CafeLand - Lĩnh vực bất động sản từ trước đến nay luôn bị tụt hậu, khi nhiều công ty quá chậm chạp ứng dụng công nghệ để tối ưu các hoạt động. Nhưng Covid-19 đã làm nổi bật sự nguy hiểm của cách làm này.

Khi thị trường bất động sản đột ngột dừng lại, các công ty có cơ hội lùi lại một bước và xem xét bức tranh rộng lớn hơn. Sự biến động ngắn hạn trở thành một phương tiện để tập trung vào nhu cầu của khách hàng như theo dõi thị trường, bảo tồn nguồn lực và cuối cùng là tăng cường khả năng thích ứng nhanh chóng với những thách thức không lường trước được.

Các buổi giới thiệu sản phẩm bằng công nghệ thực tế ảo, nền tảng truyền tải kỹ thuật số và đấu giá trực tuyến là một trong những xu hướng thú vị ngày càng ảnh hưởng đến người mua và người bán nhà. Tuy nhiên, về dài hạn, thị trường bất động sản thương mại mới là lĩnh vực sẽ trải qua những thay đổi lớn nhất do ​​Covid-19.

Sự gia tăng toàn cầu của việc làm từ xa và sự ra đời của các quy định mới về giãn cách xã hội có nghĩa là các hoạt động đã xảy ra và sẽ xảy ra sẽ thay đổi một cách cơ bản theo bối cảnh kinh doanh. Ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực bất động sản (proptech) không còn là thứ “nên có” đối với các công ty muốn phát triển trong thế giới bất động sản thương mại, mà nó là một phương tiện để tồn tại.

Làm thế nào để bắt kịp cuộc cách mạng proptech?

Bất động sản thương mại hậu Covid-19

Trên thực tế, việc thăm quan và cho thuê văn phòng vẫn diễn ra như bình thường, mặc dù phần lớn nhờ vào các công cụ kỹ thuật số do sức khỏe và an toàn hiện là mối quan tâm hàng đầu của những người sử dụng văn phòng.

Quan trọng nhất có lẽ là quan điểm của các tổ chức về không gian văn phòng đã thay đổi. Sự chuyển đổi nhanh chóng sang làm việc từ xa đã chứng minh với nhiều doanh nghiệp rằng họ không cần toàn bộ lực lượng lao động có mặt tại văn phòng. Nhờ vậy, xu hướng cân bằng hơn giữa làm việc tại nhà và tại văn phòng đã được tăng tốc đáng kể.

Hệ quả là các tổ chức sẽ tìm kiếm không gian làm việc nhỏ hơn, linh hoạt hơn. Họ có thể yêu cầu các hệ thống cho phép nhân viên đặt chỗ làm việc theo ngày, hoặc thậm chí theo giờ, cũng như khi họ đi vào văn phòng. Sẽ cần nhiều không gian hơn để tạo khoảng cách giữa các bàn làm việc.

Các công ty trong lĩnh vực bất động sản thương mại - chủ đầu tư, nhà phát triển, đại lý môi giới và đơn vị vận hành - phải ghi nhớ những xu hướng này khi họ phát triển và thực hiện các chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số dài hạn. Trong thời gian tới, các văn phòng chắc chắn sẽ cần phải tập trung hơn vào dữ liệu và hướng tới người dùng, đặc biệt là khi đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn sau đại dịch. Tận dụng các công nghệ hỗ trợ trong những khía cạnh này sẽ giúp các công ty đáp ứng nhu cầu chuyển đổi ngày càng nhanh.

Vai trò của proptech đối với văn phòng

Cơ sở hạ tầng công nghệ trong các không gian văn phòng truyền thống sẽ cần được xem xét lại để đảm bảo nó có thể hỗ trợ các mô hình làm việc mới. Các văn phòng “thông minh” vốn đã dần vươn lên dẫn đầu trong những năm gần đây sẽ vẫn là một phần thiết yếu của môi trường làm việc thời kỳ hậu Covid.

Đại dịch đang thúc đẩy các xu hướng đã và đang diễn ra, và khách thuê văn phòng cũng như chủ sở hữu tòa nhà sẽ cần lập kế hoạch thật tốt cho những xu hướng này. Ví dụ, các thiết bị hỗ trợ kết nối Internet vạn vật (IoT) sẽ ngày càng được sử dụng rộng rãi trong không gian bất động sản thương mại, giúp các doanh nghiệp điều hướng nơi làm việc hậu Covid bằng cách cho phép các tòa nhà có tính tương tác hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người đang làm việc tại đó.

Các giải pháp hỗ trợ IoT có thể cung cấp cho những người cư ngụ trong tòa nhà thông tin theo thời gian thực về môi trường bao gồm nhưng không giới hạn về tỷ lệ lấp đầy cũng như thời gian và tần suất việc dọn dẹp vệ sinh. Chúng cũng có thể loại bỏ việc sử dụng các bề mặt có tính tiếp xúc cao, khi các giải pháp không tiếp xúc được tích hợp trực tiếp tại các không gian thương mại. Cùng với các cảm biến tinh vi, các nhà quản lý bất động sản nên tìm đến các thiết bị nhận dạng khuôn mặt và điều khiển bằng giọng nói để tạo ra “môi trường không chạm” đồng thời tăng cường các tính năng bảo mật.

Trong một báo cáo gần đây, Deloitte nhấn mạnh tiềm năng to lớn của công nghệ thông minh để hỗ trợ việc trở lại văn phòng của nhân viên; từ việc theo dõi khả năng phơi nhiễm thông qua công nghệ sàng lọc nhiệt độ, đến cải thiện luồng không khí với sự trợ giúp của các cảm biến không khí trong nhà. Các giải pháp kỹ thuật số sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc làm cho văn phòng trở nên an toàn và thoải mái hơn với nhân viên khi họ quay lại đây.

Có rất nhiều doanh nghiệp proptech đã ra đời để hỗ trợ những thách thức hiện đại đang tồn tại. Ví dụ, các công ty như GoSpace đã làm cho nhiệm vụ triển khai các giải pháp quản lý không gian thông minh trở nên dễ dàng. Sử dụng công nghệ NFC (chuẩn kết nối không dây trong phạm vi tầm ngắn, hoạt động dựa trên cảm ứng từ), nhân viên có thể quét nhãn NFC khi ở bàn làm việc và gửi dữ liệu đó thẳng vào phần mềm, giúp hệ thống luôn cập nhật. Người sử dụng lao động hoặc người quản lý bất động sản thương mại có thể sử dụng thông tin chi tiết được hỗ trợ bởi AI do ứng dụng tạo ra để hiểu cách không gian đang được sử dụng và hiệu quả đạt được, từ đó đưa ra cải tiến cũng như áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn và sức khỏe phù hợp.

Tuy nhiên, không nên xem công nghệ thông minh chỉ là một giải pháp nhất thời. Không chỉ đơn thuần là giảm bớt sự lây nhiễm trong thời điểm hiện tại, sự kết hợp giữa công nghệ xây dựng, cảm biến và điện thoại thông minh sẽ làm cho không gian làm việc của tương lai trở nên tốt hơn và hiệu quả hơn.

Lam Vy (Property Wire)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.