Việc mua lại US Steel sẽ giúp Nippon Steel, nhà sản xuất thép lớn nhất Nhật Bản nâng công suất lên 66 triệu tấn thép thô và mở rộng đáng kể hoạt động sản xuất tại Mỹ.

Mới đây, Tập đoàn thép Nippon Steel của Nhật Bản đã vượt qua nhiều “ông lớn” như Cleveland-Cliffs, ArcelorMittal và Nucor để mua lại US Steel với giá 14,1 tỷ USD.

Theo hãng tin CNN, việc US Steel đồng ý “bán mình” cho nhà sản xuất thép lớn nhất Nhật Bản Nippon Steel đánh dấu bước lùi mới nhất trong hành trình đi xuống đã kéo dài nhiều năm của công ty này.

Một nhà máy sản xuất của US Steel

Được thành lập vào năm 1901, US Steel là một trong những công ty lớn đầu tiên của Mỹ và một biểu tượng của sức mạnh công nghiệp Mỹ. Số lượng nhân viên của hãng thép 122 năm tuổi này đạt đỉnh vào năm 1943 với 340.000 người. Trong khi đó, sản lượng đạt đỉnh vào năm 1953, khi công ty sản xuất 35,8 triệu tấn thép.

Tuy nhiên, US Steel bắt đầu tụt hậu so với các đối thủ cả trong và ngoài nước. Đến năm 2022, hãng thép này chỉ sản xuất được 11,2 triệu tấn thép và số nhân viên chỉ còn chưa đến 15.000 người.

Theo Nippon Steel, việc mua lại US Steel sẽ giúp tập đoàn đạt công suất 66 triệu tấn thép thô toàn cầu.

Thương vụ này cũng giúp Nippon Steel mở rộng đáng kể hoạt động sản xuất tại Mỹ, nơi giá thép dự kiến sẽ tăng trong bối cảnh các nhà sản xuất ôtô tăng cường sản xuất sau những thỏa thuận gần đây với các nghiệp đoàn để chấm dứt những cuộc đình công.

Nippon Steel cho biết, tất cả các cam kết của US Steel với nhân viên, bao gồm các thỏa thuận đàm phán với nghiệp đoàn, sẽ được tuân thủ. Tuy nhiên, thương vụ này có thể vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của nghiệp đoàn công nhân ngành thép Mỹ United Steelworkers.

Hãng tin Reuters dẫn lời Phó chủ tịch Điều hành Nippon Takahiro Mori trong một cuộc phỏng vấn nói rằng Nippon Steel đã hoạt động ở Mỹ được 40 năm và tập đoàn tin tưởng thương vụ mua lại US Steel sẽ được hoàn tất.

US Steel cho biết giao dịch với Nippon Steel dự kiến sẽ kết thúc vào quý 2 hoặc quý 3/2024, tùy thuộc vào sự chấp thuận theo quy định.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.