Tối 13/11, đoàn lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã đi kiểm tra tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
.jpg)
Di dời, tái lập hạ tầng kỹ thuật của tuyến metro số 2
Tại buổi khảo sát, ông Phan Công Bằng, Trưởng ban MAUR cho biết, nhằm tăng tốc cho tuyến metro số 2, MAUR đã phát động phong trào thi đua cao điểm 60 ngày đêm, với chủ đề “Quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi”, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương) trong năm 2025.
Trọng tâm của phong trào là đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác điều chỉnh dự án và chuẩn bị các thủ tục để khởi công tuyến metro số 2 trong năm 2025, đây là dấu mốc quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống đường sắt đô thị của TP.Hồ Chí Minh.
Ông Phan Công Bằng cho biết, công tác di dời, tái lập hạ tầng kỹ thuật của tuyến Metro số 2 bao gồm các hạng mục cấp điện, cấp nước, thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, biển báo và đèn tín hiệu giao thông tại 9 nhà ga ngầm, 1 ga cao và các đoạn đào hở.
Việc triển khai được thực hiện trong điều kiện đô thị chật hẹp, lưu lượng giao thông lớn trên các trục đường Cách Mạng Tháng Tám và Trường Chinh. Sự đan xen của nhiều hạng mục do các đơn vị quản lý khác nhau khiến công tác phối hợp, xử lý xung đột kỹ thuật ngầm gặp không ít khó khăn.
Đến nay, các vướng mắc cơ bản đã được tháo gỡ, khối lượng thi công lũy kế đạt khoảng 70%. Hiện dự án đang huy động 11 mũi thi công, phấn đấu hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật vào cuối năm 2025.
Được biết, tổng mức đầu tư của dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) là 47.890,84 tỷ đồng.
Metro số 2 có tổng chiều dài hơn 11 km, bắt đầu từ giao lộ Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi (phường Bến Thành) và kết thúc tại Depot Tham Lương (phường Đông Hưng Thuận). Trong đó, đoạn ngầm dài hơn 9 km, đoạn trên cao gần 1 km và phần rẽ vào depot dài 0,9 km. Tuyến có tổng cộng 10 nhà ga, gồm 9 ga ngầm và 1 ga trên cao, kết nối trực tiếp với tuyến Metro số 1 tại ga Bến Thành.
Tên và vị trí các ga như sau: ga S2 (ga Tao Đàn), ga S3 (ga Dân Chủ), ga S4 (ga Hòa Hưng), ga S5 (ga Lê Thị Riêng), ga S6 (ga Phạm Văn Hai), ga S7 (ga Bảy Hiền), ga S8 (ga Nguyễn Hồng Đào), ga S9 (ga Bà Quẹo), ga S10 (ga Phạm Văn Bạch), ga S11 (ga Tân Bình), CC1 (đoạn đào hở giữa ga Bến Thành và ga Tao Đàn) và CC2 (đoạn đào hở giữa ga Bà Quẹo và ga Phạm Văn Bạch).
-
Đèo Cả muốn làm metro số 2 TP.HCM
Liên danh giữa Đèo Cả, Fecon (Việt Nam) và Tập đoàn PowerChina, Sucgi (Trung Quốc) đề xuất thực hiện tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương và một số dự án khác tại TP.HCM.
-
TP.HCM triển khai thêm hai dự án TOD dọc tuyến metro số 2
TP.HCM đang tăng tốc triển khai loạt dự án phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development – đô thị gắn với giao thông công cộng), với hai dự án mới vừa được chuẩn bị thực hiện tại quận Tân Bình và quận 10, dọc tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).
-
Metro số 1 sắp vận hành, tuyến metro số 2 gần 48.000 tỷ đang ra sao?
Ngày 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức khai thác vận hành sau hơn 12 năm xây dựng. Trong khi đó, tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương có tổng vốn đầu tư gần 48.000 tỷ đồng cũng đang đẩy nhanh tiến độ, khởi công ngay trong năm 2025.
-
TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp Đoàn đại biểu TP.Quảng Châu do ông Vương Hoán Thanh dẫn đầu nhân dịp Đoàn tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng gi...
-
Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm
Mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development) được xem như hướng đi chiến lược giúp tổ chức lại không gian đô thị, tối ưu giao thông công cộng và sử dụng hiệu quả quỹ đất.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...
-
Thông tin mới nhất về hai tuyến metro tại Bình Dương (cũ) được ưu tiên đầu tư trong 5-10 năm tới
Trong số 9 tuyến đường sắt đô thị được TP.HCM ưu tiên đầu tư trước năm 2035 có 6 tuyến thuộc khu trung tâm TP.HCM, 2 tuyến Bình Dương (cũ) và 1 tuyến tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Khi hoàn thành, mạng lưới metro này sẽ trở thành trục xương sống của gia...

.png)

