Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa báo cáo UBND TP. Hà Nội về tiến độ dự án và cho biết thời điểm khởi công dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 19/12, đánh dấu sự khởi đầu cho một trong những tuyến metro dài và quan trọng nhất của Thủ đô trong tương lai.
Theo MRB, công tác giải phóng mặt bằng đang được gấp rút triển khai. Tại xã Sơn Đồng, nơi đặt depot chính của tuyến metro, MRB đang phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đảm bảo quỹ đất sạch phục vụ thi công.
Khu vực xã Dương Hòa cũng đang được xử lý theo tiến độ, trong khi các phường, xã khác dọc tuyến được yêu cầu hoàn thiện việc thu hồi đất trước thời điểm khởi công, tránh tái diễn tình trạng chậm mặt bằng như các tuyến metro trước đây.
Song song với giải phóng mặt bằng, các gói thầu kỹ thuật và thiết kế cũng đang được MRB đẩy nhanh xử lý. Ban đã thẩm định hồ sơ liên quan đến đường ray, hệ thống toa xe, thông tin - tín hiệu, phương án cấp điện… để bảo đảm tiêu chuẩn đồng bộ, phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt. Riêng lựa chọn công nghệ chạy tàu đang được phân tích rất kỹ.

Phối cảnh một đoạn của tuyến metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc.
Theo ý kiến của Sở Xây dựng, MRB đã yêu cầu tư vấn so sánh sâu giữa hai phương án: tiếp điện trên cao 1.500V hay tiếp điện bằng ray thứ ba 750V, từ góc độ an toàn, chi phí, cảnh quan đô thị, bảo trì và không gian tĩnh không. Việc lựa chọn công nghệ phù hợp sẽ quyết định hiệu quả vận hành của tuyến trong hàng chục năm tới.
Dự án tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc (tuyến số 5) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ray đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa, với tổng chiều dài 38,43 km, gồm 6,5 km đi ngầm, 2 km đi trên cao và gần 30 km chạy trên mặt đất, cùng 21 ga. Tuyến có hai depot: Depot Sơn Đồng khoảng 18 ha và một depot khác tại Yên Bình (Thạch Thất cũ) rộng 6,9 ha. Tổng mức đầu tư hơn 65.400 tỷ đồng.
Khi hoàn thành, tuyến Văn Cao - Hòa Lạc sẽ kết nối trung tâm Hà Nội với trục công nghệ cao Hòa Lạc, nơi tập trung Đại học Quốc gia, khu CNC và hàng loạt trung tâm nghiên cứu - đào tạo lớn.
Đây là tuyến metro thứ tư được triển khai, sau Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Cầu Giấy và Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Dự án được kỳ vọng sẽ mở ra trục giao thông xương sống, giảm tải cho Đại lộ Thăng Long và tạo động lực phát triển đô thị phía Tây trong nhiều năm tới.
Theo định hướng phát triển giao thông khối lượng lớn, Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng một mạng lưới khoảng 14-15 tuyến metro trong dài hạn, tạo thành hệ thống đường sắt đô thị bao phủ toàn thành phố. Trong giai đoạn đến 2030-2035, thành phố kỳ vọng sẽ hoàn thiện khoảng 10 tuyến với tổng chiều dài xấp xỉ 410 km, hình thành trục giao thông công cộng xương sống, kết nối trung tâm với các đô thị mở rộng.
Hiện Hà Nội mới vận hành được hai tuyến:
Tuyến Cát Linh - Hà Đông (2A): khai thác từ năm 2021, trở thành tuyến metro đầu tiên của Việt Nam, hiện ghi nhận sản lượng hành khách tăng đều qua các năm.
Tuyến Nhổn - Ga Hà Nội (tuyến 3): đoạn Nhổn - Cầu Giấy đã đưa vào vận hành từ năm 2024, đánh dấu giai đoạn đầu của tuyến metro hướng tâm quan trọng chạy xuyên đô thị.
Bên cạnh hai tuyến đã hoạt động, Hà Nội đang đồng loạt đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án lớn. Trong đó đáng chú ý nhất là tuyến Văn Cao - Hòa Lạc (tuyến số 5) trị giá hơn 65.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công ngày 19/12; cùng với tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (tuyến 2, đoạn dưới) dự kiến khởi công trong năm 2025.
-
TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp Đoàn đại biểu TP.Quảng Châu do ông Vương Hoán Thanh dẫn đầu nhân dịp Đoàn tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông đô thị, đường sắt đô thị và logistics.
-
Sắp khởi công tuyến đường sắt quy mô “khủng” qua Lào Cai
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai, đang tăng tốc chuẩn bị cho lễ khởi công vào ngày 19/12 tới.
-
Thành phố Đà Nẵng cần hơn 19.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
Ông Lê Ngọc Quang, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng vừa chủ trì Phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo Giải phóng mặt bằng dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng) để nghe và cho ý kiến về một số nhiệm vụ cần tập trung triển khai trong thời gian đến.
-
Sắp khởi công dự án đường sắt lớn nhất miền Bắc đoạn qua Phú Thọ
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 203.000 tỷ đồng công trình giao thông được đánh giá là quy mô lớn nhất miền Bắc trong nhiều thập kỷ đang bước vào giai đoạn nước rút chuẩn bị khởi công ga Phú Thọ vào ngày 19/12.
-
Hà Nội chốt hạn "nóng" cho siêu dự án hơn 85.000 tỷ đồng đi qua 3 tỉnh, thành
Hà Nội vừa ấn định mốc thời gian quan trọng cho siêu dự án hạ tầng quy mô hàng chục nghìn tỷ đồng, kéo dài qua 3 tỉnh, thành.
-
Hải Phòng chuẩn bị mở bán hơn 300 căn nhà ở xã hội, giá tạm tính 15 triệu đồng/m2
Dự án nhà ở xã hội tại số 29 ngõ 243 (ngõ Đại Tu), đường Hoàng Quốc Việt, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An (cũ), nay là phường Phù Liễn, thành phố Hải Phòng còn được biết tới với tên Khu nhà ở Việt Tín 1 đang bước vào giai đoạn công bố thông tin rộng rã...
-
Kết luận Thanh tra về dự án NƠXH 384 Lê Thánh Tông, Hải Phòng
Thanh tra thành phố Hải Phòng vừa công bố Kết luận thanh tra đối với 4 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn và dự án NƠXH số 384 Lê Thánh Tông là một trong những trường hợp tồn tại một số sai phạm liên quan đến kỹ quỹ, giấy phép môi trường, công kh...
-
Hải Phòng chạy nước rút đón dòng vốn 5 tỷ USD của LG Display
Hải Phòng đang tăng tốc ở mức cao nhất để hiện thực hoá cam kết thu hút dòng vốn 5 tỷ USD từ LG Display.
-
Giá đất hàng loạt khu vực tại Hà Nội tăng đến 26% từ 2026
Từ năm 2026, giá đất tại nhiều khu vực của Hà Nội sẽ leo thang tới 26% sau khi bảng giá đất mới được thông qua chiều 26/11. Sự thay đổi này được đánh giá sẽ tác động đồng thời tới thị trường bất động sản, công tác giải phóng mặt bằng và chi phí của n...

.png)

