
Trong đó, nhà ga Bến Thành là nhà ga trung tâm TP, được thiết kế kết nối các tuyến metro số 1, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương, Q.12), tuyến metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên, H.Bình Chánh) và tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân, Q.12 - Nguyễn Văn Linh và dự kiến kéo dài đến khu đô thị cảng Hiệp Phước, H.Nhà Bè). Dự kiến sẽ thi công nhà ga này trong năm 2015.
Theo ông Huỳnh, sở dĩ bố trí tuyến metro đi ngầm 2,6km với ba nhà ga ngầm trong lòng đất là do đoạn đường này nằm trong khu vực trung tâm TP, việc đi ngầm không làm ảnh hưởng đến cảnh quan, kiến trúc, môi trường, dù chi phí xây dựng nhà ga ngầm khá cao so với xây dựng trên mặt đất.
Các nhà ga ngầm còn kết nối với các trung tâm thương mại, dịch vụ và các phương tiện vận tải hành khách công cộng như xe buýt, taxi. Ông Lê Khắc Huỳnh cho biết nhà ga Bến Thành kết nối với chợ Bến Thành và các trung tâm thương mại lân cận. Còn nhà ga Nhà hát TP sẽ kết nối Trung tâm thương mại Vincom, Nhà hát TP và các khu thương mại, dịch vụ trên đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi.
Nhiều người dân quan tâm đến việc phòng chống ngập nước, hỏa hoạn trong đường hầm và nhà ga được thực hiện ra sao? Ông Lê Khắc Huỳnh cho biết trong nhà ga ngầm sẽ bố trí một trung tâm kiểm soát thảm họa, có nhân viên trực ban để thu thập, trao đổi thông tin, truyền các thông báo và ra lệnh cho những người có mặt tại ga xử lý những yêu cầu cần thiết. Trung tâm này còn kiểm soát các thiết bị phòng hỏa và hướng dẫn thoát hiểm. Các biện pháp phòng chống hỏa hoạn được áp dụng tại đây gồm: lắp đặt các thiết bị báo cháy tự động trong nhà ga và trung tâm kiểm soát thảm họa, lắp đặt thiết bị hút khói.
Về chống ngập nước ở nhà ga ngầm: do nước mưa trên vỉa hè không thoát kịp tràn vào cửa ga, trong tình huống này thì hệ thống cửa ngăn được bố trí sẵn ở cửa ga sẽ được dựng lên, đảm bảo nước không thể tràn vào. Các cửa ngăn nước này được cấu tạo từ các tấm rời có thể lắp ghép dễ dàng. Đồng thời, trong đường hầm tuyến metro và nhà ga ngầm đều lắp đặt các thiết bị công nghệ hiện đại xử lý nước ngầm hoặc nước tràn vào nhà ga nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách đi metro trong nhà ga ngầm.
| Sao lại đốn bỏ cây xanh? Sau khi Tuổi Trẻ ngày 23-7 thông tin để làm dự án nhà ga ngầm của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, TP phải bứng 10 cây và đốn hạ 41 cây xanh ở khu vực Nhà hát TP, hàng chục bạn đọc bày tỏ sự tiếc nuối và thắc mắc vì sao không bứng dưỡng mà đốn bỏ hàng chục cây xanh quý giá ở trung tâm TP như vậy? Trả lời thắc mắc này, ông Nguyễn Văn Dung, phó giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 - đơn vị được giao quản lý nhà nước đối với công viên cây xanh khu vực trung tâm TP, cho biết trước khi triển khai phương án xây dựng nhà ga ngầm, các ngành các cấp đã ngồi lại với nhau bàn tính kỹ nhằm hạn chế mức thấp nhất cây xanh phải bứng, đốn. Tuy nhiên, với 41 cây xanh phải đốn hạ là các cây lâu năm (loại 2-3, có đường kính gốc từ 30cm trở lên và cao từ 6m trở lên), rễ ăn rất sâu, xa dưới nền bêtông. Vì vậy nếu bứng cây được phải đào một diện tích rất lớn và rất sâu có thể gây lún sụt khu vực xung quanh mà khả năng sống sót của cây cũng rất hạn chế. Ngoài ra theo ông Dung, hiện nay TP chưa có thiết bị chuyên dùng đủ lớn để bứng được các cây lâu năm như vậy nên phải đốn hạ. Sau khi công trình nhà ga ngầm trung tâm xây dựng xong, khu vực cây xanh bị đốn hạ sẽ được trồng lại mảng xanh phù hợp với quy hoạch. Nhiều bạn đọc cũng thắc mắc sau khi đốn hạ cây thì gỗ sẽ được xử lý thế nào? Ông Dung cho biết sau khi phân loại, xác định khối lượng, chất lượng gỗ, hội đồng đấu giá sẽ bán đấu giá số gỗ này, nộp tiền vào ngân sách nhà nước. |
-
TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp Đoàn đại biểu TP.Quảng Châu do ông Vương Hoán Thanh dẫn đầu nhân dịp Đoàn tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng gi...
-
Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm
Mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development) được xem như hướng đi chiến lược giúp tổ chức lại không gian đô thị, tối ưu giao thông công cộng và sử dụng hiệu quả quỹ đất.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...
-
Thông tin mới nhất về hai tuyến metro tại Bình Dương (cũ) được ưu tiên đầu tư trong 5-10 năm tới
Trong số 9 tuyến đường sắt đô thị được TP.HCM ưu tiên đầu tư trước năm 2035 có 6 tuyến thuộc khu trung tâm TP.HCM, 2 tuyến Bình Dương (cũ) và 1 tuyến tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Khi hoàn thành, mạng lưới metro này sẽ trở thành trục xương sống của gia...

.png)

