Công ty CP Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai về lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nối dài metro số 1 TP.HCM kết nối sân bay Long Thành, phát triển mô hình đô thị thông minh TOD (Transit - Oriented Development), theo Tuổi trẻ Online.
Theo đề xuất của liên danh DonaCoop cùng VinaCapita, tuyến Metro số 1 nối từ ga Suối Tiên (TP.HCM) hiện hữu tới trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai (Khu công nghiệp Biên Hòa 1, phường Trấn Biên) dài 6,5km. Từ đây dự án sẽ nối tuyến tới sân bay Long Thanh dài 27km.
Ngoài ra, từ trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai mới, metro được thiết kế xây dựng 5km vào nội đô thành phố Biên Hòa cũ (nay là phường Trấn Biên).
Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án khoảng 65.000 tỷ đồng, chưa tính kinh phí giải phóng mặt bằng, sử dụng 100% vốn tư nhân của liên danh và đối tác liên danh.
Đề xuất 65.000 tỷ đồng xây metro từ TP.HCM nối sân bay Long Thành
Theo liên danh này, dự án triển khai theo phương thức đối tác công - tư (PPP), hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Thời gian thực hiện dự án dự kiến 4 đến 6 năm từ ngày nhận bàn giao mặt bằng.
Đến nay, liên danh DonaCoop cùng VinaCapital đã làm việc với các sở ngành Đồng Nai để khảo sát hiện trạng tuyến, quỹ đất dự kiến triển khai TOD và nghiên cứu quy trình thực hiện các bước nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng cho các công tác sau này.
Liên danh cho biết cũng đàm phán với các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước có kinh nghiệm trong nghiên cứu, thiết kế và phát triển metro. Do đó, liên danh này đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cho phép tham gia lập và trình duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án và phát triển mô hình đô thị thông minh TOD.
Đối với hạng mục bồi thường, giải phóng mặt bằng của toàn tuyến metro, liên danh này đề xuất tách thành một dự án thành phần độc lập. Cách làm này sẽ giúp các bên cân đối được nhân sự, chủ động nguồn vốn và tiến độ để thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.
Phương án triển khai tổng thể được đề xuất như sau: phần lập báo cáo, thiết kế kỹ thuật và thi công công trình từ nay đến khi chuyển giao sẽ do liên danh và đối tác đảm nhiệm. Phần dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ do nhà nước thực hiện theo quy định.
-
TPHCM đề xuất thí điểm mô hình điểm cung ứng hàng hóa, dịch vụ tại các nhà ga Metro số 1
Sở Công Thương TPHCM đề xuất Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 thí điểm mô hình điểm cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu tại các nhà ga của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
-
TP.HCM sắp đầu tư 2 tuyến metro đi trên cao trị giá gần 100.000 tỷ đồng
TP.HCM chuẩn bị đầu tư gần 100.000 tỷ đồng để xây dựng 2 tuyến metro đi trên cao dài hơn 50km, kết nối với khu vực Bình Dương cũ.
-
Ga tàu, cầu đường sắt, ray metro… sẽ được tính khấu hao từ 23/8
Từ ngày 23/8/2025, toàn bộ hệ thống hạ tầng đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị sẽ chính thức được tính hao mòn, xác định giá trị còn lại và kê khai như tài sản cố định, theo Thông tư số 75/2025/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành.
-
Đề xuất làm metro nhanh nối sân bay Long Thành với Tân Sơn Nhất
Chuyên gia enCity cho rằng việc xây dựng tuyến metro nhanh nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành có thể rút ngắn thời gian di chuyển còn 30-40 phút, thay vì 1,5-5 giờ như hiện nay.
-
Đèo Cả muốn làm metro số 2 TP.HCM
Liên danh giữa Đèo Cả, Fecon (Việt Nam) và Tập đoàn PowerChina, Sucgi (Trung Quốc) đề xuất thực hiện tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương và một số dự án khác tại TP.HCM.








-
TP.HCM sắp đầu tư 2 tuyến metro đi trên cao trị giá gần 100.000 tỷ đồng
TP.HCM chuẩn bị đầu tư gần 100.000 tỷ đồng để xây dựng 2 tuyến metro đi trên cao dài hơn 50km, kết nối với khu vực Bình Dương cũ.
-
Ga tàu, cầu đường sắt, ray metro… sẽ được tính khấu hao từ 23/8
Từ ngày 23/8/2025, toàn bộ hệ thống hạ tầng đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị sẽ chính thức được tính hao mòn, xác định giá trị còn lại và kê khai như tài sản cố định, theo Thông tư số 75/2025/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành....
-
Đề xuất làm metro nhanh nối sân bay Long Thành với Tân Sơn Nhất
Chuyên gia enCity cho rằng việc xây dựng tuyến metro nhanh nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành có thể rút ngắn thời gian di chuyển còn 30-40 phút, thay vì 1,5-5 giờ như hiện nay.