CafeLand - Trung tâm dữ liệu đã trở thành một trong những phân khúc của lĩnh vực bất động sản chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ nhất trong năm 2020. Tuy nhiên, thị trường này lại có sự phân cấp rõ ràng.

Theo báo cáo từ Synergy Research Group, một tổ chức theo dõi sự phát triển của các trung tâm dữ liệu, có ba gã khổng lồ đang chi phối thị trường này bao gồm Microsoft, Amazon và Google. Ba tập đoàn này đã chiếm hơn một nửa trong số 597 trung tâm dữ liệu cấp cao trên thế giới. Đây là những khuôn viên trung tâm dữ liệu quy mô lớn lưu trữ cơ sở hạ tầng và dịch vụ đám mây. Số lượng trung tâm dữ liệu cấp cao đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2015. Hiện tại, có khoảng hơn 200 trung tâm dữ liệu cấp cao mới trên thế giới đang nằm trong diện quy hoạch và thiết kế.

“Có 111 trung tâm dữ liệu cấp cao mới trên thế giới được xây dựng trong 8 quý vừa qua. Trong đó, 52 trung tâm đã đi vào hoạt động trong năm 2020, bất chấp đại dịch Covid-19 đã gây ra một số vấn đề với lĩnh vực bất động sản logistics. Đó là minh chứng cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của các dịch vụ kỹ thuật số, đặc biệt là điện toán đám mây, SaaS (mô hình phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm), thương mại điện tử, dịch vụ trò chơi và video. Có một vài trung tâm dữ liệu cũ đã đóng cửa trong năm qua, nhưng con số này là rất nhỏ khi so sánh với lượng trung tâm dữ liệu được xây dựng mới", các chuyên gia của Synergy Research Group cho biết.

Hiện tại, Amazon, Microsoft, Google và IBM là những đơn vị sở hữu nhiều trung tâm dữ liệu nhất trên thế giới khi mỗi tập đoàn điều hành ít nhất 60 trung tâm dữ liệu khác nhau. Ngoài ra, Mỹ cũng là quốc gia sở hữu nhiều trung tâm dữ liệu nhất khi chiếm tới 39% trong tổng số các trung tâm dữ liệu đang hoạt động trên toàn cầu.

Việc mở rộng quy mô là điều quan trọng nhất với những gã khổng lồ công nghệ ở thời điểm hiện tại. Theo Synergy, trong 12 tháng qua, Amazon và Google là những đơn vị hoạt động tích cực nhất trên thị trường. Hai gã khổng lồ này đã chiếm xây dựng hơn nửa số trung tâm dữ liệu mới của năm 2020. Oracle, Microsoft, Alibaba và Facebook là những tập đoàn tiếp theo nằm trong danh sách.

Những giao dịch bất động sản gần đây cũng cho thấy các tập đoàn đang hướng tới việc phát triển các trung tâm dữ liệu bền vững. Phần lớn hoạt động vẫn đang diễn ra ở Bắc Virginia, Mỹ, khu vực sở hữu mật độ trung tâm dữ liệu dày đặc nhất trên thế giới.

Chủ đề: Kinh tế thế giới,
Anh Nguyễn (Bisnow)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.