CafeLand – Kinh doanh bất động sản mang tính chất đặc thù và có khả năng sinh lợi cao. Do đó, để việc kinh doanh luôn thuận lợi, những người muốn đầu tư nên bổ sung thật nhiều kiến thức nếu muốn kinh doanh thành công.

Luật kinh doanh bất động sản 2014 định nghĩa: “Kinh doanh bất động sản là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản; dịch vụ sàn giao dịch bất động sản; dịch vụ tư vấn bất động sản hoặc quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lợi”.

Nhà đầu tư mách kinh nghiệm kinh doanh bất động sản hiệu quả

Các loại bất động sản được phép đưa vào kinh doanh bao gồm: nhà hoặc công trình được xây dựng sẵn; nhà hoặc công trình xây dựng hình thành trong tương lai; các loại đất được phép chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai thì được phép kinh doanh quyền sử dụng đất.

“Kinh doanh bất động sản mang lại khả năng sinh lợi cao và nhanh chóng, nhiều người có tiền nhàn rỗi cũng muốn tham gia vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, có một số nhà đầu tư do thiếu sự hiểu biết cứ nghe ai bán rồi mua, mua rồi chờ giá lên, để rồi cuối cùng thua lỗ hay ôm hàng không bán ra được, đôi khi còn thu về tay trắng”, anh Nam một nhà đầu tư cá nhân, chia sẻ.

Theo anh Nam, kinh doanh BĐS cần phải có kiến thức và phải biết quan sát. Chẳng hạn, muốn mua được một bất động sản có “giá hời” thì nên ưu tiên chọn vào các bất động sản cần bán tháo để giải quyết những vấn đề như trả nợ, ốm đau… Lúc này, người mua sẽ rất dễ dàng thương lượng giá cả. Tuy nhiên, trường hợp này cũng cần nên tìm hiểu kỹ thông tin với người dân hoặc môi giới quanh khu vực đó để tránh sập bẫy.

Bất động sản có tính chuyển nhượng. Như vậy, phải hết sức lưu ý vấn đề về pháp lý như sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) hay sổ hồng (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất). Pháp lý được đảm bảo sẽ chắc chắn thu hút được nhiều người mua hơn.

Khi có ý định giao dịch bất động sản tại một khu vực nào đó, người mua cần cần xác minh thông tin về quy hoạch hay vấn đề về tranh chấp của bất động sản đó. Điều này, có thể biết được dễ dàng thông qua đến hỏi trực tiếp tại các cơ quan chức năng như: UBND cấp xã, phòng tài nguyên môi trường, văn phòng đăng ký đất đai, trước khi tiến hành giao dịch đặt cọc hay mua bán.

Trong định giá bất động sản, vị trí là một trong những yếu tố hàng đầu. Chính vì vậy, nếu lựa chọn những sản phẩm có vị trí tốt như nằm ở mặt đường chính và khu vực đông dân cư để đầu tư thì khả năng sinh lợi theo thời gian là rất cao.

Và cũng không quên bỏ qua sự tiện ích của hệ thống cơ sở hạ tầng. Đây là một trong những yếu tố tiên quyết của việc làm tăng giá trị của bất động sản. Tương tự, một bất động sản có thiết kế đẹp nhưng nằm xa khu dân cư, giao thông và hạ tầng kém, cách xa các tiện ích như chợ, siêu thị, trường học, chắc chắn sẽ không được định giá cao hơn một căn nhà nhỏ, thiết kế không đẹp nhưng bù lại nằm ở mặt tiền đường, có hạ tầng tốt. Vì nhà xấu còn có thể sửa chữa, nhưng đường xấu thì không thể sửa chữa được.

Anh Nam cũng lưu ý thêm, khi mua bất động sản không chỉ quan tâm đến yếu tố vị trí và tiện ích của bất động sản đó, mà còn đặc biệt chú trọng vấn đề về an ninh và trình độ dân trí tại khu vực. Bởi vì, bất động sản nằm tại vị trí được đảm bảo an ninh và trình độ dân trí tốt thì sẽ có giá cao hơn những bất động sản ở các vị trí khác.

Anh Nam khuyên nên tránh những bất động sản bị kê biên thế chấp ngân hàng. Và cũng cần lưu ý về thời hạn sử dụng đất trên giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, lâu dài hay có thời hạn.

“Nếu những ai có ý định sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư, thì không nên vay vượt quá 40-50% tổng giá trị của sản phẩm, nhằm để hạn chế khả năng gánh lãi hàng tháng”, anh Nam nhấn mạnh.

Còn nếu đầu tư bất động sản trong dự án, thì phải chuẩn bị kỹ dòng tiền cho các đợt thanh toán, để tránh trường hợp bị áp lực hoặc hụt tiền, sẽ phải bán tháo bất động sản, điều này dễ dẫn đến nguy cơ thua lỗ rất cao.

“Nên tìm hiểu kỹ các thông tin cơ bản của một dự án như: đã có Quyết định chủ trương đầu tư, Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, Quyết định công nhận chủ đầu tư và Giấy phép xây dựng hay chưa? Uy tín chủ đầu tư cũng là một thông tin rất quan trọng. Bởi điều này sẽ quyết định đến giá trị bất động sản của mình trong tương lai”, anh Nam nói.

Những kiến thức này không chỉ dành cho các nhà đầu tư mà còn phù hợp với những ai đang và sắp chọn nhà mua để ở.

Trường An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.