CafeLand - Đại dịch hầu như tác động lên tất cả các doanh nghiệp và lĩnh vực, nhưng theo JLL, bất động sản bị ảnh hưởng đầu tiên và chứng kiến nhiều sự thay đổi lớn nhất.

Các văn phòng nơi chúng ta làm việc; nhà kho hỗ trợ sự bùng nổ của hình thức mua sắm trực tuyến; hay khách sạn và trung tâm mua sắm im ắng trong thời gian hạn chế du lịch và phong tỏa. Tất cả những lĩnh vực này trở thành chủ đề của các cuộc nói chuyện trong giới bất động sản thương mại.

Nhưng các khía cạnh khác của cuộc sống và kinh doanh vẫn tiếp tục diễn ra. Các sáng kiến bền vững đang được tiến hành. Lãi suất thấp, nhu cầu bất động sản thương mại vẫn tiếp tục gia tăng. Lĩnh vực văn phòng sẽ thay đổi, nhưng người lao động đang rất nóng lòng quay trở lại nơi làm việc

Khi cả thế giới hướng về phía trước trong năm 2021, chúng ta nên nhìn lại một năm đã thay đổi lĩnh vực bất động sản và nhất là các xu hướng phần lớn vẫn tồn tại trong quá trình này.

Vậy những điều gì đã thay đổi?

Mua sắm

Thương mại điện tử đã tăng tốc trong năm 2020 khi mọi người ở nhà và đổ xô đi mua sắm trực tuyến.

Michael Ignatiadis, Trưởng bộ phận tư vấn chuỗi cung ứng khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại JLL cho biết: “Những gì chúng ta thấy là sự thay đổi lâu dài trong thói quen của người tiêu dùng. Và điều này có nghĩa là thương mại điện tử và hậu cần sẽ phải chuyển đổi với một tốc độ đáng kinh ngạc để theo kịp xu hướng".

So với các hoạt động hậu cần truyền thống, thương mại điện tử sử dụng nhiều lao động hơn và đòi hỏi không gian kho bãi nhiều hơn gấp 3 lần. Đó là một trong những lý do thúc đẩy sự gia tăng nhu cầu của các nhà đầu tư bất động sản kho vận và công nghiệp trên toàn thế giới.

Nhu cầu đặc biệt tăng đối với các bất động sản loại này ở khu vực đô thị để đáp ứng cơn khát vô độ của người tiêu dùng về việc giao nhận hàng trong ngày. Hầu hết các thành phố không được thiết kế cho điều này, vì vậy lĩnh vực này đã phải thay đổi. Ví dụ, các cửa hàng đã được biến thành trung tâm phân phối.

Ignatiadis nói: “Các nhà bán lẻ, chủ yếu là cửa hàng tạp hóa, đang trở thành những cỗ máy bán hàng tự động lớn. Họ đang tìm kiếm nhiều không gian cần thiết để đáp ứng các hoạt động điều phối hàng hóa trực tuyến phía sau cửa hàng”.

Sự đi lại và dịch chuyển

Từ các chuyến công tác tới các chuyến du lịch, năm 2020 chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng trong việc đi lại. Ví dụ, lưu lượng hàng hóa vận chuyển bằng máy bay của Mỹ đã giảm 62% trong tháng 10 so với năm trước đó, theo số liệu từ Bộ Giao thông Vận tải nước này. Và đó là mức giảm ít nhất kể từ tháng 3 cùng năm.

Điều này tạo nên một năm khó khăn đối với ngành khách sạn. Mặc dù nhiều người tin rằng du lịch sẽ trở lại mạnh mẽ, thì các khách sạn vẫn phải sáng tạo để vượt qua khủng hoảng hiện có, chẳng hạn bằng cách hòa mình vào văn hóa làm việc từ xa.

Geraldine Guichardo, Giám đốc nghiên cứu khách sạn tại JLL cho biết một thay đổi khác là diện tích các phòng khách sạn. Trong 10 năm qua, kích thước phòng trung bình đã giảm 31%, theo dữ liệu của JLL. Nhưng bây giờ, khi sở thích của khách thay đổi, không gian có thể mở rộng.

Những căn phòng lớn hơn “có thể cung cấp một môi trường linh hoạt cho việc liên lạc từ xa, nơi tập thể dục và không gian cho những kỳ nghỉ dài hạn hơn”, bà nói. “Điều này sẽ hình thành mô hình trải nghiệm mới dành cho khách hàng, tích hợp cả làm việc, sinh hoạt và vui chơi”.

Công việc

Một năm bị phong tỏa buộc mọi người phải làm việc tại nhà cho thấy nhiều vị trí việc làm có thể được thực hiện từ xa, thúc đẩy các công ty áp dụng các mô hình làm việc mới.

Sự thay đổi đã được tiến hành ở nhiều doanh nghiệp, nhưng cũng giống như nhiều hoạt động khác, nó đã tăng tốc nhờ đại dịch Covid-19.

Marie Puybaraud, Giám đốc nghiên cứu toàn cầu tại JLL, cho biết: “Các công ty thuộc mọi lĩnh vực đang nắm bắt cơ hội có một không hai này để thay đổi mô hình văn phòng và hướng đến việc đáp ứng mong muốn [về vị trí làm việc] của người lao động”.

Và điều gì không thay đổi?

Vẫn là công việc

Rốt cuộc thì, nhiều khía cạnh của công việc sẽ không thay đổi. Mọi người sẽ vẫn cần hợp tác, đổi mới và trao đổi với các nhà quản lý về các dự án và sự nghiệp của họ. Đây là một số lý do tại sao mọi người muốn trở lại văn phòng và nhiều văn phòng vẫn giữ vai trò trung tâm trong đời sống doanh nghiệp.

Một cuộc khảo sát với 2.000 nhân viên văn phòng ở 10 quốc gia cho thấy, gần 3/4 số người được hỏi vẫn muốn tiếp tục làm việc ở văn phòng, và 70% coi văn phòng là nơi tốt nhất để xây dựng nhóm làm việc và kết nối với các người quản lý.

Lãi suất thấp

Lãi suất tại các ngân hàng trung ương đã ở mức thấp kỷ lục trong hơn một thập kỷ và vào năm 2020, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã đưa lãi suất cơ bản của mình trở lại mức 0.

Với môi trường lãi suất thấp dự kiến ​​sẽ tiếp diễn trong những năm tới cùng sự hỗ trợ của chính phủ, đầu tư vào bất động sản thương mại dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng.

Andrew Ballantyne, trưởng nhóm nghiên cứu của JLL Úc, cho biết: “Việc định giá bất động sản được xác định liên quan đến lãi suất phi rủi ro và sự suy giảm của lãi suất phi rủi ro thông thường sẽ gây áp lực lên phần bù rủi ro thị trường”.

Hoạt động bền vững

Trong thời kỳ suy thoái kinh tế, các dự án về môi trường và trách nhiệm của doanh nghiệp thường bị mất điểm do các công ty tập trung nhiều hơn vào lợi nhuận. Nhưng giờ đây, các công ty đã tập trung đổi mới vào các hoạt động bền vững.

Richard Batten, Giám đốc bền vững của JLL cho biết: “Covid-19 nâng cao nhu cầu về khả năng phục hồi. Không chỉ cho hoạt động của các tòa nhà và giao thông mà còn cho những người làm việc, sinh sống và phát triển tại các thành phố. Đại dịch đã chứng minh những gì tồn tại trước đây không hiệu quả; rằng tất cả chúng ta cần phải xây dựng lại thế giới một cách tốt hơn và xanh hơ”.

Lam Vy (Real Estate Asia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.