Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM giao nhiệm vụ và bố trí nguồn vốn để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư hai tuyến metro mới đi trên cao, kết nối TP.HCM với khu vực Bình Dương cũ.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên) có tổng chiều dài hơn 29km, toàn bộ đi trên cao. Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án là 46.725 tỷ đồng.
Tuyến đường sắt này bắt đầu tại ga S1 (trung tâm TP mới Bình Dương cũ), kết thúc tại ga Suối Tiên - điểm cuối nối vào tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Dự kiến, tuyến metro có 17 nhà ga và dùng chung depot Long Bình thuộc metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Về tiến độ, hiện dự án đã được Hội đồng thẩm định nhà nước hoàn tất thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đã trình Chính phủ. Sau đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng thừa ủy quyền Thủ tướng, thay mặt Chính phủ ký tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội xem xét.

TP.HCM đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng kết nối Bình Dương cũ
Trong khi đó, tuyến metro số 2 (Thủ Dầu Một - Hiệp Bình Phước) có tổng vốn đầu tư khoảng 50.425 tỷ đồng cũng đã được Hội đồng thẩm định nội bộ của địa phương tổ chức thẩm định.
Tuyến metro này dài hơn 21,8km, đi hoàn toàn trên cao với 13 ga và 1 depot dùng chung với tuyến metro số 3 TP.HCM tại Hiệp Bình Phước (nay là phường Hiệp Bình).
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, tuyến metro số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên) hiện chưa trình Quốc hội, metro số 2 (Thủ Dầu Một - TP.HCM) chưa thực hiện thủ tục trình quyết định chủ trương đầu tư.
Vừa qua, Quốc hội thông qua Luật Đường sắt 2025 bổ sung thêm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển đường sắt bao gồm cả đường sắt đô thị. Do vậy, khi áp dụng các quy định mới có hiệu lực từ 1/7 vừa qua, 2 dự án không phải thực hiện quyết định chủ trương đầu tư.
Theo quy định mới, đối với các dự án đường sắt địa phương, dự án đường sắt địa phương theo mô hình phát triển đô thị mô hình TOD, UBND cấp tỉnh có thẩm quyền tổ chức lập, thẩm định, quyết định đầu tư và quyết định điều chỉnh theo trình tự, thủ tục tương tự như dự án nhóm A do địa phương quản định của pháp luật có liên quan.
Do đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư 2 dự án nêu trên. Đồng thời kiến nghị Sở Tài chính tham mưu bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và năm 2025, trước mắt đề xuất 10 tỷ đồng cho mỗi dự án để triển khai các bước đầu.
Theo các quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM sau khi sáp nhập có tổng chiều dài khoảng 1.012km.
Cụ thể trước sáp nhập, TP.HCM có 12 tuyến metro dài 582km; khu vực Bình Dương cũ có 12 tuyến, dài 305km; khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu cũ có 3 tuyến với chiều dài 125km.
Hiện nay, TP.HCM đang tổ chức rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060, trong đó có việc xem xét lại tổng thể quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị để phù hợp với định hướng phát triển mới và việc mở rộng địa giới hành chính.
-
Đề xuất làm metro nhanh nối sân bay Long Thành với Tân Sơn Nhất
Chuyên gia enCity cho rằng việc xây dựng tuyến metro nhanh nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành có thể rút ngắn thời gian di chuyển còn 30-40 phút, thay vì 1,5-5 giờ như hiện nay.
-
Các "ông lớn" lần lượt đề xuất làm metro nghìn tỷ tại TP.HCM
TP.HCM ban hành kế hoạch đầu tư 355 km đường sắt đô thị từ nay đến năm 2035 theo Nghị quyết 188 của Quốc hội, một làn sóng đề xuất từ khối tư nhân đang ghi dấu ấn mạnh mẽ, từ Vingroup, Sovico đến Thaco đều có đề xuất tham gia các dự án metro quy mô lớn tại TP.HCM.
-
Tuyến metro 29km từ Thành phố mới Bình Dương đến Suối Tiên có bước tiến quan trọng
Trước thềm sáp nhập, tuyến metro nối Bình Dương và TP.HCM và nhiều dự án hạ tầng kết nối được đẩy nhanh thủ tục pháp lý, mở ra kỳ vọng kết nối giao thông thuận tiện hơn.
-
TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp Đoàn đại biểu TP.Quảng Châu do ông Vương Hoán Thanh dẫn đầu nhân dịp Đoàn tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng gi...
-
Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm
Mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development) được xem như hướng đi chiến lược giúp tổ chức lại không gian đô thị, tối ưu giao thông công cộng và sử dụng hiệu quả quỹ đất.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...
-
Thông tin mới nhất về hai tuyến metro tại Bình Dương (cũ) được ưu tiên đầu tư trong 5-10 năm tới
Trong số 9 tuyến đường sắt đô thị được TP.HCM ưu tiên đầu tư trước năm 2035 có 6 tuyến thuộc khu trung tâm TP.HCM, 2 tuyến Bình Dương (cũ) và 1 tuyến tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Khi hoàn thành, mạng lưới metro này sẽ trở thành trục xương sống của gia...

.png)

