05/05/2025 3:30 PM
Năm 2025 hứa hẹn là năm tăng tốc đầu tư hạ tầng của Hà Nội, khi thành phố đồng loạt chuẩn bị khởi công nhiều dự án cầu vượt sông Hồng và ba tuyến đường sắt đô thị quy mô lớn, với tổng mức đầu tư hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Hà Nội sẽ khởi công loạt dự án giao thông trị giá hơn 145.000 tỷ đồng trong năm 2025- Ảnh 1.

Hà Nội đang đặt mục tiêu đến năm 2035 có thể cơ bản hoàn thành mạng lưới metro chính, đưa giao thông công cộng thành lựa chọn ưu tiên của người dân.

Theo kế hoạch mới nhất từ UBND TP.Hà Nội, dự án cầu Tứ Liên sẽ được khởi công vào ngày 19/5 tới. Đây là cây cầu lớn kết nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh, có tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2025–2027. Ngay sau đó, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi cũng lần lượt được động thổ vào dịp 19/8 và 2/9.

Cầu Trần Hưng Đạo có vốn đầu tư gần 16.000 tỷ đồng, nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên. Cầu Ngọc Hồi với tổng mức đầu tư khoảng 11.800 tỷ đồng sẽ kết nối vành đai 3,5 của Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, kỳ vọng giải tỏa áp lực giao thông khu Nam và mở rộng không gian phát triển đô thị về phía Đông.

Không chỉ phát triển giao thông đường bộ, Hà Nội đang bước vào giai đoạn bứt phá với giao thông đường sắt đô thị. Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, trong năm 2025, thành phố đặt mục tiêu khởi công tuyến metro số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) và tuyến số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc).

Tuyến metro số 2 dài 11,5km, trong đó có 8,9km đi ngầm, đi qua các trục đường huyết mạch và khu phố cổ, với tổng vốn đầu tư gần 35.600 tỷ đồng. Tuyến số 5 dài hơn 38km, có tổng vốn đầu tư khoảng 61.900 tỷ đồng, nối khu vực nội đô với đô thị vệ tinh Hòa Lạc, hướng tới giảm tải tuyến Đại lộ Thăng Long.

Bên cạnh đó, tuyến metro số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện đoạn đi ngầm sau khi đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy dài 8,5km đã được đưa vào khai thác từ tháng 8/2024. Tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông đã hoạt động ổn định từ cuối 2021.

Theo Quyết định 1569 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021–2030, Hà Nội sẽ phát triển mạng lưới 14 tuyến metro với tổng chiều dài hàng trăm km. Trong số này, các tuyến như số 1 (Ngọc Hồi – Yên Viên), số 2A kéo dài đến Xuân Mai, số 3 mở rộng đến Sơn Tây, tuyến số 4 hình thành vành đai metro... sẽ được ưu tiên triển khai đồng bộ.

Giới chuyên gia nhận định, các dự án giao thông này không chỉ góp phần hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đô thị mà còn có tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản, phát triển công nghiệp – dịch vụ, tạo cú hích tăng trưởng cho cả khu vực thủ đô.

Hà Nội đang đặt mục tiêu đến năm 2035 có thể cơ bản hoàn thành mạng lưới metro chính, đưa giao thông công cộng thành lựa chọn ưu tiên của người dân.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.