Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua cao điểm 60 ngày đêm nhằm phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương) trong năm 2025 nhằm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Theo kế hoạch, phong trào thi đua được triển khai từ ngày 1/11 đến 31/12/2025. MAUR cho biết, đợt thi đua lần này không chỉ mang ý nghĩa cổ vũ tinh thần mà còn là bước chuẩn bị then chốt để kịp khởi công dự án trong năm 2025.
Nội dung trọng tâm gồm: hoàn tất điều chỉnh tổng thể dự án, tổ chức tuyển chọn nhà thầu EPC và tư vấn giám sát, quản lý dự án và chuẩn bị các điều kiện để khởi công dự án.

Metro Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11km, có tổng mức đầu tư khoảng 47.900 tỷ đồng
MAUR nhấn mạnh, phong trào phải thực hiện thực chất, có giám sát và đánh giá thường xuyên. Công tác khen thưởng được yêu cầu kịp thời, minh bạch, đúng người, đúng thành tích. Trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện phong trào; thường xuyên giám sát, đôn đốc tiến độ.
Metro Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11km, trong đó 9,2km đi ngầm, còn lại trên cao và đường dẫn depot, kết nối trung tâm TP.HCM với cửa ngõ Tây Bắc. Dự án được UBND TP.HCM phê duyệt lần đầu vào tháng 10/2010 với tổng mức đầu tư hơn 26.116 tỷ đồng. Đến năm 2019, vốn dự án điều chỉnh tăng lên khoảng 47.900 tỷ đồng.
Để đẩy nhanh dự án, TP.HCM đã thống nhất chủ trương chuyển toàn bộ nguồn vốn thực hiện metro số 2 từ vốn vay ODA sang sử dụng vốn ngân sách để chủ động triển khai.
Mới đây, MAUR đã phê duyệt gói thầu Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, thiết kế kỹ thuật (FEED) và đấu thầu các gói thầu chính của dự án. Đây là gói thầu mang tính then chốt, mở lối cho toàn bộ dự án tuyến metro số 2 của TP.HCM bước vào giai đoạn tăng tốc.
Hiện dự án đã hoàn tất giải phóng mặt bằng và đang trong giai đoạn chuẩn bị khởi công vào cuối năm 2025. Khi hoàn thành, tuyến metro này không chỉ giúp giảm tải giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các khu vực mà tuyến đi qua.
Đây cũng là tuyến metro đầu tiên áp dụng các cơ chế đặc thù cho phát triển đường sắt đô thị tại TP.HCM. Trước đó, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20km đã chính thức đưa vào khai thác cuối năm 2024, tạo tiền đề để TP.HCM tiếp tục mở rộng mạng lưới giao thông hiện đại, kết nối toàn vùng.
-
Metro Bến Thành - Tham Lương sắp có thay đổi lớn về tổng vốn, quy mô và công nghệ
Dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang được xem xét điều chỉnh về nguồn vốn và tổng mức đầu tư, quy mô và công nghệ nhằm bảo đảm tính khả thi.
-
Cận cảnh khu vực xây dựng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đi qua 6 quận của TP.HCM
Metro Bến Thành - Tham Lương dài 11km dự kiến khởi công vào tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mục tiêu phát triển 355km đường sắt đô thị tại TP.HCM trong 10 năm tới.
-
Đường sắt đô thị TP.HCM - Tham Lương sẽ dừng sử dụng vốn ODA, chuyển sang vốn đầu tư công
Đối với tuyến số 2 (TP.HCM - Tham Lương), Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.HCM khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ, dự thảo Quyết định theo văn bản số 3084/VPCP-QHQT ngày 11/4/2025 về việc dừng sử dụng vốn ODA, chuyển sang nguồn vốn đầu tư công.
-
Vingroup đề xuất kéo dài metro từ Cần Giờ đến Bến Thành
VinSpeed muốn kéo dài tuyến metro từ Cần Giờ tới Bến Thành, kết nối trực tiếp tàu điện Bến Thành - Suối Tiên thay vì chỉ dừng ở Nam Sài Gòn.
-
An Giang sắp có tuyến tàu điện đô thị ở Phú Quốc gần 9.000 tỷ đồng
HĐND tỉnh An Giang thông qua quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc giai đoạn 1. Dự án có chiều dài tuyến gần 18km, tốc độ từ 70 - 100km/h, tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng....
-
Chuyển động mới tại dự án metro 350km/h nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ
Dự án đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ vừa được lập Hội đồng thẩm định về chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư.

.png)

