Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra cảnh báo về việc thị trường tài chính toàn cầu sẽ bán tháo nhiều hơn khi các ngân hàng trung ương nỗ lực chống lại lạm phát gia tăng và giảm bớt các biện pháp kích thích kinh tế trong đại dịch. Cảnh báo của Quỹ được đưa ra vào thời điểm có nhiều bất ổn đối với một số ngân hàng trung ương chủ chốt.

Việc thắt chặt tiền tệ có thể được đẩy nhanh nếu lạm phát vẫn ở mức cao, điều này có thể tác động đến các động thái của thị trường.

Các nhà đầu tư trên thị trường tài chính toàn cầu đã bắt đầu một năm với tinh thần lạc quan và dự đoán một số động lực kinh tế sẽ quay trở lại nhờ việc nới lỏng các hạn chế của Covid-19, điều này có khả năng sẽ giúp giá cổ phiếu đi lên.

Tuy nhiên, kể từ cuộc xâm lược vô cớ của Nga vào Ukraine vào ngày 24/2, triển vọng đó đã trở nên tồi tệ hơn do chuỗi cung ứng đứt gãy và giá năng lượng tăng cao.

Tobias Adrian, Giám đốc thị trường tiền tệ và vốn tại IMF, nói với CNBC hôm thứ Ba rằng: “Chắc chắn có nguy cơ bán tháo nhiều hơn nữa”.

“Hậu quả dự kiến ​​của việc thắt chặt tiền tệ là thắt chặt các điều kiện tài chính để làm chậm lại hoạt động kinh tế và tôi sẽ không ngạc nhiên nếu có một sự điều chỉnh định giá tài sản nhất định trong tương lai và điều đó có thể xảy ra trên thị trường chứng khoán cũng như trong doanh nghiệp, thị trường trái phiếu và trái phiếu chính phủ”, ông Tobias Adrian nói thêm.

Cảnh báo của Quỹ được đưa ra vào thời điểm có nhiều bất ổn đối với một số ngân hàng trung ương chủ chốt.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm 6 lần nữa trong năm 2022, trong khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu xác nhận vào tuần trước rằng sẽ kết thúc chương trình mua tài sản trong quý thứ ba.

Tuy nhiên, việc thắt chặt tiền tệ này có thể được đẩy nhanh hơn nếu lạm phát vẫn ở mức cao, điều này có thể tác động đến các động thái của thị trường. Khu vực đồng euro, chẳng hạn, đã ghi nhận một mức kỷ lục khác về con số lạm phát vào tháng trước là 7,5% trên cơ sở hàng năm; trong khi Mỹ đã báo cáo chỉ số giá tiêu dùng cao nhất kể từ năm 1981.

IMF cho biết hôm thứ Ba trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất của IMF đang gia tăng: “Rủi ro đang gia tăng khi kỳ vọng lạm phát bay khỏi các mục tiêu lạm phát của ngân hàng trung ương, khiến các nhà hoạch định chính sách phản ứng mạnh mẽ hơn”.

Trong đánh giá kinh tế mới nhất của mình, IMF cho biết lạm phát cao sẽ còn tồn tại lâu hơn so với dự đoán trước đây. Quỹ cũng ước tính tỷ lệ lạm phát sẽ đạt 7,7% ở Mỹ trong năm nay và 5,3% ở khu vực đồng euro.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.