Thông tin này được Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (Tập đoàn Vingroup) nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ công bố để tham vấn ý kiến.

Sơ đồ tổng hướng tuyến của dự án. Ảnh: Báo cáo ĐTM
Theo hồ sơ, dự án được triển khai trên địa bàn 8 xã, phường gồm Bến Thành, Xóm Chiều, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ (TP.HCM).
Dự án có điểm đầu Khu vực ga Bến Thành, phường Bến Thành. Điểm cuối tại khu đất 39 ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, TP.HCM.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt cao tốc hiện đại, đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 52,92km và tốc độ thiết kế tối đa 350km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục.
Tiến độ thực hiện dự án được chia thành các giai đoạn cụ thể. Từ quý 2 đến quý 3/2025, chủ đầu tư sẽ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trong giai đoạn quý 3 đến quý 4/2025, dự án tiếp tục bước sang giai đoạn hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi. Cũng trong quý 4/2025, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được triển khai.
Từ quý 4/2025 đến quý 3/2027, dự án bước vào giai đoạn thi công và lắp đặt thiết bị. Sau khi hoàn tất các hạng mục chính, từ quý 3 đến quý 4/2027, chủ đầu tư sẽ vận hành chạy thử nghiệm để đánh giá an toàn và hiệu quả. Dự án dự kiến vận hành thương mại vào quý 1/2028.
Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án này, tổng thời gian di chuyển từ Bến Thành đến Cần Giờ là 20,3 phút, với tốc độ nhanh nhất là 350 km/h ở một số đoạn. Khu vực gần ga Bến Thành thì tốc độ thấp nhất trong cả chuyến, là 80 km/h.
Về vận hành, tàu sẽ có 8 toa, mỗi toa có sức chứa 600 hành khách (ghế ngồi cố định, không có chỗ đứng). Thời gian khai thác: 6h00-23h00, tất cả các ngày trong tuần (tổng thời gian khai thác 17 giờ/ngày). Thời gian giãn cách giữa các đoàn tàu là 20 phút/chuyến
Tuyến đường sắt chiếm dụng khoảng 317,67ha đất, trong đó gồm đất nông nghiệp, đất sản xuất - kinh doanh, đất giao thông, kênh rạch, mương, đất rừng phòng hộ và các loại đất khác.
-
Vingroup đề xuất kéo dài metro từ Cần Giờ đến Bến Thành
VinSpeed muốn kéo dài tuyến metro từ Cần Giờ tới Bến Thành, kết nối trực tiếp tàu điện Bến Thành - Suối Tiên thay vì chỉ dừng ở Nam Sài Gòn.
-
Chuyển động mới tại dự án metro 350km/h nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ
Dự án đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ vừa được lập Hội đồng thẩm định về chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư.
-
VinSpeed đề xuất làm đường sắt 350 km/h, TP.HCM đi Cần Giờ chỉ 15 phút
VinSpeed đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Giờ dài 48,5 km, vận tốc 350 km/h, dự kiến khởi công cuối năm nay và hoàn thành sau 30 tháng.
-
Toàn cảnh thị trường bất động sản TP.HCM và Hà Nội quý 3/2025
Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2025, TP.HCM có lượng giao dịch và nguồn cung tăng trở lại, song giá bán vẫn neo cao. Trong khi thị trường nhà ở Hà Nội tiếp tục ghi nhận những diễn biến sôi động, đặc biệt ở phân khúc căn hộ chung cư....
-
TP.HCM chấp thuận cho 54 tổ chức kinh doanh bất động sản được thực hiện dự án thí điểm nhà ở thương mại
TP.HCM vừa chấp thuận cho doanh nghiệp bất động sản được thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại tại 54 khu đất, với tổng diện tích hơn 6,5 triệu m2.
-
Tin vui cho người dân bán đảo Thanh Đa
Phà Bình Quới - một trong những tuyến giao thông đường thủy trọng điểm kết nối bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh cũ) với TP.Thủ Đức cũ vừa được chấp thuận tiếp tục hoạt động trong thời hạn 12 tháng....

.png)

