CafeLand - Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội vừa có báo cáo số 57 về Kết quả giám sát của HĐND thành phố về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của HĐND TP. Hà Nội, từ năm 2013 – 2017, các ngành của thành phố đã thực hiện xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung cho 80 dự án điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án. Từ năm 2012 – 2017, thu tiền sử dụng đất đạt 105.657 tỉ đồng.

Hà Nội cũng đã chỉ đạo thực hiện công tác ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án đối với 98 dự án, tổng số tiền là 1.428 tỉ đồng. Đến thời điểm giám sát đã có 85 dự án được nhà đầu tư nộp tiền ký quỹ với số tiền 1.212 tỉ đồng.

Tuy nhiên, HĐND TP. Hà Nội cũng cho biết, tình hình vi phạm pháp luật về đất đai của các tổ chức được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều; việc lấn chiếm, để hoang hóa, sử dụng sai mục đích, lãng phí, cho thuê lại đất sai quy định vẫn diễn ra ở một số nơi gây bức xúc cho nhân dân.

Theo báo cáo của Sở TN-MT, có 161 dự án có dấu hiệu vi phạm, chiếm tỷ lệ 23,1% số dự án được giao đất, cho thuê đất giai đoạn 2012-2017 với hình thức và mức độ khác nhau.

Ảnh minh hoạ.

Phổ biến vẫn là chậm đưa đất vào sử dụng trên 12 tháng liên tục kể từ khi được giao đất trên thực địa (40 dự án), chậm tiến độ thực hiện dự án trên 24 tháng (47 dự án), chậm hoàn thành công tác GPMB (22 dự án), chậm nghĩa vụ tài chính (4 dự án), chậm hoàn thành công tác GPMB (22 dự án), chậm nghĩa vụ tài chính (4 dự án) vi phạm khác như sử dụng sai mục đích, cho thuê, cho thuê lại không đứng quy định (37 dự án), chậm do vi phạm nhiều nội dung (11 dự án).

Còn 90 dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Số lượng dự án bị phát hiện vi phạm khi thanh tra còn lớn 196/480 kết luận thanh tra có vi phạm các quy định của pháp luật, chiếm tỷ lệ 40,8%.

Giám sát trực tiếp tại 8 quận huyện phát hiện có 211 dự án chậm đưa đất vào sử dụng, để hoang hóa, chậm triển khai và chưa có biện pháp khắc phực, nhiều dự án các quận huyện đề nghị thành phố thanh tra, lập hồ sơ thu hồi theo quy định, trong đó có cả những dự án đã được thành phố kiểm tra, phát hiện, được HĐND thành phố kiến nghị từ năm 2012. Giám sát qua báo cáo của 22 quận huyện, thị xã còn lại cho thấy 172 dự án chậm triển khai.

Một số quận, huyện có số dự án chậm tiến độ, vi phạm nhiều như: Hoài Đức 51 dự án, Mê Linh 50 dự án, Nam Từ Liêm 48 dự án, Hoàng Mai 25 dự án, Bắc Từ Liêm 23 dự án…

“Cá biệt có một số chủ đầu tư được giao đất nhưng không liên hệ với địa phương để tiến hành các thủ tục đền bù, GPMB theo quy định. Trách nhiệm chính thuộc về Sở TNMT, UBND huyện, thị xã và các chủ đầu tư đối với những dự án chủ đầu tư không liên hệ, phối hợp với chính quyền để triển khai thực hiện dự án”, báo cáo của HĐND TP. Hà Nội nêu.

Bên cạnh đó, số dự án được điều chỉnh, gia hạn, trong đó có điều chỉnh về tiến độ triển khai dự án còn lớn. Việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về đầu tư đối với các dự án vốn ngoài ngân sách còn hạn chế.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.