Theo báo cáo vừa do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra ngày 14/7, giá dầu giảm sẽ giúp thúc đẩy chi tiêu và hỗ trợ nhịp độ tăng trưởng của kinh tế thế giới.

Người dân Mỹ mua sắm tại siêu thị. Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

IMF dự báo GDP toàn cầu có thể tăng thêm khoảng 0,5 điểm phần trăm trong thời gian 2015-2016, nhờ “vàng đen” giảm giá.

IMF nhận định hoạt động sản xuất dầu mỏ tăng nhanh hơn, trong khi nhu cầu tiêu thụ yếu, là yếu tố khiến giá dầu mỏ giảm 50% trong giai đoạn từ giữa năm 2014 đến đầu năm 2015.

Bên cạnh đó, dòng vốn đổ vào lĩnh vực dầu mỏ gia tăng những năm gần đây cũng làm cho mặt hàng này hay biến động, đồng thời gây khó khăn cho việc tìm ra những bằng chứng rõ ràng về hoạt động tích trữ đầu cơ của một số đối tượng.

IMF dự báo tình trạng hạ giá của dầu thô có thể kéo dài trong trung hạn. Riêng đối với giá dầu Brent, IMF cho rằng giá mặt hàng này có thể sẽ tăng từ khoảng trên 50 USD/thùng hiện nay lên 75 USD/thùng vào năm 2020.

Mặc dù đưa ra những nhận định tích cực về sự xuống giá của dầu mỏ, nhưng IMF lưu ý rằng những “cú sốc” khác, như tốc độ tăng trưởng chậm lại của các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi, vẫn tác động tiêu cực đến kinh tế thế giới.

Tuần trước, IMF đã hạ dự báo nhịp độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu từ 3,5% xuống 3,3% trong năm nay và giữ nguyên mức dự báo tăng 3,8% trong năm 2016./.

Chủ đề: Kinh tế thế giới,
Trà My (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.