CafeLand - Khi bạn mua nhà, điều quan trọng là phải hiểu giá nhà ở như thế nào để có thể đầu tư hợp lý và đạt được thỏa thuận với người bán.

1. Xem xét các căn nhà đã bán gần đây

Bất động sản có thể so sánh là bất động sản có kích thước, tình trạng, khu vực lân cận và tiện nghi tương tự với bất động sản bạn đang muốn mua. Bạn sẽ có được những thông tin giá trị bằng cách so sánh giá của bất động sản bạn quan tâm với các ngôi nhà khác nhau. Nó có rẻ hơn đáng kể so với các bất động sản lớn hơn hoặc đẹp hơn không? Nó có đắt hơn những ngôi nhà khác, nhỏ hơn hoặc kém hấp dẫn hơn không?

black and white cocnrete building low-angle photographyNhà môi giới bất động sản của bạn là nguồn cung cấp thông tin tốt nhất và luôn cập nhật chính xác về các bất động sản có thể so sánh. Bạn cũng có thể xem các bất động sản khác đã có người mua đặt trước, nhưng việc mua bán vẫn chưa được hoàn thành.

2. Kiểm tra các tài sản có thể so sánh trên thị trường

Hãy đến thăm những ngôi nhà khác để có được cảm giác trực quan về kích thước, tình trạng và tiện nghi của chúng khi so sánh với bất động sản mà bạn đang cân nhắc. Sau đó, bạn có thể so sánh giá cả của những bất động sản. Những người bán hợp lý sẽ biết họ phải định giá tài sản của mình tương tự như các bất động sản được so sánh với nhau trên thị trường nếu họ muốn cạnh tranh.

city aerial photographyNếu ngôi nhà bạn đang xem xét có giá tương tự như những ngôi nhà không được bán trên thị trường, thì ngôi nhà bạn bạn muốn có thể đang bị định giá quá cao. Ngoài ra, nếu có nhiều bất động sản tương tự trên thị trường, giá nên thấp hơn.

3. Tìm hiểu về điều kiện thị trường

Gần đây bất động sản đang sốt giá hay đã nguội? Trong thị trường của người bán, bất động sản có thể bị định giá cao hơn một chút, ngược lại trong thị trường của người mua, giá có thể sẽ thấp hơn. Tất cả phụ thuộc vào thị trường hiện đang thống trị.

Ngay cả trong thị trường của người bán, bất động sản có thể không bị định giá quá cao nếu thị trường đang trên đà tăng trưởng. Ngược lại, bất động sản có thể được định giá quá cao ngay cả trong thị trường của người mua nếu giá bắt đầu giảm gần đây. Ngoài ra, hãy xem xét tác động của lãi suất thế chấp và thị trường việc làm đối với nền kinh tế.

4. Cảnh giác với tài sản do chủ sở hữu bán

Bất động sản do chủ sở hữu bán nên được chiết khấu vì không cần hoa hồng dành cho nhà môi giới ở mức trung bình là 2,5% đến 3%. Một vấn đề tiềm ẩn khác của chủ sở hữu bán nhà là họ có thể không hài lòng với mức giá đề xuất giá mà nhà môi giới khuyến nghị, nên mới quyết định tự bán. Do đó, bất động sản có thể đang bị định giá quá cao.

5. Đánh giá toàn bộ khu vực xung quanh

Triển vọng trong tương lai của khu vực lân cận bất động sản bạn đã chọn có thể có tác động lớn đến giá cả. Nếu nơi đó có kế hoạch phát triển tích cực, chẳng hạn như một trung tâm mua sắm lớn đang được xây dựng, việc mở rộng đường sắt đô thị, hoặc một công ty lớn mới chuyển đến khu vực này, thì giá nhà trong tương lai sẽ tăng nhanh. Đó là một dấu hiệu tốt.

aerial photography of cityscape during night timeMặt khác, nếu các cửa hàng tạp hóa và trạm xăng đóng cửa, giá nhà thấp hơn, thì bạn nên xem xét lại việc mua nhà ở đây. Điều đó có thể được dự đoán là khu vực này sẽ trở nên sốt đất hơn trong tương lai, do đó làm tăng giá trị ngôi nhà của bạn. Nhưng cũng có thể đó là dấu hiệu của tình trạng dư thừa nhà ở, điều này sẽ làm giảm giá trị của tất cả các ngôi nhà trong khu vực.

6. Tìm kiếm sự tư vấn từ nhà môi giới bất động sản

Thậm chí không cần phân tích dữ liệu, nhà môi giới bất động sản thường có những dự đoán dựa vào kinh nghiệm về việc liệu bất động sản có được định giá phù hợp hay không và mức giá chào bán hợp lý có thể là bao nhiêu.

7. Tự hỏi bản thân

Nếu bạn không hài lòng với bất động sản đó, giá của nó sẽ luôn khiến bạn cảm thấy không phù hợp, ngay cả khi bạn đã có một món hời. Và dù bạn phải trả hơn một chút so với giá trị thị trường cho một ngôi nhà mà bạn yêu thích, thì cuối cùng, bạn sẽ vẫn cảm thấy nó đáng giá.

8. Kiểm tra các cơ hội giảm giá

Ngay cả trong thị trường của người bán, bạn luôn có thể đưa ra đề nghị ưu đãi thấp hơn giá niêm yết, chỉ để xem phản ứng của người bán. Một số người bán niêm yết các bất động sản với mức giá thấp nhất có thể vì họ không muốn thương lượng. Những người khác niêm yết giá nhà của họ cao hơn mức họ mong đợi kiếm được. Bởi vì họ biết người mua sẽ muốn thương lượng thêm hoặc họ muốn xem có ai chấp nhận mức giá này không.

man and woman talking inside officeCần lưu ý rằng một số người bán có thể cảm thấy bị xúc phạm bởi mức giá thấp hơn mà bạn đề nghị. Ngoài ra, khi bạn đưa ra đề nghị thấp hơn giá niêm yết, bạn có thể không mua được bất động sản yêu thích vì người mua khác trả giá cao hơn.

Việc kiểm tra tại nhà, cũng có thể là một điều kiện đề bạn đề nghị giá thấp hơn. Nếu ngôi nhà cần sửa chữa nhiều, bạn cần yêu cầu người bán sửa chữa hoặc giảm giá mua để bạn có thể tự làm.

Dương Thảo An (Investopedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.