CafeLand - Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s (Moody's Investors Service) vừa cập nhật đánh giá xếp hạng của ba công ty tài chính và hai ngân hàng tại Việt Nam.

Ba công ty tài chính là Công ty Tài chính VPBank (FE Credit), Home Credit Việt Nam (HCV) Công ty Tài Chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB Finance).

Hai ngân hàng là Ngân hàng TMCP Việt Nam thịnh vượng (VP Bank), ngân hàng sở hữu 100% FE Credit, và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), đơn vị sở hữu 100% SHB Finance.

Moody’s là một trong những tổ chức đánh giá tín nhiệm hàng đầu quốc tế. Các báo cáo xếp hạng, đánh giá tín nhiệm của Moody’s luôn là thước đo quan trọng được các nhà đầu tư quốc tế trên toàn cầu dựa vào đó để xem xét năng lực, sức khỏe tài chính và tín nhiệm của các đơn vị được xếp hạng, khảo sát.

Theo xếp hạng của Moody’s, ngoại trừ xếp hạng tiền gửi ngoại tệ dài hạn của VPBank có triển vọng tiêu cực, triển vọng của tất cả các xếp hạng khác của các công ty tài chính và ngân hàng, đều ở mức ổn định.

Moody’s cho biết, việc giữ nguyên xếp hạng của FE Credit, HCV và SHB Finance có tính đến kỳ vọng của Moody rằng khả năng thanh toán và rủi ro thanh khoản do dịch Covid-19 gây ra đã được giảm nhẹ bởi (1) mở cửa sớm nền kinh tế của Việt Nam do kiểm soát thành công của dịch bệnh.;(2) ổn định các điều kiện tài chính được hỗ trợ bởi thanh khoản dồi dào sau các biện pháp hỗ trợ trong nước và toàn cầu; và (3) khả năng quản lý rủi ro tín dụng và thanh khoản của các công ty trong bối cảnh sự gián đoạn từ sự bùng phát của Covid-19.

Tình hình nguồn vốn và thanh khoản của các công ty tài chính được đánh giá ổn định do thanh khoản trong nước và quốc tế dồi dào, điều này đã giúp các công ty chuyển qua nguồn vốn hiện có và tiếp cận nguồn tài trợ mới.

Các công ty đã đa dạng hóa các nguồn tài trợ của họ và giảm chi phí tài trợ trong cùng thời gian. Tuy nhiên, theo Moody’s, sự phụ thuộc vào các khoản vay bán buôn và thanh khoản bảng cân đối hạn chế vẫn là một điểm yếu đối với hồ sơ tín dụng của các công ty tài chính này.

Khoảng thời gian gián đoạn của nền kinh tế Việt Nam đã giúp các công ty quản lý các khoản nợ quá hạn và thu hồi trong thời gian cho phép.

Với ngân hàng VPBank, mức xếp hạng tín nhiệm cơ sở (Baseline Credit Assessment – BCA) được Moody’s giữ nguyên ở mức b1 nhờ lợi nhuận cao hơn trung bình ngành và mức vốn hóa lớn, bù trừ cho mức rủi ro tín dụng tăng cao từ công ty con là FE Credit.

VPBank có sự phụ thuộc cao hơn nguồn vốn thị trường so với các ngân hàng Việt Nam được xếp hạng khác vì tính chất không thể huy động vốn từ tiền gửi tiết kiệm của công ty tài chính tiêu dùng, theo Moody’s. Nhưng Moody đánh giá các rủi ro liên quan sẽ được bù đắp bằng kho tài sản lưu động thoải mái của ngân hàng này.

Với trường hợp của SHB, Moody’s giữ nguyên xếp hạng BCA ở mức b3 do có những bước tiến cải tiến trong việc giải quyết các tài sản có vấn đề, bù đắp cho các rủi ro thua lỗ đến từ việc dịch bệnh. Xếp hạng BCA b3 cũng tính đến mức vốn hóa và lợi nhuận khiêm tốn của SHB khi so với các ngân hàng được xếp hạng khác tại Việt Nam.

Trước những cú sốc liên quan đến Covid-19, Moody dự kiến ​​tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ chậm hơn trong 12-18 tháng tới, điều này sẽ dẫn đến áp lực tiêu cực về chất lượng tài sản và lợi nhuận của các ngân hàng và công ty tài chính.

Sự sụt giảm nhu cầu đang gây áp lực lên xuất khẩu và du lịch, trong khi các biện pháp ngăn chặn toàn cầu làm gián đoạn chuỗi cung ứng, hạn chế tiêu dùng và làm suy yếu hoạt động đầu tư. Điều đó cho thấy, triển vọng ổn định phản ánh sự giảm bớt mức độ rủi ro giảm so với dự kiến ​​ban đầu khi Moody thực hiện hành động xếp hạng đối với 5 tổ chức tài chính vào tháng 4/2020, và quan điểm của Moody’s cho rằng các rủi ro đã được đưa vào hồ sơ tín dụng độc lập của các tổ chức tài chính này. .

Triển vọng tiêu cực đối với xếp hạng tiền gửi ngoại tệ dài hạn của VPBank phản ánh triển vọng tiêu cực về xếp hạng chủ quyền của Việt Nam, bởi vì việc hạ xếp hạng chủ quyền có thể sẽ dẫn đến việc giảm trần tiền gửi ngân hàng ngoại tệ của Việt Nam, hiện đang ở mức thấp B1, theo Moody’s.

Công ty Tài chính VPBank (FE Credit), có trụ sở tại TPHCM, báo cáo tổng tài sản đạt 69.000 tỷ đồng tính đến ngày 31/12/2019.

Công ty TNHH Tài chính Tín dụng Việt Nam (Home Credit), có trụ sở tại TPHCM, báo cáo tổng tài sản đạt 24.000 tỷ đồng tính đến ngày 31/12/2019.

Công ty tài chính SHBANK (SHB Finance), có trụ sở tại Hà Nội, báo cáo tổng tài sản trị giá 3.000 tỷ đồng tính đến ngày 31/12/2019.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Thịnh vượng Việt Nam (VP Bank), có trụ sở tại Hà Nội, báo cáo tổng tài sản là 399.000 tỷ đồng tính đến ngày 30/6/2020.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB), có trụ sở tại Hà Nội, báo cáo tổng tài sản đạt 369.000 tỷ đồng tính đến ngày 31/3/2020.

Hồ Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.