Sự việc xảy ra vào ngày 30/10 khi qua kiểm tra hiện trường thường xuyên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí P14-10 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân, làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên, đồng thời các thanh ray bị nhổ khỏi bu lông liên kết với với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.
Đoạn bị lệch.
Ngày 4/11, MAUR có công văn đề nghị Liên danh SCC khẩn trương tổ chức điều tra nguyên nhân xảy ra sự việc; rà soát toàn bộ chất lượng, vị trí gối cầu hiện trạng cho tất cả các kết cấu hiện hữu thuộc gói thầu, thực hiện sửa chữa khắc phục các hư hỏng tại vị trí trụ P14-10 trước ngày 30/11.
Sau đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã tổ chức nhiều cuộc họp giữa Liên danh NJPT và Liên danh SCC, có công văn nhắc nhở Liên danh SCC khẩn trương lập kế hoạch chi tiết cho việc thực hiện trình nộp các tài liệu từng hạng mục công việc theo yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước…nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa nhận được kế hoạch chi tiết.
Đến 16/12, tại cuộc họp giữa Liên danh NJPT và Liên danh SCC, Ban Quản lý Đường sắt đô thị không chấp nhận nội dung giải trình của Liên danh SCC về trọng lượng gối cao su; nguyên nhân sự cố và đề nghị Liên danh SCC khẩn trương cung cấp hồ sơ liên quan để trình Tổ công tác của thành phố xem xét, có ý kiến.
Metro 1 đi dọc Xa lộ Hà Nội.
Liên quan đến trọng lượng gối cao su, ngày 11/12, tư vấn NJPT đại diện chủ đầu tư có Công văn gửi Liên danh SCC về sự khác biệt giữa gối cầu được lắp thực tế tại công trình và theo thiết kế. Cụ thể, theo thiết kế, khối lượng gối cầu EB1 và EB4 là 126,1kg nhưng thực tế lắp tại công trình là 117kg. Vì thế, Ban Quản lý đường sắt đô thị có cơ sở nghi ngờ chất lượng thực tế của tất cả các gối cao sự được lắp tại công trình. Liên doanh SCC phải cung cấp kết quả thí nghiệm để chứng minh tất cả các vật liệu dùng cho gối cao sự đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của dự án.
“Ban Quản lý đường sắt đô thị sẽ ra các quyết định cần thiết và quyết liệt trong thời gian tới nhằm đảm bảo chất lượng công trình, an toàn trong giai đoạn vận hành khai thác”- đại diện chủ đầu tư cho biết.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị, sự cố nêu trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Liên danh SCC, việc này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng của dự án cũng như sự an toàn trong giai đoạn vận hành khai thác. Ngoài ra, sự cố sẽ phát sinh các chi phí liên quan cũng như tạo ra hình ảnh xấu trong dư luận.
Đến nay khó có thể ước lượng chi phí và tác động tiêu cực của sự việc đối với dự án, đặc biệt trong giai đoạn gấp rút đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đưa vào vận hành khai thác theo quyết định đã được phê duyệt./.
-
Đầu 2021 mới xong giải phóng mặt bằng metro số 2
Dù tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 không hoàn thành trong năm 2020 nhưng kế hoạch khởi công vẫn sẽ tiến hành trong năm 2021.
-
Dự án nào sẽ hưởng lợi khi tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên vận hành
Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang trong những giai đoạn cuối cùng để đưa vào sử dụng. Chính vì vậy, những dự án bất động sản xung quanh tuyến metro đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ khách hàng và nhà đầu tư....
-
TP.HCM sẽ phát triển 11 đô thị nén dọc metro, Vành đai 3: Thị trường bất động sản sẽ thay đổi ra sao?
TP.HCM vừa công bố kế hoạch triển khai 11 vị trí phát triển theo mô hình TOD - quy hoạch đô thị quanh metro và vành đai với mục tiêu tối ưu hóa sử dụng đất và phát triển giao thông công cộng. Đây là bước đi đón đầu xu thế của các đô thị hiện đại trên...
-
TP.HCM sẽ chi 33 tỷ đồng để người dân đi metro miễn phí trong tháng đầu tiên
Trong tháng đầu tiên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đi vào vận hành thương mại, toàn bộ người dân TP.HCM sẽ được trải nghiệm miễn phí cả metro và 17 tuyến xe buýt kết nối.