Theo nhà cung cấp dữ liệu Realfin, việc huy động vốn cho bất động sản tư nhân toàn cầu trong quý đầu tiên của năm 2023 đã giảm 48,1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 25,9 tỷ USD trong bối cảnh các nhà đầu tư tỏ ra thận trọng hơn trong ngắn hạn.

Công ty dữ liệu bất động sản Realfin có trụ sở tại London mới đây đã công bố Báo cáo tình trạng thị trường bất động sản toàn cầu quý I/2023. Theo đó, số lượng quỹ đầu tư bất động sản tư nhân gây quỹ thành công trong ba tháng đầu năm đã giảm 43,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong số 10 thương vụ huy động vốn lớn nhất cho lĩnh vực bất động sản của các quỹ đầu tư tư nhân được hoàn thành trong quý I, chỉ có duy nhất một quỹ nhắm vào thị trường châu Á – Thái Bình Dương, đó là Quỹ Tài sản Cơ sở hạ tầng Kinh tế Mới của Tập đoàn DNE tập trung vào các cơ hội ở Trung Quốc. Con số này ít hơn nhiều so với những quý trước.

Realfin cho biết: “Các nhà đầu tư đã tỏ ra thận trọng hơn trong các quyết định của mình khi sự không chắc chắn và rủi ro tăng lên. Trong bối cảnh hiện tại, các quyết định sẽ được đưa ra sau khi giới đầu tư tính toán kỹ các yếu tố”.

Sức mạnh của khu vực Bắc Mỹ

Thị trường Bắc Mỹ là nơi được nhiều quỹ đầu tư bất động sản tư nhân nhắm đến nhất khi thực hiện huy động vốn trong quý I, chiếm 54,6%. Đứng ở các vị trí tiếp theo lần lượt là châu Âu (32,1%), châu Á – Thái Bình Dương (11,1%), và phần còn lại của thế giới (2,2%).

Một trong những thương vụ huy động vốn cho bất động sản có quy mô lớn nhất được được thực hiện vào phút chót trong quý I thuộc về Bridge Multifamily Fund V của Tập đoàn đầu tư Bridge có trụ sở tại Mỹ, một phương tiện giá trị gia tăng nhắm mục tiêu đến các bất động sản dân cư ở Bắc Mỹ. Mục tiêu ban đầu của quỹ này là huy động 2 tỷ USD, song khi đóng quỹ, con số này đã vượt quá mục tiêu tới 260 triệu USD.

Tristan Capital Partners có trụ sở tại Vương quốc Anh đã đóng quỹ đầu tư có giá trị 2,15 tỷ USD. Dù vậy, con số này chưa đạt được mục tiêu ban đầu đề ra khi gây quỹ là 2,81 tỷ USD. Trong khi đó, Artemis Real Estate Partners có trụ sở tại Mỹ đã gây quỹ thành công 1,9 tỷ USD cho Quỹ đối tác bất động sản Artemis IV, một quỹ đầu tư khác nhắm vào thị trường bất động sản tại Bắc Mỹ.

Tập đoàn DNE của Trung Quốc đã hoàn tất các cam kết trị giá 871 triệu USD cho quỹ trong nước để theo đuổi các cơ hội đầu tư vào tài sản cơ sở hạ tầng kinh tế mới tại các trung tâm kinh tế trọng điểm.

Tâm lý chờ đợi

Realfin trước đây đã lập luận rằng việc huy động vốn có thể sẽ bị kìm hãm cho đến khi các nhà đầu tư tin rằng làn sóng tăng lãi suất sắp kết thúc. Báo cáo cho biết: “Hầu hết nhà đầu tư dường như ủng hộ việc ra quyết định chậm hơn trong bối cảnh hiện tại để chờ đợi những diễn biến mới nhất của làn sóng tăng lãi suất”.

Theo phân khúc, thị trường nhà ở là phân khúc được nhiều quỹ đầu tư bất động sản tư nhân nhắm đến nhất trong quý I với tỷ lệ 19%. Đứng ở các vị trí tiếp theo lần lượt là văn phòng (18%), công nghiệp (18%) và bán lẻ (14%), trong khi chiếm tỷ lệ ít hơn là khách sạn (9%) và hỗn hợp (8%).

Realfin cho biết, mặc dù có rất nhiều sự không chắc chắn và rủi ro, nhưng các nhà đầu tư đang tìm cách tăng hoặc duy trì phân bổ vốn đầu tư cho bất động sản, với tỷ lệ đã tăng từ 10,1% lên 10,9%.

Chủ đề: Kinh tế thế giới,
Anh Nguyễn (Mingtiandi)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.