Theo báo cáo cập nhật họp chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán KB (KBSV) với Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank), tính đến ngày 30/9/2022, dự nợ bất động sản của HDbank khoảng 8% tổng cho vay, nợ xấu bất động sản khoảng 0,03%. HDbank cho biết, ngân hàng chủ yếu cho vay các dự án mà người mua có khả năng thâm nhập tốt hơn từ đó doanh nghiệp có khả năng trả nợ tốt hơn.

Ảnh minh hoạ.

Lãnh đạo HDbank nói với các chuyên gia phân tích của KBSV rằng, ngân hàng thẩm định các khoản vay thông qua đánh giá tính chất khả thi của phương án kinh doanh trong ngắn hạn và dòng tiền tương lai trong trung và dài hạn.

Tính tới cuối quý 3/2022, tỷ lệ nợ xấu hợp nhất của HDbank là 1,5%.

Trả lời câu hỏi về quy mô trái phiếu doanh nghiệp của ngân hàng. Lãnh đạo HDbank cho biết, tính đến thời điểm cuối quý 3, HDbank đang nắm giữ khoảng 5.400 tỷ đồng trái phiếu danh nghiệp (chiếm 2,2% tổng dư nợ tín dụng và 1% tổng tài sản). Tất cả trái đang nắm giữ đều có tài sản đảm bảo (TSĐB) và tổ chức phát hành (TCPH) thanh toán lãi đầy đủ. TCPH phải qua các khâu thẩm định đánh giá như khách hàng vay nên ngân hàng yên tâm về chất lượng trái doanh nghiệp đang nắm giữ.

Với việc lãi suất liên tục tăng, HDbank cho biết đã chủ động tăng dần nguồn thu ngoài lãi để giảm tác động thu từ lãi. Ban lãnh đạo ngân hàng cho rằng xu hướng tăng lãi suất hiện nay sẽ không ảnh hưởng nhiều tới hoạt động của ngân hàng.

Ban lãnh đạo dự kiến biên lãi thuần (NIM) cả năm 2022 >= 4,8% nhờ (1) danh mục cho vay chủ yếu có lãi suất thả nổi theo thị trường nên sẽ tự điều chỉnh theo lãi suất huy động; (2) Ngân hàng vẫn còn dư địa để kiểm soát chi phí vốn nhờ nguồn vốn huy động tốt cùng tiền gửi kỳ hạn ngắn và LDR vẫn ở mức thấp.

Về phương án bán vốn cho tổ chức nước ngoài, HDbank nhận đc nhiều sự quan tâm của các định chế tài chính lớn trên thế giới. Hiện tại, HĐQT ngân hàng đang cân nhắc nên sẽ chưa chia sẻ vội cho đến khi có quyết định cụ thể. Kỳ vọng trong năm tới có những tin tích cực về việc bán vốn cho tổ chức nước ngoài, lãnh đạo HDbank thông tin.

Tính đến hết quý 3, tăng trưởng tín dụng hợp nhất của nhà băng này đạt 18% vẫn trong hạn mức 24,4% được giao. Trong đó, giá trị danh mục trái phiếu doanh nghiệp giảm 46,6% so với đầu năm, cho vay khách vẫn ghi nhận tăng trưởng cao lên tới 28,7% so với đầu năm.

Tổng nguồn vốn huy động đạt 350 nghìn tỷ đồng, tăng 5,07% thấp hơn mức 8% của cùng kỳ năm trước do thanh khoản toàn hệ thống gặp khó khăn.

Tỷ trọng tiền gửi theo cơ cấu khách hàng: Cá nhân 59%, SME 28% và WB 13%.

Lãi suất bình quân đầu ra quý 3 chỉ tăng khoảng 0,24 điểm % thấp hơn rất nhiều so với biên độ lãi suất từ 1-1,5% mà ngân hàng đã tăng trong 9 tháng.

Tổng lợi nhuận trước thuế quý 3 của ngân hàng đạt 2.712 tỷ đồng, giảm nhẹ 2,3% so với quý trước và tăng 43,4% so với cùng kỳ nhờ các nguồn thu vẫn tăng trưởng khả quan. Tổng lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đạt 8.016 tỷ đồng (+31,7% so với cùng kỳ năm trước).

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.