Khi thế giới bước vào trạng thái bình thường mới, ngành bất động sản cũng tương tự. Trong bối cảnh đó, các công ty môi giới và tập đoàn bất động sản phải tìm ra những con đường mới để tăng trưởng.

Từng bị coi là điều cấm kỵ, song giờ đây việc mua bán và sáp nhập (M&A) đang dần trở thành một trong những chiến lược phổ biến nhất được các công ty lựa chọn vì nhiều lý do khác nhau.

Mọi con mắt đều đổ dồn vào ngành bất động sản

Sẽ là nói quá nếu cho rằng thị trường bất động sản toàn cầu đang bùng nổ trong thời gian qua, song việc lãi suất thấp kết hợp với nhu cầu tăng cao của người mua đã khiến nhiều nơi ghi nhận doanh số bán hàng cao. Bên cạnh đó, giá nhà cũng tăng khá cao ở nhiều khu vực.

Khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng vọt, giá trị kinh doanh bất động sản và sự quan tâm của các nhà đầu tư bên ngoài cũng tăng theo. Điều này đã dẫn đến cơ hội tăng lên đối với các công ty môi giới hay tập đoàn bất động sản, đồng thời mở ra cơ hội mới về vốn và sự linh hoạt trong quy mô kinh doanh với sự hỗ trợ nhỏ từ các công ty cổ phần tư nhân và các nhà đầu tư mạo hiểm đang tìm kiếm cơ hội đầu tư sau đại dịch.

Tăng trưởng tự nhiên không phải là lựa chọn duy nhất

Theo lý thuyết, một công ty môi giới bất động sản hoặc tập đoàn bất động sản có quy mô lớn thường tốt hơn.

Một nghiên cứu gần đây của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Mỹ (NAR) cho thấy rằng các công ty chỉ có một văn phòng duy nhất có doanh số môi giới trung bình là 4,5 triệu USD trong năm 2020, trong khi các công ty có 4 văn phòng trở lên có doanh số trung bình là 146,2 triệu USD.

Các công ty môi giới có thị phần lớn hơn thường có lượng khách hàng tiềm năng rộng hơn và lực lượng lao động nhiều hơn, dễ dàng chốt được doanh số bán hàng ở mức cao hơn so với công ty nhỏ.

Mặc dù việc phát triển doanh nghiệp một cách tự nhiên có thể tương đối khó khăn, nhưng đó không phải là lựa chọn duy nhất. Sáp nhập với một đối thủ cạnh tranh hoặc mua lại một công ty khác là một cách để mở rộng quy mô kinh doanh tiềm năng, nâng cao nhận thức về thương hiệu và hỗ trợ thu hút nhân tài.

Lựa dọn dịch vụ đa dạng

Có vô số dịch vụ và nhà cung cấp liên quan đến ngành bất động sản. Những ngành kinh doanh này mang đến cơ hội cho các chủ sở hữu môi giới để tăng nguồn doanh thu và nâng cao giá trị bằng một hoặc hai thương vụ M&A thông minh.

Là một công ty môi giới/tập đoàn bất động sản, việc nghĩ đến bức tranh toàn cảnh khi nói đến các dịch vụ phụ trợ mang lại cơ hội tăng trưởng đáng kinh ngạc. Một nghiên cứu của NAR cho thấy vào năm 2021, chỉ 4% trong số tất cả công ty bất động sản được khảo sát cung cấp dịch vụ ký quỹ và quyền sở hữu, chỉ 5% cung cấp dịch vụ cho vay thế chấp tại nhà.

Nếu một công ty môi giới/tập đoàn bất động sản suy nghĩ về những cách mới để tạo ra doanh thu, thì việc đưa các dịch vụ miễn phí tại nhà vào hoạt động đầu tiên có thể là cách tốt nhất.

Dù vậy, đó không phải là phần cuối của câu chuyện M&A đối với một công ty môi giới hay tập đoàn bất động sản. Để định vị doanh nghiệp thành công, một công ty có thể thu hút sự chú ý từ nhiều doanh nghiệp khác. Nếu nhắm tới việc một ngày nào đó quay trở lại thâu tóm chính công ty cũ của mình, thì điều quan trọng mà một nhà lãnh đạo cần làm là đầu tư vào sự phát triển của doanh nghiệp ngay từ bây giờ.

Chủ đề: Bất động sản 2022,
Anh Nguyễn (Rismedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.