber tại các thị trường từ Malaysia tới Thái Lan. Đồng thời, đây cũng là vụ huy động vốn lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, Grab vừa thông báo có thể huy động thêm khoảng 500 triệu USD từ các nhà đầu tư hiện tại và mới, nâng tổng số vốn đầu tư lên 2,5 tỷ USD. Nhờ đó, Grab có thể được định giá hơn 6 tỷ USD khi vòng huy động vốn cuối cùng kết thúc và trở thành startup giá trị nhất Đông Nam Á, VnExpress đưa tin.
Giảm thuế để xuất khẩu xi măng bớt khó. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Tài chính, nghiên cứu, xem xét báo cáo Chính phủ, Quốc hội cho phép khấu trừ thuế VAT đầu vào và giảm thuế xuất khẩu xuống mức thấp hơn để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Do việc không được khấu trừ VAT đầu vào và chịu thuế suất thuế xuất khẩu 5% sẽ khiến chi phí xuất khẩu xi măng, clinker (nguyên liệu đầu vào sản xuất xi măng) có thể tăng lên, làm cho xuất khẩu xi măng của Việt Nam khó cạnh tranh với xi măng Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản... ảnh hưởng rất lớn đến cung cầu xi măng trong nước.
Chủ đề: Điểm tin sáng,
Châu An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.