UBND TP Hà Nội vừa trình gửi Thủ tướng xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về chủ trương, cơ chế đầu tư 3 dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn.
Theo nội dung tờ tờ trình, tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình) có chiều dài 5,96 km, được thiết kế đi ngầm với 6 ga ngầm.
Thời gian xây dựng tuyến số 2 từ năm 2018 - 2024, khai thác vào năm 2025. Tổng mức đầu tư dự kiến là 27.813 tỷ đồng nếu đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (khoảng 25.730 tỷ đồng nếu đầu tư bằng ngân sách).
Tuyến đường sắt đô thị số 3 có tuyến chính dài 8,7 km (đi ngầm 8,13 km, hầm hở dẫn vào depot dài 0,57 km) với 7 ga ngầm, 1 khu lập tầu.
Chủ đầu tư dự án này là UBND TP Hà Nội. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 - 2025, đưa vào khai thác từ năm 2026. Tổng mức đầu tư khoảng 38.656 tỷ đồng.
Tuyến đường sắt đô thị số 5 có chiều dài toàn tuyến 38,4 km (8 km đi ngầm, 2 km đi cao và 28,4 km đi bằng) với 21 ga và 2 depot.
Thời gian thực hiện dự án từ 2018 - 2024, đưa vào vận hành năm 2025. Tổng mức đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BT là 66.865 tỷ đồng (nếu đầu tư bằng ngân sách là 61.228 tỷ đồng).
TP Hà Nội đề xuất Thủ tướng được áp dụng một số cơ chế đặc thù thực hiện 3 tuyến đường sắt đô thị trên. Cụ thể, Hà Nội mong muốn được để lại các khoản vượt thu hàng năm, số thu từ cổ phần hoá từ trước năm 2017 để đầu tư các dự án.
Ngoài ra, Hà Nội cũng đề xuất bán đấu giá tài sản công là nhà và đất để tạo vốn làm dự án; được lập các dự án đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt.








-
Hà Nội xin “cầm trịch” dự án đường kết nối Vành đai 4 – Vành đai 5
Hà Nội đang có động thái quan trọng khi đề xuất được giao làm cơ quan chủ quản Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Vành đai 4 (đoạn qua địa phận Hà Nội) với Vành đai 5 (đoạn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình)....
-
Sau nhiều năm đình trệ, dự án 2.800 tỷ của FLC giờ ra sao?
Dự án FLC Premier Parc Đại Mỗ (phường Đại Mỗ, TP. Hà Nội) có quy mô hơn 6,4ha, tổng vốn đầu tư khoảng 2.800 tỷ đồng, từng được kỳ vọng là một khu đô thị cao cấp phía Tây Nam Thủ đô. Sau nhiều năm chậm tiến độ, đến nay dự án đã có nhiều chuyển biến rõ...
-
Hà Nội chứng kiến làn sóng trung tâm thương mại “rời phố lớn”, dịch chuyển ra ngoài trung tâm
Nếu trước đây phần lớn các trung tâm thương mại tập trung ở khu vực trung tâm truyền thống, thì nay xu hướng dịch chuyển ra ngoài trung tâm ngày càng rõ nét.