Đại dịch Covid-19 tác động rất lớn đến thị trường bất động sản, trong đó có căn hộ chung cư.

Với nhiều nhà đầu tư bất động sản ở thời điểm hiện tại, mong muốn lớn nhất là thị trường được mở cửa và họ có thể quay lại đầu tư. Tuy nhiên, viễn cảnh thị trường phủ một gam màu buồn, theo dự báo của nhiều chuyên gia.

Riêng phân khúc căn hộ chung cư, sự sụt giảm là điều đã được báo trước, khi nhu cầu đầu tư phân khúc này thường gắn liền với nhu cầu ở thực.

Dự báo về nhu cầu tiêu thụ căn hộ chung cư sau dịch, bà Dương Thùy Dung, giám đốc cấp cao của CBRE đưa ra hai kịch bản thị trường.

Theo bà Dung, hai kịch bản này gắn chặt với kịch bản mở cửa của TP.HCM.

Thị trường căn hộ chịu tác động rất lớn trong việc TP.HCM mở cửa lại sau dịch

Kịch bản đầu tiên là TP.HCM mở cửa dần vào tháng tháng 10, các hoạt động được mở lại dần dần. Theo đó, CBRE đưa ra con số căn hộ được mở bán tại TP.HCM trong năm 2021 là khoảng 13.000 căn và tại Hà Nội là khoảng 17.000 căn. Tương ứng với căn hộ mở bán, lượng tiêu thụ cũng ở mức khoảng 12.000 căn cho TP.HCM và 17.000 căn cho Hà Nội.

"Tất nhiên, những con số này thấp hơn nhiều so với dự báo trước đây của chúng tôi và thấp hơn nhiều so với số liệu những năm trước đó, kể cả năm 2020. Thời kỳ cao điểm, có những năm có đến 35.000 căn hộ được chào bán ở mỗi thành phố, hoặc thấp lắm cũng 20.000-25.000, chưa bao giờ xuống thấp như thời điểm này" – bà Dung nhận định.

Còn kịch bản thứ hai được xây dựng dựa trên tình huống cuối năm 2021 TP.HCM mới bắt đầu mở cửa.

Khi đó, số căn hộ chào bán tại TPHCM trong năm 2021 chỉ còn 8.000 căn và tại TP Hà Nội là 14.000 căn, bằng 1/4-1/5 so với cao điểm trước đó.

Đại diện CBRE cũng cho rằng, kịch bản thứ hai nhiều khả năng xảy ra hơn, vì nếu được mở cửa dần dần vào tháng 10/2021, những sự kiện tập trung đông người vẫn chưa được phép triển khai. Có thể những sự kiện ngoài trời hoặc được phép tụ tập cũng không quá 30 người.

Theo đại diện CBRE, việc giãn cách, giới nghiêm cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến tổ chức bán hàng. Khách hàng Việt Nam luôn muốn trực tiếp tham dự các sự kiện mở bán, tham quan căn hộ mẫu và nói chuyện với chủ đầu tư, nhân viên bán hàng. Việc kéo dài giãn cách xã hội như giai đoạn hiện nay sẽ khiến cho việc chào bán hàng cũng như mua hàng diễn ra rất chậm trễ.

Với mức độ tập trung ít, những chủ đầu tư có dự án quy mô lớn muốn chào bán phải bán theo giai đoạn, với số lượng vừa và nhỏ.

"Nếu nhìn vào 3 tháng trước đây, chúng ta thấy rằng họ có thể vẫn rất lạc quan và còn nhiều nhu cầu. Nhưng 3 tháng vừa rồi, rất nhiều người phải làm việc ở nhà, thậm chí không còn tiếp tục công việc như trước đó. Họ sẽ phải suy nghĩ rất thận trọng, kể cả là mua để ở hay mua để đầu tư. Bản thân chủ đầu tư khi chào bán cũng phải thận trọng thăm dò nhu cầu trên thị trường và dần dần họ mới dám đưa ra những sản phẩm với quy mô lớn." – bà Dung khẳng định.

Liên Thượng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.