Dù là mua để ở hay đầu tư sinh lời, nhà đầu tư cũng cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định xuống tiền mua căn hộ chung cư sau dịch.

Đang sở hữu một căn chung cư cũ ở quận Tân Bình, anh Kiệt nung nấu ý định bán căn hộ, gom thêm ít tiền tích lũy để đầu tư chung cư cao cấp. Theo Kiệt, căn chung cư cũ đã xuống cấp, không còn phù hợp với nhu cầu ở của gia đình nên anh muốn đổi.

"Tôi bán căn hộ này được gần 2 tỷ, gom thêm chút tiền đổi lên căn lớn hơn vì nhu cầu ở của gia đình. Chung cư cao cấp có thang máy và nhiều tiện ích, nên tôi và vợ đang so sánh nhiều dự án để tìm ra căn hộ phù hợp, sau dịch chúng tôi sẽ chuyển. Vì nhu cầu để ở thôi" – anh Kiệt cho biết.

Giống như anh Kiệt, nhiều nhà đầu tư khi được hỏi đến cũng cho rằng, căn hộ chung cư là một phân khúc họ đang chú ý sau dịch vì giá rẻ và thanh khoản cao.

Căn hộ chung cư là một phân khúc hấp dẫn (Ảnh: TTXVN)

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia bất động sản, không nên đầu tư căn hộ chung cư ở thời điểm hiện tại.

Chuyên gia Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc công ty Việt An Hòa đánh giá, khi dịch Covid-19 xảy ra, tỷ lệ lây lan trong căn hộ cũng khá nhiều so với nhà phố. Do đó, khả năng ưu tiên lựa chọn căn hộ sau dịch là rất khó.

"Nếu chúng ta nhìn thẳng vào vấn đề, nhà đầu tư đặt nặng yếu tố khai thác khi đầu tư vào căn hộ hơn các bất động sản khác. Căn hộ khai thác tốt thì được khoảng 5%, còn nhà phố nhiều lắm cũng chỉ 2-2,5%, thậm chí nhà mặt tiền chưa tới 11%/năm. Sau dịch, người dân có xu hướng đổ về quê tránh dịch. Tôi nghĩ công nhân, nhân viên sẽ về quê 3-6 tháng nên các căn hộ này chưa chắc cho thuê được. Hiện nay, các căn hộ đều phải giảm giá cho thuê, ít cũng 10%, nhiều có thể lên đến 30-50%." – ông Quang phân tích.

Cũng theo ông Quang, thị trường căn hộ không hẳn là đi xuống. Phân khúc này phù hợp cho những nhà đầu tư thực sự muốn mua để ở.

"Hiện tại là thời điểm của người mua. Nếu gặp chủ đầu tư có chính sách tái định vị sản phẩm như đưa ra chính sách ưu đãi, những sản phẩm đủ tiêu chuẩn, an toàn thì đây cũng là cơ hội cho người mua với mức giá và chính sách tốt nhất.

Đó là lý do nên mua căn hộ. Vì có đi xa để mua đất nền, cuối cùng người ta cũng quay lại trung tâm thành phố để hoạt động. Nếu có cơ hội, nên cân nhắc mua căn hộ và chọn những dự án có giá tốt, chủ đầu tư tốt, đặc biệt là quản lý tốt."

Trong khi đó, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE nhận định

sau dịch, số người mua căn hộ, đặc biệt là mua căn hộ để đầu tư cho thuê sẽ giảm trong một thời gian.

Theo bà Dung, tỷ suất lợi nhuận từ việc cho thuê căn hộ đang rất thấp tại 2 thành phố, đặc biệt là tại TP.HCM. Thời kỳ cao điểm của thị trường căn hộ (khoảng 2015-2016), số lượng căn hộ chào bán ra vô cùng nhiều, người mua cũng nhiều. Đối với căn hộ cao cấp, có đến 50-60% người mua để cho thuê. Tỷ suất lợi nhuận lúc đó 7-7,5%/năm, thậm chí 8%.

Trong 5 năm qua, tỷ suất lợi nhuận cho thuê giảm dần đều qua các năm, từ 7,5%, xuống còn 6,5%, 6% cho đến 5%.

Nghĩa là, ngay cả khi chưa chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thì tỷ suất lợi nhuận từ việc cho thuê đã giảm xuống.

Bà Dung cho biết: "Khi làm khảo sát thị trường 6 tháng, chúng tôi nhận thấy tỷ suất cho thuê giảm xuống chỉ còn đâu đó 2,5-4% tại TP.HCM. Lý do, chủ nhà phải giảm giá cho thuê, nhiều người nước ngoài đã về nước. Số còn lại cũng phải giảm giá cho thuê và cũng sẽ mất một khoảng thời gian để người nước ngoài quay trở lại thuê căn hộ để sống và làm việc, bên cạnh những cá nhân và gia đình Việt Nam thuê.

Cùng với sự sụt giảm về tỷ suất lợi nhuận cho thuê, việc mua căn hộ để cho thuê chắc chắn sẽ giảm. Tôi nghĩ rằng nhóm này chỉ chiếm 10-20%, còn lại là những người mua để ở thực. Nhưng những người này cũng rất thận trọng khi đặt tiền mua căn hộ sau giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch này."

Liên Thượng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.