Ga Đà Lạt
Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng mới đây đã trình lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Cục Đường sắt Việt Nam Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức PPP.
Theo phương án đề xuất của nhà đầu tư, Dự án đi qua địa phận TP. Phan Rang - Tháp Chàm, huyện Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và huyện Đơn Dương, TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), với tổng chiều dài cần thi công khoảng 83,5 km, dự kiến bao gồm 16 ga và trạm khách (bổ sung 2 ga và 2 trạm khách với tuyến cũ).
Dự án bao gồm 2 hợp phần. Trong đó, hợp phần có khối lượng lớn hơn là khôi phục đoạn tuyến từ ga Tháp Chàm đến ga Trại Mát có chiều dài 76,8 km, gồm việc khôi phục, xây dựng mới 64 cầu, 5 hầm, 11 ga, xây dựng toàn bộ kết cấu tầng trên đường sắt. Hợp phần thứ hai là nâng cấp đoạn tuyến từ ga Trại Mát đến ga Đà Lạt - đoạn đang khai thác với chiều dài 6,7 km, trong đó có việc tôn tạo, bảo tồn các ga Đà Lạt, Trại Mát.
Toàn bộ tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt có khổ đường 1.000 mm, tốc độ thiết kế 30 - 60 km/h; sử dụng đầu máy diesel và toa xe tải trọng nhẹ.
Tổng mức đầu tư Dự án Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt là khoảng 24.924 tỉ đồng (không bao gồm lãi vay, chi phí tài chính), Trong đó 2 khoản chi lớn nhất là chi phí xây dựng (4.517 tỉ đồng) và chi phí thiết bị (9.246 tỉ đồng). Nếu tính cả lãi vay và chi phí tài chính, tổng mức đầu tư của Dự án lên tới 28.987 tỉ đồng.
Về phương án tài chính, nhà đầu tư đề xuất ngân sách Nhà nước tham gia dự án khoảng 2.160 tỷ đồng, còn lại 22.800 tỷ đồng nhà đầu tư sẽ huy động theo hình thức vay. Dự tính vay trong nước chiếm 10% với lãi suất 10,4%/năm, vốn vay ngân hàng thương mại nước ngoài chiếm 90% với lãi suất dự kiến 7%.
Về tiến độ thực hiện, dự án chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2022 – 2024 và tiến tới triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn 2025 – 2029.
Nhà đầu tư dự tính cần 37 năm 11 tháng để có thể thu hồi vốn trong điều kiện tối ưu, chưa lên phương án cụ thể về nguồn thu hoàn vốn.
Tháp Chàm - Đà Lạt là một trong hai tuyến đường sắt răng cưa leo núi đầu tiên trên thế giới, được khởi công năm 1908, hoàn thành năm 1932. Từ năm 1968, chiến tranh khốc liệt, tuyến đường sắt bị dừng khai thác do không đảm bảo an toàn. Sau năm 1975, gần như toàn bộ đường ray, tà vẹt được tháo gỡ. Hiện chỉ còn đoạn Trại Mát - Đà Lạt dài 6,7 km khai thác tàu du lịch.
-
Cả thế giới chỉ còn 2 cái, liệu tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm – Đà Lạt có được khôi phục?
Theo Bộ GTVT, sau khi doanh nghiệp đề xuất hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt, Bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan đánh giá tổng thể, nghiên cứu thực hiện dự án.






-
Một huyện của Ninh Thuận được Tập đoàn Hàn Quốc ngỏ ý đầu tư dự án điện khí 4 tỷ USD
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận, Tập đoàn SK đã đề xuất đầu tư dự án điện khí LNG quy mô 4 tỷ USD tại xã Cà Ná, huyện Thuận Nam, nâng công suất lên 3GW và đưa kho chứa LNG vào đất liền để tối ưu đầu tư....
-
Giải phóng mặt bằng gắn với đảm bảo an sinh cho người dân vùng dự án điện hạt nhân
Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đang bước vào giai đoạn khẩn trương, với trọng tâm là công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng (GPMB) được triển khai một cách chặt chẽ và nhanh nhất có thể. Song song với đó, tỉnh Ninh Thuận đặc biệt chú trọng đến việc đả...
-
Cà Ná New City chính thức ra mắt phân khu Hải Đăng
Ngày 17/04/2025, Công ty cổ phần ACT Holdings chính thức mở bán phân khu Hải Đăng thuộc Khu đô thị Cà Ná New City tại xã Cà Ná và xã Phước Diêm (huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận). Đây là khu đô thị hiện đại khép kín, quy mô lớn đầu tiên tại phía Nam ...