CafeLand - Số lượng căn hộ cho thuê còn tồn kho tại Manhattan tăng cao kỷ lục trong vòng 14 năm qua.

Theo báo cáo từ hai công ty bất động sản lâu đời của Mỹ là Douglas Elliman và Miller Samuel, số lượng căn hộ cho thuê còn trống tại Manhattan đã tăng hơn gấp đôi so với năm 2019 và cao nhất trong vòng 14 năm qua. Số lượng căn hộ đăng ký cho thuê lên tới 13.117 đơn vị, với số lượng hợp đồng thuê mới được ký giảm khoảng 23% đã khiến các chủ nhà chật vật tìm kiếm khách thuê mới để thay thế.

Tháng 7 cũng chứng kiến ​​mức giảm giá thuê lớn nhất trong gần một thập kỷ qua, ở mức 10%. Theo báo cáo, các chủ nhà hiện đang miễn phí trung bình 1,7 tháng tiền thuê để thu hút khách hàng, đây cũng là một mức cao so với các giai đoạn gần đây.

Hàng trăm nghìn người đã rời khỏi thành phố New York vào tháng 3 và tháng 4 khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát. Các nhà môi giới và chủ nhà đều hy vọng nhiều người sẽ quay trở lại vào tháng Bảy và tháng Tám, khi tình trạng phong tỏa của thành phố được nới lỏng và các nhà môi giới có thể bắt đầu công việc trở lại. Hai tháng này thường có hoạt động cho thuê bận rộn nhất trong năm bởi các gia đình chuẩn bị cho con cái đi học trở lại. Nhưng các biểu hiện yếu kém của thị trường trong tháng Bảy và những diễn biến chậm chạp trong nửa đầu tháng Tám cho thấy các rắc rối về kinh tế và bất động sản của Manhattan có thể kéo dài sang mùa thu hoặc dài hơn.

Jonathan Miller, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu và thẩm định giá bất động sản Miller Samuel, cho biết: “Lượng người rời khỏi Mỹ đang cao hơn hẳn so với lượng người tới đây. Vì vậy, 2020 sẽ là một năm khó khăn cho các chủ nhà”.

Tuy vậy, giá cho thuê căn hộ tại Manhattan còn xa mới được coi là giá rẻ. Giá thuê trung bình của một căn hộ hai phòng ngủ rơi vào khoảng 4.620 USD. Tuy nhiên, cái gọi là giá thuê trung bình hiệu quả - được khách thuê chi trả nhờ các khoản ưu đãi của chính phủ - đã giảm 10% so với năm ngoái. Vì vậy ngoài việc miễn phí một phần tiền thuê, các nhà môi giới còn đề nghị trả phí môi giới, tặng thẻ quà tặng mua sắm tại hệ thống Home Depot và nhiều nhà bán lẻ khác, cũng như cung cấp dịch vụ dọn dẹp ban đầu.

Tất cả các phân khúc của thị trường cho thuê tại Manhattan, từ cao cấp đến bình dân, đều trong tình trạng đi xuống với số lượng căn hộ được thuê mới giảm mạnh ở tất cả các khu vực. Trong đó, Upper East Side bị ảnh hưởng nặng nề nhất với số hợp đồng cho thuê mới giảm ở mức 39%.

Sự gia tăng tỷ lệ trống của các căn hộ tại thị trường cho thuê lớn nhất của Mỹ dường như sẽ tác động tới toàn bộ nền kinh tế. Các chuyên gia về nhà ở ước tính rằng khoảng một nửa số căn hộ cho thuê ở Manhattan thuộc sở hữu của các chủ doanh nghiệp nhỏ, thay vì các công ty giao dịch lớn đã niêm yết hoặc các gia đình sở hữu nhiều bất động sản và có nguồn tài chính tốt. Khi các chủ nhà nhỏ mất thu nhập, họ không thể trả thuế bất động sản - vốn là nguồn thu lớn nhất của thành phố New York. Việc giảm thuế bất động sản cũng sẽ dẫn đến cắt giảm dịch vụ và khiến New York trở nên kém hấp dẫn hơn đối với những cư dân mới.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
Lam Vy (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.