CafeLand- Nước Mỹ tiếp tục tụt dốc trong bảng xếp hạng các nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới, với nguyên nhân là do sức nặng của các cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump.

Sau khi mất vị trí hàng đầu vào tay Singapore năm 2018, Mỹ đã giảm từ vị trí thứ ba xuống vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng hàng năm của Viện Phát triển Quản lý của một trường kinh doanh có trụ sở tại Lausanne, Thụy Sĩ.

Singapore là nền kinh tế cạnh tranh nhất trong năm thứ hai liên tiếp, tiếp theo là Đan Mạch và Thụy Sĩ.

Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu của Viện Phát triển Quản lý Quốc tế (IMD) năm 2020

Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu của Viện Phát triển Quản lý Quốc tế (IMD) năm 2020

Cuộc chiến thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã làm tăng sự không chắc chắn cho các doanh nghiệp, một yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của cả hai nước.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, giảm sáu bậc xuống vị trí thứ 20 trên bảng xếp hạng của IMD. Các cuộc chiến tranh thương mại đã làm thiệt hại cả nền kinh tế của Trung Quốc và Mỹ, đảo ngược quỹ đạo tăng trưởng tích cực của họ, theo IDM.

Báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu năm 2019 của Diễn đàn kinh tế thế giới cũng cho thấy, Singapore đã vượt Mỹ, chuyển sang vị trí số 2 khi độ mở thương mại giảm.

IMD bắt đầu bảng xếp hạng từ năm 1989, trong đó đánh giá 63 nền kinh tế trên chỉ số: sự kết hợp các dữ liệu cứng như việc làm, chi phí sinh hoạt và chi tiêu của chính phủ và dữ liệu mềm từ các cuộc điều tra của các giám đốc kinh doanh quốc tế về các chủ đề bao gồm ổn định chính trị và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Năm nước hàng đầu bao gồm Singapore, Đan Mạch, Thụy Sĩ, Hà Lan và Hồng Kông cho thấy sức mạnh của các nền kinh tế nhỏ hơn trong việc vượt qua rủi ro toàn cầu, IMD cho biết.

Singapore giành được vị trí hàng đầu nhờ thương đầu mại và tư mạnh mẽ, cơ sở hạ tầng giáo dục và công nghệ, IMD cho biết. Đối thủ tài chính trong khu vực là Hồng Kông đã giảm ba bậc trên bảng xếp hạng xuống vị trí thứ 5 trong bối cảnh bất ổn xã hội và suy thoái kinh tế có trước virus corona.

Tại châu Âu, Đan Mạch đứng thứ hai dựa trên nền kinh tế mạnh, thị trường lao động, hệ thống y tế và giáo dục, cũng như đầu tư quốc tế, năng suất và hiệu quả. Thụy Sĩ đã vượt lên vị trí thứ ba dựa trên thương mại quốc tế, cơ sở hạ tầng khoa học và hệ thống giáo dục và y tế.

Vương quốc Anh đã leo bốn bậc lên vị trí thứ 19, mà IMD cho rằng có thể là một dấu hiệu cho thấy Brexit đã tạo ra nhận thức về một môi trường thân thiện với doanh nghiệp. Canada chuyển lên vị trí thứ 8 từ số 13.

Các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương yếu hơn bình thường, với Nhật Bản trượt bốn điểm xuống vị trí 34 và Indonesia trượt tám bậc xuống vị trí 40. Ấn Độ vẫn ở vị trí 43.

Các nền kinh tế trên khắp Trung Đông phải vật lộn dưới sức nặng của cuộc khủng hoảng giá dầu, với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất giảm bốn bậc xuống vị trí thứ 9.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
Đỗ Hương (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.