CTCP Xi măng Vicem Hải Vân (Mã chứng khoán: HVX) vừa công bố kế hoạch dòng tiền để khắc phục tình trạng “nợ ngắn hạn” vượt quá số dư “tài sản ngắn hạn” với số tiền khoảng 134 tỉ đồng.

Vicem Hải Vân lên kế hoạch khắc phục nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn gần 134 tỉ đồng

Cụ thể, Xi măng Vicem Hải Vân cho biết dư nợ vay dài hạn trong năm 2023 sẽ bằng 0 đồng, với nguồn khấu hao bình quân khoảng 47 tỉ đồng/năm. Theo đó, công ty sẽ cân đối dòng tiền trong đầu tư mua sắm tài sản cố định, tập trung thanh toán nợ ngắn hạn.

Đồng thời, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục làm việc với các nhà cung cấp để tăng hạn mức nợ cũng như thời hạn thanh toán, rà soát xây dựng định mức dự trữ hàng tồn kho hợp lý, đẩy nhanh công tác thu hồi các khoản phải thu, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và cùng với sự hỗ trợ từ Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) và các công ty con của Vicem.

Do đó, việc khắc phục số dư khoản nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn của công ty sẽ sớm được cải thiện và cân đối trong các năm tới. Cụ thể, Xi măng Vicem Hải Vân ước tính số dư khoản nợ ngắn hạn vượt số dư tài sản ngắn hạn được cải thiện hàng năm như sau:

Doanh nghiệp này cũng cho biết, số dư khoản nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn hiện nay không còn ảnh hưởng tới tình hình tài chính của công ty.

Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) đã yêu cầu Xi măng Vicem Hải Vân giải trình về thuyết minh báo cáo tài chính năm 2022 đối với cơ sở lập báo cáo “nợ ngắn hạn” vượt quá số dư “tài sản ngắn hạn”, cũng như phương án khắc phục tình trạng này.

Tuy nhiên, trong văn bản giải trình vừa được công bố, Xi măng Vicem Hải Vân không có phần giải trình về vấn đề trên, chỉ có phần công bố kế hoạch dòng tiền để đảm bảo thanh toán kịp thời các khoản nợ đến hạn phải trả.

Về tình hình kinh doanh, năm 2022, lợi nhuận của Xi măng Vicem Hải Vân lao dốc với mức giảm 83% so với năm 2021, từ gần 11 tỉ đồng xuống còn gần 2 tỉ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do giá vốn tăng mạnh hơn doanh thu, cộng thêm chi phí dịch vụ mua ngoài và chi phí khác lần lượt tăng 34% và 85% so với năm trước.

Tính đến cuối năm 2022, nợ ngắn hạn của doanh nghiệp này tăng 6% so với đầu năm. Trong đó, phần lớn là phải trả người bán (hơn 181 tỉ đồng) và dư nợ vay ngắn hạn (gần 116 tỉ đồng). Cụ thể, đối với nợ vay ngắn hạn, Xi măng Vicem Hải Vân có dư nợ gần 56 tỉ đồng tại BIDV, hơn 36 tỉ đồng tại VIB và 80 tỉ đồng tại Vicem.

Liên quan đến doanh nghiệp này, hồi tháng 8/2022, UBND TP. Đà Nẵng đã ra quyết định thu hồi hơn 7 nghìn m2 đất của Xi măng Vicem Hải Vân tại Đà Nẵng.

Nguyên nhân doanh nghiệp này bị thu hồi đất là do chấm dứt việc sử dụng đất theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 65, Luật Đất đai năm 2013 (đất được nhà nước giao, cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn).

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Dự án Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam - VICEM