Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có chỉ đạo yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương đề xuất thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và các dự án đường sắt quốc gia theo đúng quy định pháp luật.
Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo trên do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm Trưởng Ban. 3 Bộ trưởng 03 Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính làm Phó Trưởng Ban.
Các Ủy viên là: Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ trưởng các bộ, ngành có liên quan, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội.
Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo không quá 15 người bao gồm các cán bộ, chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực giao thông vận tải đường sắt.
Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được trình Chính phủ vào tháng 2/2019, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, chiều dài 1.545 km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320 km/h. Đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán.
Tổng mức đầu tư dự kiến toàn bộ dự án khoảng 58,71 tỉ USD bao gồm: chi phí giải phóng mặt bằng 1,98 tỉ USD, chi phí xây dựng 31,58 tỉ USD, thiết bị 15 tỉ USD, chi phí quản lý dự án, tư vấn 5,82 tỉ USD, chi phí dự phòng 4,07 tỉ USD.
Trong kết luận của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam, giai đoạn 206 – 2030 sẽ ưu tiên khởi công các đoạn đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Vinh và TP.HCM – Nha Trang. Phấn đấu đến năm 2045 sẽ hoàn thành toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
-
Trình Bộ Chính trị dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 59 tỉ USD
Trong tháng 9/2022, Bộ GTVT sẽ trình lên bộ Bộ Chính trị xem xét, có ý kiến về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng mức đầu tư gần 59 tỉ USD.
-
Hai tuyến cao tốc nào vừa được bổ sung vào quy hoạch?
Chính phủ vừa đồng ý bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 hai dự án cao tốc gồm Cà Mau – Đất Mũi và Quảng Ngãi – Kon Tum.
-
Loạt “ông lớn” Vinaconex, Đèo Cả, Hòa Phát… đứng trước thời cơ chưa từng có
ACBS kỳ vọng các ông lớn ngành nguyên vật liệu xây dựng hạ tầng như Vinaconex, Đèo Cả, Hòa Phát sẽ bứt phá nhờ việc hưởng lợi từ cơ hội đầu tư công lớn nhất từ trước đến nay.
-
12 dự án hạ tầng giao thông quan trọng nào sẽ được khởi công trong năm 2025
Trong năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức khởi công 12 dự án hạ tầng giao thông quan trọng trên cả nước. Trong đó, nhiều dự án sẽ được khởi công ngay trong đầu năm 2025.