Nền kinh tế Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào lĩnh vực bất động sản, và khi lĩnh vực này chưa thể phục hồi, nền kinh tế của đất nước tỷ dân cũng đối mặt với nhiều khó khăn.

Tháng trước, Cuộc họp của Bộ Chính trị Trung Quốc đã đưa ra những cam kết mới nhằm vực dậy lĩnh vực bất động sản đang lao dốc tại Trung Quốc. Tuy nhiên, trong tuần trước, những hy vọng đã bị dập tắt khi Country Garden, một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, cho biết họ có nguy cơ trễ hạn thanh toán lô vay trái phiếu bằng đồng USD.

Nếu công ty không thể thanh toán cho các nhà đầu tư khi kết thúc thời gian ân hạn trong vòng 30 ngày, thì công ty sẽ bị coi là vỡ nợ. Điều này cũng tương tự như cách mà gã khổng lồ China Evergrande đã vỡ nợ vào năm trước.

Các vấn đề của Country Garden nói riêng và bất động sản Trung Quốc nói chung khiến nền kinh tế Trung Quốc bị bao trùm trong bầu không khí ảm đạm. Bắc Kinh báo cáo rằng xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm 14,5% trong tháng 7, trong khi giá tiêu dùng giảm 0,3%, làm dấy lên lo ngại rằng áp lực giảm phát đang gia tăng. Các khoản vay ngân hàng trong tháng 7 tăng với tốc độ chậm nhất trong 14 năm, bất chấp việc nhiều ngân hàng đã cắt giảm lãi suất gần đây.

Bộ Chính trị đã khơi dậy sự phục hồi của cổ phiếu bất động sản tại Trung Quốc sau khi kết thúc cuộc họp tháng 7 với tuyên bố cam kết "điều chỉnh và tối ưu hóa chính sách bất động sản một cách kịp thời”.

Điều quan trọng nhất sau cuộc họp có lẽ là việc các cơ quan chức năng ở Trung Quốc đã đi ngược lại với châm ngôn “nhà là để ở, không phải để đầu cơ” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Jonathan Garner, chuyên gia kinh tế tại Morgan Stanley, cho biết các tuyên bố của Bộ Chính trị có tác động vì họ "đã bắt đầu thừa nhận sự cần thiết trong việc phải đảo ngược một số biện pháp đã gây áp lực lên thị trường bất động sản trong vài năm qua”.

Dù vậy, ông nói thêm rằng các quan chức Bắc Kinh sẽ khó giúp đỡ các nhà phát triển bất động sản khi thực hiện mục tiêu dài hạn là giảm tỷ trọng của lĩnh vực bất động sản trong nền kinh tế và khuyến khích sự phát triển của các doanh nghiệp công nghệ.

Trong khi đó, không có biện pháp quan trọng nào để giải cứu lĩnh vực bất động sản được tiết lộ kể từ cuộc họp của Bộ Chính trị. Điều này khiến tương lai của nhiều công ty bất động sản trở nên mơ hồ.

“Bom nợ” China Evergrande, đã chứng kiến ​​cổ phiếu của mình bị đình chỉ giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong, hiện có thời gian tới tháng 9 để có thể đáp ứng các điều kiện do sàn giao dịch đưa ra hoặc đối mặt với việc bị hủy niêm yết.

Các công ty bất động sản khác đang gặp khó khăn trong việc trả các khoản nợ của họ, bao gồm Ronshine China Holdings, một nhà phát triển quy mô vừa, được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong, đã vỡ nợ đối với một lô trái phiếu nước ngoài khác vào tháng 6, để lại hơn 2 tỷ USD nghĩa vụ chưa thanh toán đến các nhà đầu tư.

Zhenro Properties Group, một công ty địa ốc quy mô trung bình khác được niêm yết tại Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong, đã vỡ nợ đối với lô trái phiếu nước ngoài trị giá 300 triệu USD vào tháng 5.

Jason Hsu, người sáng lập và chủ tịch công ty tư vấn Rayliant Global Advisors có trụ sở tại Mỹ, đơn vị quản lý khối tài sản trị giá 17,4 tỷ USD, cho biết giao dịch trên thị trường chứng khoán Trung Quốc có thể vẫn biến động khi các nhà đầu tư ngắn hạn quan tâm tới phát biểu của Bộ Chính trị về những chính sách hỗ trợ mới.

Ông Hsu cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Asia Nikkei: “Chúng tôi từng nhận thấy rằng khi có một số chính sách thực tế được đưa ra, thị trường sẽ đi lên theo chiều hướng tích cực. Chúng ta sẽ thấy những chu kỳ tương tự sau cuộc họp của Bộ Chính trị, đặc biệt là khi sự quan tâm của các nhà đầu tư ngắn hạn tăng lên”.

“Đối với các nhà đầu tư dài hạn, điều họ cần lúc này là những dấu hiệu về chính sách kích thích cụ thể từ chính quyền Bắc Kinh. Họ (các quan chức Trung Quốc) càng chần chừ trong việc đưa ra các chính sách mới, khả năng kích thích đà phục hồi của nền kinh tế sẽ càng giảm xuống”, ông Hsu nói thêm.

Anh Nguyễn (Asia Nikkei)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.