CafeLand - Trong vòng một thập kỷ vừa qua, giá bất động sản bán lẻ và công nghiệp đều tăng lên. Tuy nhiên, giữa hai lĩnh vực này lại có những sự chênh lệch nhất định.

Mới đây, công ty bất động sản toàn cầu Jones Lang LaSalle (JLL) đã công bố kết quả cuộc khảo sát về giá bất động sản bán lẻ và bất động sản công nghiệp trong 10 năm qua. Theo đó, chỉ tính riêng tại Mỹ, thị trường bất động sản hàng đầu thế giới, hai phân khúc này đã có sự chênh lệch nhất định.

Theo JLL, từ năm 2011 đến năm 2021, giá thuê các mặt bằng và không gian bán lẻ đã tăng 19,6%. Trong khi đó, cùng khoảng thời gian trên, giá thuê bất động sản công nghiệp lại tăng tới 57,1%, tỷ lệ cao hơn hẳn so với bất động sản bán lẻ. Việc giá thuê bất động sản công nghiệp tăng cao đã thu hẹp khoảng cách giữa hai phân khúc này.

Trước đó, bán lẻ cùng với phân khúc nhà ở, văn phòng và khách sạn được coi là những thị trường cốt lõi của lĩnh vực bất động sản. Mặc dù vậy, sự bùng nổ của lĩnh vực thương mại điện tử và việc đại dịch Covid-19 bùng phát đã nâng tầm giá trị của một vài phân khúc như công nghiệp hay hậu cần.

Các chuyên gia của JLL dự đoán rằng giá thuê bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục tăng lên và khoảng cách giữa hai thị trường này sẽ được thu hẹp trong những năm tới.

Việc ngày càng có nhiều nhà đầu tư tập trung khai thác phân khúc bất động sản công nghiệp khiến tỷ lệ trống của thị trường này thấp hơn, qua đó gia tăng tỷ lệ cạnh tranh. JLL cho rằng hai yếu tố bao gồm các nguồn cung mới và tỷ lệ cạnh tranh cao sẽ giúp giá thuê bất động sản công nghiệp tăng đều trong những năm tiếp theo.

Như đã đề cập, một yếu tố khác cũng sẽ ảnh hưởng đến sự chênh lệch giữa bất động sản bán lẻ và công nghiệp là ngành thương mại điện tử.

JLL cho biết doanh số bán hàng thương mại điện tử đã chiếm 15% tổng doanh số của lĩnh vực bán lẻ trong bốn tháng đầu năm 2021. Đây chính là tỷ lệ cao nhất trong lịch sử hình thành và phát triển của ngành bán lẻ. Trước đó, tỷ lệ cao nhất từng được ghi nhận là 10,9% vào năm 2019. Đây là tín hiệu tích cực đối với ngành bán lẻ, vốn đã chịu quá nhiều ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trong suốt năm vừa qua.

Khi nhu cầu về thương mại điện tử tiếp tục tăng cao, các công ty sẽ cần nhiều không gian phân phối hơn nhằm tiếp cận được nhiều nhóm khách hàng ở nhiều khu vực khác nhau. Như cách JLL đã giải thích, điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

Chủ đề: Kinh tế thế giới,
Anh Nguyễn (Rejournals)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.