Tăng hơn 3.700 tỷ đồng đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Với 442/443 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành sáng ngày 27/6, Quốc hội chính thức thông qua dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Theo Nghị quyết vừa được thông qua, tổng mức đầu tư mới của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là 21.551 tỷ đồng, tăng 3.714 tỷ đồng.
Quốc hội đồng ý tăng hơn 3.700 tỷ đồng đầu tư cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu
Trong đó, ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 sẽ bố trí 17.124 tỷ đồng, bao gồm 12.144 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và 4.980 tỷ đồng từ ngân sách địa phương, với tỉnh Đồng Nai đóng góp 2.969 tỷ đồng và TP.HCM là 2.011 tỷ đồng. Phần vốn còn lại, 4.427 tỷ đồng, sẽ được bố trí từ ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2026-2030.
Trước đó, trình bày tóm tắt báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho rằng, mức tăng thêm 3.714 tỷ đồng vốn đầu tư là giá trị chênh lệch giữa tổng mức đầu tư đề nghị điều chỉnh và sơ bộ tổng mức đầu tư được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 59/2022/QH151.
Mức điều chỉnh này được xác định dựa trên cơ sở tổng hợp kết quả triển khai thực tế và việc lập khái toán đối với một số khoản chi phí chưa được phê duyệt theo quy định pháp luật về xây dựng.
Cụ thể, về chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tổng hợp trên cơ sở báo cáo của các địa phương đối với từng dự án thành phần, gồm: kết quả phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho từng hộ/tổ chức; kết quả phê duyệt dự toán chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật; dự kiến các chi phí còn lại và chi phí dự phòng.
Về chi phí đầu tư xây dựng được tổng hợp từ chi phí đầu tư xây dựng của ba dự án thành phần theo quy định hiện hành, trong đó có: chi phí xây dựng, thiết bị được tổng hợp từ kết quả phê duyệt dự toán các gói thầu xây lắp theo đơn giá chi tiết công bố của địa phương.
Đối với các hạng mục chưa phê duyệt (hạng mục giao thông thông minh ITS, trạm thu phí không dừng ETC, bổ sung trạm cân tải trọng xe, bổ sung nút giao với đường tỉnh 991 được xác định theo khối lượng thiết kế sơ bộ và tham khảo suất đầu tư các dự án tương tự đã và đang triển khai.
Ngoài ra còn có chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác đã được các chủ đầu tư phê duyệt từng hạng mục chi phí nên tổng hợp kết quả phê duyệt để chuẩn xác chi phí này; chi phí dự phòng các hạng mục đã phê duyệt tính 5% để phù hợp với bước lập dự toán, các hạng mục chưa phê duyệt tính 10% theo quy định; cập nhật dự phòng trượt giá theo tiến độ giải ngân thực tế và chuỗi chỉ số giá bình quân của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2024.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được đầu tư với tổng chiều dài gần 54km. Điểm đầu tại tuyến tránh Quốc lộ 1 thuộc TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối tại Quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 dài 16km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đầu tư quy mô 4 làn xe.
Dự án thành phần 2 dài hơn 18km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đầu tư quy mô 4-6 làn xe. Còn dự án thành phần 3 dài 19,5km nằm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đầu tư quy mô 4 làn xe.
Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ khai thác năm 2029
Cũng trong sáng nay, Quốc hội đã thông qua nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Quốc hội chốt đầu tư dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Tuyến cao tốc này dài khoảng 125km, chia thành 3 dự án thành phần, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 43.734 tỷ đồng.
Nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước năm 2024, nguồn ngân sách trung ương và địa phương giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030.
Giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2029.
Nghị quyết đề ra mục tiêu xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên, khu vực duyên hải Trung Bộ.
Cùng với đó, kết nối các cửa khẩu quốc tế, các đô thị và cảng biển lớn, Tây Nguyên với khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, các hành lang Đông - Tây và các nước trong khu vực.
Về tính cấp thiết của dự án này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng việc đầu tư dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Bình Định và Gia Lai từ 3,5-4 giờ (đi theo Quốc lộ 19) xuống còn khoảng 2 giờ và khắc phục được khó khăn, nguy hiểm khi đi qua đèo An Khê, Mang Yang.
Nghị quyết cũng nêu rõ, dự án này được áp dụng 9 chính sách đặc biệt, bao gồm: Chính sách về trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần; Thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư; Chỉ định thầu đối với các gói thầu thuộc dự án, bao gồm các gói thầu thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Thực hiện dự án không phải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, đồng thời cho phép chủ đầu tư dự án thành phần và chủ đầu tư tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được triển khai thực hiện đồng thời việc lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi...
Bên cạnh đó, còn có các chính sách về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Chính sách liên quan khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án...
-
Chính thức thông qua chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường dài nhất Đông Nam Bộ
Dự án Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 207km (đoạn qua Bình Dương 48km đang làm riêng), với tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 hơn 120.000 tỷ đồng. Đây là dự án đường bộ lớn nhất vùng Đông Nam Bộ từ trước đến nay.
-
Quốc hội "chốt" loạt chính sách, khuyến khích doanh nghiệp tư nhân làm đường sắt
Sáng 27/6, với 426/440 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi). Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất dành cho đường sắt.
-
Bộ Xây dựng thông tin về việc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu “đội” vốn 3.700 tỷ đồng
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 sơ bộ tổng mức đầu tư sau điều chỉnh tăng thêm hơn 3.700 tỷ đồng, chủ yếu do giải phóng mặt bằng.
-
Đồng Nai cam kết thông xe kỹ thuật cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3 TP.HCM trước 19/12
UBND tỉnh Đồng Nai cùng các nhà thầu ký cam kết hoàn thành thông xe kỹ thuật cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 TP.HCM đúng hạn.








-
Chính thức thông qua chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường dài nhất Đông Nam Bộ
Dự án Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 207km (đoạn qua Bình Dương 48km đang làm riêng), với tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 hơn 120.000 tỷ đồng. Đây là dự án đường bộ lớn nhất vùng Đông Nam Bộ từ trước đến nay....
-
Hải Phòng sẽ có Khu thương mại tự do, được trao quyền tự thu hồi đất làm trung tâm logistics quy mô trên 50 ha
Sáng 27/6, với 447/449 đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hải Phòng, đồng ý thành lập Khu thương mại tự do Hải Phòng....
-
Luật Năng lượng nguyên tử vừa được Quốc hội thông qua
Luật Năng lượng nguyên tử vừa được Quốc hội thông qua quy định cơ chế, chính sách đặc biệt để đầu tư, xây dựng dự án điện hạt nhân.