Nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất sớm trình dự thảo luật Đất đai sửa đổi vào kỳ họp cuối năm 2021 thay vì để giữa năm 2022, nếu không kịp trình thì Quốc hội ban hành nghị quyết để giải toả bức xúc của doanh nghiệp khi hàng trăm nghìn tỷ đồng bị ứ đọng.

ĐBQH Nguyễn Văn Thân

Chiều 21/7, Quốc hội (QH) thảo luận về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021. Theo tờ trình do Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) là dự án luật phức tạp, có nội dung tác động lớn tới xã hội, cần nhiều thời gian để nghiên cứu, QH thảo luận kỹ lưỡng.

Do đó, Uỷ ban TVQH dự kiến đưa dự án luật này vào chương trình và xem xét thông qua theo quy trình 3 kỳ họp. Cụ thể, sẽ trình QH cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2022), kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022) và thông qua tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023). Trong quá trình chuẩn bị, nếu chất lượng dự án tốt và tiến độ chuẩn bị nhanh hơn, UBTVQH sẽ trình QH xem xét đẩy nhanh tiến độ thông qua theo quy trình tại 2 kỳ họp.

Bày tỏ sự phấn khởi khi dự án Luật Đất đai được đưa vào chương trình, song ĐB Lê Xuân Thân (Đoàn Khánh Hoà) kiến nghị nên đẩy nhanh quy trình để cuối 2022 có thể ban hành được. “Việc này để thể hiện quyết tâm của Chính phủ, QH với vấn đề rất nóng bỏng”, ông Thân nói.

Theo ĐB Nguyễn Thị Kim Bé (Đoàn Kiên Giang), Luật Đất đai sửa đổi từng đưa ra nhưng nhiều lần xin lùi thời gian và đến giờ phút này vẫn chưa được sửa đổi. Theo tiến trình thì dự án Luật Đất đai phải tới giữa năm 2023 mới được thông qua, tới năm 2024 mới có hiệu lực và các văn bản thi hành cụ thể. Trong khi đó, đây là dự luật rất quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi về sử dụng đất đai của người dân. Vì thế bà Bé cũng đề nghị đẩy nhanh tiến độ ban hành dự án luật này.

Bấm nút tranh luận về dự án luật này, ĐB Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ, nêu thực trạng thị trường bất động sản đang tăng giá rất kinh khủng, thậm chí có thể khủng hoảng vấn đề bất động sản về đất ở, song bất động sản du lịch đang đi xuống.

“Tất cả các địa phương, doanh nghiệp đã giải toả công trình đền bù nhưng vướng Luật Đất đai và Luật Đấu thầu nên không xử lý được. Nếu kéo dài đến kỳ họp thứ 4 mới đưa trình luật này thì hàng trăm nghìn tỷ đồng sẽ ứ đọng và doanh nghiệp gặp tình trạng rất nguy hiểm. Nếu không kịp trình thì QH phải đưa ra nghị quyết để giải toả bức xúc của doanh nghiệp”, ông Thân kiến nghị.

Giải trình các ý kiến đại biểu nêu ra, Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Thành Long cho biết, đây là vấn đề lớn. Chính phủ đã có 4 tờ trình, phối hợp với các Ủy ban để đưa vào chương trình kỳ họp. “Việc đưa dự án Luật Đất đai vào chương trình là cố gắng lớn, trong khi chúng ta chờ nhiều quyêt sách của các cơ quan có thẩm quyền, không đơn thuần chỉ pháp lý mà còn là vấn đề chính trị”, ông Long nói.

Chủ đề: Luật Đất đai 2013,
  • Luật đất đai vẫn còn nhiều bất cập

    Luật đất đai vẫn còn nhiều bất cập

    CafeLand - Luật Đất đai 2013 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2014. So với Luật Đất đai 2003, Luật 2013 có nhiều điểm mới, quy định cụ thể các nội dung liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, cũng như công tác quản lý nhà nước về đất đai. Tuy nhiên, sau 4 năm triển khai thực hiện, Luật Đất đai 2013 đã bộc lộ một số bất cập, ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường bất động sản.

Văn Kiên (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.