Trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ máy học (Machine Learning) đang bắt đầu trở nên nổi bật ở nhiều bộ phận của nền kinh tế và chắc chắn sẽ tạo ra chuyển đổi mạnh mẽ trong ngành bất động sản.

Hãy xem các cách thức mà AI có thể tác động tốt hơn đến đầu tư bất động sản và những rủi ro tiềm ẩn dưới đây. Hiểu được những xu hướng này sẽ giúp chủ sở hữu nhà, đại lý bất động sản và nhà đầu tư đạt được thành công hơn trong một thị trường đầy biến động.

Bảo trì dự đoán

Chi phí có thể tăng lên khi xảy ra sự cố bất ngờ tại bất động sản mà bạn sở hữu. Nếu tình huống phải được khắc phục ngay lập tức, chi phí có thể rất cao dù có một nhóm nhà thầu đáng tin cậy, những người thợ lành nghề và một người quản lý tài sản đáng tin cậy ở ngay gần đó.

AI có thể giải quyết trước sự cố này bằng cách dự báo thời điểm cần tiến hành bảo trì. Bằng cách phân tích dữ liệu cảm biến từ các thuộc tính hoạt động, AI có thể ước tính chính xác thời điểm cần cải tạo bất động sản và thậm chí tự lên lịch cho công việc này. Điều này sẽ đặc biệt hữu ích cho chủ nhà sở hữu nhiều bất động sản. AI cũng có thể xác định xem những thiết bị và tiện ích của bất động sản có đang bị sử dụng sai mục đích hay không và tư vấn cho khách hàng để giảm số lượt bảo trì.

Nhà tự động hóa

Khi cho thuê một bất động sản gồm nhiều phòng, hóa đơn tiện ích có thể rất cao. Điều này có thể là vì những lý do chính đáng, nhưng cũng có thể đơn giản là vì người thuê nhà quên tắt đèn hoặc máy sưởi khi không ở nhà. Có nhiều cách để giảm thiểu những rủi ro này, chẳng hạn dùng đèn cảm biến tại khu vực hành lang chung để chúng không bật sáng khi không có người. Bạn cũng có thể sử dụng công nghệ thông minh để điều khiển bộ điều nhiệt từ xa.

AI có thể đưa hoạt động này lên một tầm cao mới. AI có thể tìm hiểu chính xác các mẫu người thuê đến và đi từ một bất động sản và sắp xếp mọi thứ cho phù hợp. Khi không có ai ở nhà, một số thiết bị như TV có thể được tắt hoàn toàn và khi mọi người dự kiến quay lại, chúng sẽ được đặt ở chế độ chờ. Việc sưởi ấm có thể điều chỉnh theo thời tiết và thời gian người thuê nhà thức dậy vào buổi sáng. Bằng cách này, AI giúp giảm chi phí vận hành và tác động lên môi trường, đồng thời nâng cao trải nghiệm cho khách thuê.

Phân tích thị trường

Có nhiều cách để dự đoán giá bất động sản sẽ thay đổi ra sao tại một khu vực cụ thể, như thông qua số lượng doanh nghiệp chuyển đến và chuyển đi, các kế hoạch tái phát triển địa phương hoặc các xu hướng lịch sử. Điều này sẽ tốn khá nhiều thời gian và có những hạn chế nhất định vì con người khó có thể xem xét chính xác hang triệu điểm dữ liệu cùng lúc. Nhưng AI có thể làm điều này.

AI có thể rà soát hàng triệu dữ liệu tại một khu vực và ý nghĩa của những dữ liệu đó đối với các khu vực tương tự. Nó có thể xem tin tức, số liệu thống kê tội phạm, các công ty mới thành lập, hồ sơ đăng ký kinh doanh… để dự báo xu hướng thị trường trong tương lai và các khoản đầu tư tiềm năng.

Các nhà đầu tư có quyền truy cập vào loại phần mềm ứng dụng AI này sẽ có lợi thế khác biệt và sẽ có thể tìm thấy các cơ hội mà các nhà đầu tư khác bỏ qua.

Rủi ro cần lưu ý

Ngoài các lợi thế kể trên, AI cũng chứa đựng một số nguy cơ tiềm ẩn. Điều quan trọng là người sử dụng phải áp dụng các biện pháp bảo vệ chính xác với loại công nghệ mới này và có hành động thận trọng ở thời điểm thích hợp.

Với việc tăng cường quản lý bất động sản bằng AI, lo ngại về quyền riêng tư sẽ tăng lên. Người thuê nhà có thể không hài lòng với việc AI theo dõi các hành vi của họ. Việc triển khai công nghệ này nên được thực hiện sau khi đã đối thoại với khách hàng và giải quyết bất kỳ mối quan ngại nào phát sinh.

AI cũng có thể hiểu và đưa ra các hành động sai. Nó có thể tắt mọi thiết bị khi mọi người đang sử dụng chúng hoặc bật chúng khi không có ai ở nhà. Một số chủ nhà xấu sẽ dùng AI để hạn chế việc khách thuê sử dụng dịch vụ, chẳng hạn như hệ thống sửa ấm.

AI cũng có thể là một rủi ro cho các nhà đầu tư. AI xem xét hàng triệu dữ liệu, nhưng người dùng không thể kiểm tra tính chính xác của quá trình này. Kết quả là, nếu AI gặp lỗi hoặc hiểu lầm gì đó với các dữ liệu, người dung chưa chắc đã biết để điều chỉnh lại. Do vậy, các nhà đầu tư bất động sản không nên phụ thuộc quá nhiều vào AI mà cần có them nghiên cứu và đánh giá độc lập cho công việc của mình.

Lam Vy (EP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.