Sau khi thông qua chủ trương thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh, nhân sự trong hệ thống, CTCP Đầu tư Thương mại SMC tiếp tục có động thái mới nhằm duy trì hoạt động của công ty.

Công ty CP Đầu tư thương mại SMC (mã chứng khoán SMC) được thành lập từ năm 1988, tiền thân là Cửa hàng Vật Liệu Xây Dựng số 15 thuộc trung tâm Bán buôn bán lẻ Vật Liệu Xây Dựng Miền Nam.

Năm 2004, đơn vị này cổ phần hóa và chính thức hoạt động dưới tên gọi CTCP Đầu tư Thương mại SMC. Hai năm sau, công ty này niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) với mã chứng khoán là SMC.

Được biết, lĩnh vực hoạt động chính của SMC là thương mại, gia công Coil Center và sản xuất các sản phẩm thép. Trong đó, thương mại thép (thép xây dựng, thép tấm lá, thép hình, xà gồ) là lĩnh vực mũi nhọn, đóng góp tích cực về cả sản lượng và hiệu quả kinh doanh của công ty.

Đối với gia công Coil Center (gia công cắt, chặt, xả băng thép tấm cán nóng; gia công cắt, chặt xả băng thép lá cán nguội), SMC gia công thép và cung cấp ra thị trường.

SMC thông qua việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê, vật dụng, kiến trúc trên đất tại tại SMC Bình Dương

Mới đây, Đầu tư Thương mại SMC vừa thông qua việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê, vật dụng, kiến trúc trên đất tại tại SMC Bình Dương. Cụ thể, tài sản bao gồm quyền sử dụng 6.197 m2 đất tại đường số 5, Khu công nghiệp Đồng An, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Phía SMC đưa ra mức giá dự kiến cho toàn bộ tài sản này là 49 tỷ đồng.

Được biết, chi nhánh SMC tại Khu công nghiệp Đồng An do ông Trần Trọng Tín là người đại diện, hoạt động từ ngày 1/12/2004.

HĐQT SMC giao cho bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Chủ tịch SMC chỉ đạo các phòng ban liên quan thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê trên đúng theo pháp luật quy định.

Trước đó, HĐQT SMC đã thông qua chủ trương thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh, nhân sự trong hệ thống công ty. Cụ thể, hãng thép có trụ sở tại TP.HCM này quyết định thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh, cắt giảm nhân sự, tiết giảm tất cả các chi phí phát sinh để đảm bảo duy trì hoạt động.

Tại thời điểm cuối năm 2022, tổng số lượng nhân sự của SMC là 1399 lao động, tăng 67 nhân sự, tương ứng tăng 5% so với năm 2021.

SMC giao trách nhiệm cho Tổng giám đốc chỉ đạo các phòng ban liên quan, các công ty thành viên về việc triển khai kế hoạch thu hẹp trong hoạt động sản xuất kinh doanh và cắt giảm nhân sự, đảm bảo đúng theo quy định pháp luật và điều lệ công ty.

Có thể thấy, việc bán tài sản ở Bình Dương có thể xem là hành động cụ thể sau chủ trương thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh, tiết giảm chi phí của SMC.

Lỗ gần 600 tỷ đồng sau 9 tháng năm 2023

Về kết quả sản xuất kinh doanh, trong quý 3/2023, SMC ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.141 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái do sản lượng tiêu thụ và giá thép giảm mạnh. Với việc kinh doanh dưới giá vốn cộng với các chi phí quản lý tăng do phải trích lập các khoản dự phòng khiến SMC lỗ sau thuế 178 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ 220 tỷ đồng.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp này ghi nhận hơn 10.500 tỷ đồng doanh thu, giảm 44% so với với cùng kỳ năm trước và bị lỗ sau thuế 586 tỷ đồng, tăng mạnh so với khoản lỗ 94 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Việc thua lỗ liên tục khiến khoản lợi nhuận chưa phân phối của SMC tại ngày 30/9 âm 206 tỷ đồng.

Năm 2023, SMC đặt mục tiêu sản lượng tiêu thụ đạt 440.000 tấn thép các loại và “phấn đấu không lỗ” trong nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, với việc lỗ gần 600 tỷ đồng sau 9 tháng, doanh nghiệp này còn cách xa mục tiêu không lỗ cả năm.

Ban lãnh đạo SMC cho biết, bên cạnh việc kinh doanh dưới giá vốn, việc chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng cao, phải trích lập các khoản dự phòng là nguyên nhân chính dẫn tới công ty đã quay trở lại lỗ trong quý 3 vừa qua.

Tính đến ngày 30/9, tổng tài sản của SMC đạt hơn 6.700 tỷ đồng, giảm 19% so với đầu năm. Trong đó, tiền và tiền gửi ngắn hạn ghi nhận 400 tỷ đồng, hàng tồn kho của công ty ở mức 1.256 tỷ đồng. Các khoản phải thu ngắn hạn chiếm phần lớn trong cơ cấu tài sản với hơn 2.000 tỷ đồng và hầu hết là các khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng.

Bên kia nguồn vốn, tổng nợ phải trả của SMC tại thời điểm cuối quý 3 ở mức 5.600 tỷ đồng, trong đó nợ đi vay là hơn 2.700 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch 15/11, cổ phiếu SMC đang ở mức 10.600 đồng/cp.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.