Giá nhà quá đắt đã khiến các ngân hàng tại Mỹ mất trung bình 301 USD trên mỗi khoản cho vay mua nhà vào năm ngoái. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2008, lợi nhuận cho vay mua nhà của các ngân hàng tại Mỹ xuống mức âm.

https://i.insider.com/6092ad7b34af8d001859b310?width=1300&format=jpeg&auto=webp

Theo báo cáo gần đây của Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp Mỹ (MBA), trong năm 2022, các ngân hàng thế chấp độc lập và các công ty con cho vay thế chấp của các ngân hàng điều lệ tại Mỹ đã mất trung bình 301 USD trên mỗi khoản cho vay mua nhà. Ngân hàng điều lệ là một tổ chức tài chính có vai trò chính là nhận và giữ tiền gửi từ các cá nhân và tổ chức, cũng như cho vay tiền.

Điều này có nghĩa là thu nhập trung bình của các ngân hàng tại Mỹ trên các khoản vay thế chấp mua nhà đã giảm 113% so với mức năm ngoái (2.339 USD). Đây cũng là lần đầu tiên các ngân hàng công bố lợi nhuận âm khi cho vay mua nhà kể từ năm 2008 khi MBA bắt đầu thống kê số liệu.

Marina Walsh, Phó chủ tịch mảng phân tích ngành của MBA, cho biết nguyên nhân chính của sự thua lỗ này là do hoạt động trên thị trường nhà ở giảm. Những khách hàng tiềm năng đã tạm dừng mua nhà khi lãi suất thế chấp dao động gần mức cao nhất trong vòng 20 năm và nguồn cung nhà ở hạn chế khiến giá nhà tăng vọt.

Mỗi ngân hàng và các công ty thế chấp tại Mỹ đã tài trợ trung bình 2,6 tỷ USD cho các khoản vay mua nhà vào năm 2022, chỉ gần bằng một nửa của mức 5 tỷ USD trong năm 2021.

Trong khi đó, chi phí tài trợ một khoản vay mua nhà đã tăng lên, trung bình ở mức 10.624 USD vào năm 2022, tăng 23% so với năm 2021.

Bà Walsh cho biết: “Lãi suất thế chấp tăng nhanh trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, kết hợp với nguồn cung nhà ở cực kỳ thấp và những thách thức về khả năng chi trả đã khiến cả khối lượng vay thế chấp mua nhà và tái cấp vốn đều giảm mạnh. Lợi nhuận chót vót mà các ngân hàng đạt được vào hai năm trước đã tiêu tan khi khối lượng vay giảm, kết hợp với doanh thu thấp hơn và chi phí cho mỗi khoản vay cao hơn”.

Năm ngoái, một số chuyên gia đã cảnh báo rằng thị trường nhà ở Mỹ có thể chứng kiến một sự điều chỉnh lớn khi nhu cầu giảm dẫn đến giá nhà giảm. Giá nhà có thể giảm 9% trong năm 2023, theo MBA. Các chuyên gia khác đã dự đoán một mức điều chỉnh giá nhẹ nhàng hơn, thậm chí nhận định là giá đã chạm đáy và thị trường có thể sớm phục hồi. Tuy nhiên tính đến quý 1/2023, triển vọng kinh tế ảm đạm đang tạo áp lực rất lớn lên thị trường nhà ở Mỹ và giá có thể tiếp tục đi xuống trong năm nay.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
Lam Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.