Trung Quốc đã và đang tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực hỗ trợ thị trường bất động sản bằng cách đưa ra các chính sách trợ giúp những doanh nghiệp bất động sản gặp khủng hoảng tiền mặt.

Hai trong số các cơ quan quản lý tài chính hàng đầu của Trung Quốc mới đây đã có những hành động để các tổ chức tài chính cấp thấp hơn giảm bớt các điều khoản đối với các nhà phát triển bất động sản đang mắc nợ, qua đó giúp họ có thêm cơ hội tái cơ cấu các khoản nợ này.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và Cơ quan quản lý tài chính quốc gia (NFRA) cho biết trong một tuyên bố chung được đưa ra vào ngày 10/7 rằng mục đích của những hành động mới là để đảm bảo việc bàn giao các dự án nhà ở hình thành trong tương lai đúng hạn.

Tuyên bố cho biết một số khoản nợ chưa thanh toán – bao gồm các khoản vay ủy thác đáo hạn vào cuối năm 2024 – sẽ được gia hạn trả nợ thêm một năm. Trước đây, các điều khoản gia hạn thời gian trả nợ chỉ được áp dụng cho các khoản vay đến hạn vào tháng 5/2023.

Cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang cản trở đà phục hồi của nền kinh tế hàng đầu châu Á. Doanh số bán nhà tại Trung Quốc đã giảm trong tháng 6, qua đó tiếp tục gây thêm áp lực đối với các nhà phát triển bất động sản.

Bên cạnh thị trường bất động sản, các khía cạnh khác của nền kinh tế Trung Quốc cũng đang cho thấy sự yếu kém. Chẳng hạn, chi tiêu tiêu dùng trì trệ, xuất khẩu giảm sút và nợ của chính quyền địa phương tăng vọt.

Trong tuyên bố, PBOC và NFRA cho biết các khoản vay đặc biệt dựa trên dự án do các ngân hàng thương mại cung cấp cho các nhà phát triển bất động sản trước cuối năm 2024 sẽ không được xếp vào loại “rủi ro cao”. Họ cũng kêu gọi các tổ chức tài chính tăng cường hỗ trợ để đảm bảo đúng tiến độ bàn giao tài sản.

Tiến sĩ Larry Hu, chuyên gia nghiên cứu kinh tế Trung Quốc tại Macquarie Group, cho biết: “Việc nới lỏng các chính sách ở thời điểm hiện tại, tập trung vào nguồn vốn tài trợ cho các nhà phát triển bất động sản, không đủ để giúp bình ổn thị trường. Xét cho cùng, rủi ro tín dụng đối với các ngân hàng sẽ vẫn tăng cao nếu thị trường nhà đất vẫn yếu”.

Tuy nhiên, động thái này có thể là dấu hiệu cho thấy những bước tiếp theo trong hành trình vực dậy lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang đến, ông Lu nói thêm.

Những thông tin tiêu cực về thị trường bất động sản Trung Quốc tiếp tục xảy đến trong tuần qua, sau khi một công ty phát triển bất động sản được nhà nước hậu thuẫn, Sino-Ocean Group Holding, chứng kiến lô trái phiếu của họ sụt giảm giá trị do lo ngại về các khoản nợ.

Công ty bất động sản hàng đầu Trung Quốc China Vanke cho biết thị trường nhà ở Trung Quốc đang diễn biến “tồi tệ hơn dự kiến”, trong khi ngân hàng đầu tư Goldman Sachs đã dự đoán tỷ lệ vỡ nợ cao hơn đối với các lô trái phiếu bất động sản lãi suất cao bằng đồng USD các công ty bất động sản Trung Quốc.

Các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence đã viết trong một ghi chú vào ngày 5/7: “Chừng nào thị trường bất động sản chưa thể phục hồi và tạo ra sức hấp dẫn như trước, niềm tin của người mua nhà vẫn sẽ ở mức yếu. Một số nhà phát triển có thể chọn cách thông báo vỡ nợ hoặc tái cấu trúc, thay vì giải quyết các khoản nợ của họ”.

  • Bất động sản Trung Quốc đối mặt thêm “bài toán khó”

    Bất động sản Trung Quốc đối mặt thêm “bài toán khó”

    Thị trường bất động sản Trung Quốc dường như còn lâu mới phục hồi hoàn toàn khi đã xuất hiện những dấu hiệu mới cho thấy thị trường sắp bước vào giai đoạn “khó khăn mới”.

  • Trung Quốc lại phải giải cứu ngành bất động sản

    Trung Quốc lại phải giải cứu ngành bất động sản

    Các nhà phân tích cho biết, hai biện pháp mới được các nhà quản lý Trung Quốc công bố để hỗ trợ thị trường bất động sản đang suy thoái sẽ giúp giảm bớt áp lực thanh khoản cho các nhà phát triển gặp khó khăn. Tuy nhiên, những nỗ lực này chưa thể giải quyết được tất cả các vấn đề hay vực dậy cả thị trường.

  • Doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc chi ít tiền hơn để mua đất

    Doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc chi ít tiền hơn để mua đất

    Theo nhà nghiên cứu dữ liệu bất động sản tư nhân Trung Quốc CRIES, trong nửa đầu năm 2023, các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đã chi ít hơn 10% so với cùng kỳ năm trước để thâu tóm và bổ sung quỹ đất.

Anh Nguyễn (Straitstimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.