Thay tên đổi vận là cách mà ban lãnh đạo Gỗ Trường Thành đang muốn áp dụng cho doanh nghiệp này, sau khi tình hình kinh doanh sa sút.

Thay tên, hủy kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ

Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (mã chứng khoán TTF) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường (ĐHĐCĐ) niên 2024 diễn ra vào ngày 29/4 tới đây với nhiều thông tin đáng chú ý.

Cụ thể, Gỗ Trường Thành dự kiến đổi tên thành Công ty Cổ phần TTF theo Nghị quyết đã được ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 thông qua. Trong khi đó, mã chứng khoán vẫn không thay đổi là TTF.

Mục đích thay đổi được đưa ra trong ĐHĐCĐ năm 2022 của Gỗ Trường Thành là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình kết nối với các đối tác, khách hàng giao dịch và kinh doanh theo định hướng phát triển của công ty trong giai đoạn mới, mở rộng thị trường theo định hướng phát triển bền vững trong thời gian tới.

Gỗ Trường Thành dự kiến đổi tên thành Công ty Cổ phần TTF

Trước đó, ĐHĐCĐ năm 2022 cũng thông qua việc huỷ phương án đổi tên công ty thành Công ty Cổ phần ToTal Furniture do nhận thấy phương án đổi tên này chưa phù hợp với định hướng phát triển kinh doanh của công ty trong giai đoạn mới.

Về thời điểm điểm quyết định đăng ký kinh doanh thay đổi tên công ty, HĐQT Gỗ Trường Thành sẽ quyết định thời điểm phù hợp, nhưng không quá 12 tháng kể từ ngày được thông qua.

Ngoài ra, một nội dung đáng chú ý khác, Gỗ Trường Thành trình cổ đông về việc huỷ phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ năm 2022.

Lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết sự thay đổi chiến lược này đến sau quá trình làm việc với các cơ quan quản lý, trên cơ sở đánh giá lại tình hình thị trường không thuận lợi, ảnh hưởng đến việc chào bán và lợi ích cổ đông, cũng như đánh giá lại kế hoạch sử dụng nguồn vốn, kế hoạch kinh doanh.

“Trong trường hợp công ty xét thấy có nhu cầu cần thiết về huy động vốn phục vụ sản xuất kinh doanh thì sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch tăng vốn. Việc triển khai tăng vốn sẽ được HĐQT trình ĐHĐCĐ xem xét tại các kỳ họp gần nhất”, Gỗ Trường Thành thông tin.

Trước đó, vào tháng 6/2022, cổ đông doanh nghiệp này đã thông qua kế hoạch phát hành riêng lẻ hơn 41 triệu cổ phiếu nhằm huy động 411 tỷ đồng. Số tiền này dự kiến dùng để bổ sung vốn lưu động nhằm phục vụ mở rộng hoạt động kinh doanh và mua cổ phần của các công ty cùng ngành.

Lỗ 144 tỷ đồng năm 2023

Năm 2023, Gỗ Trường Thành ghi nhận doanh thu thuần 1.560 tỷ đồng, giảm 22% so với năm liền trước. Các chi phí hoạt động lớn và tăng thuế khiến doanh nghiệp bị lỗ ròng 144 tỷ đồng sau kiểm toán.

Theo ban lãnh đạo Gỗ Trường Thành, năm 2024 vẫn sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do kinh tế thế giới sẽ có những diễn biến khó lường. Công ty chủ động đàm phán với các khách hàng truyền thống, đẩy mạnh mảng xuất khẩu trong đó tích cực nâng cao hợp đồng dài hạn và tập trung chủ lực vào thị trường Mỹ, Ý, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản...

Đồng thời, tiếp tục tìm kiếm đối tác có tiềm năng trong lĩnh vực đồ gỗ nội thất nhằm liên doanh, liên kết để gia tăng năng lực cạnh tranh nhằm đáp ứng tất cả nhu cầu của khách hàng.

Gỗ Trường Thành muốn huỷ kế hoạch chào bán hơn 41 triệu cổ phiếu riêng lẻ

Hiện tại, cấu trúc tài chính của doanh nghiệp một thời gắn với biệt danh “vua gỗ” vẫn còn mất cân đối khi nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn. Tính đến cuối năm 2023, Gỗ Trường Thành còn lỗ lũy kế hơn 3.200 tỷ đồng, bằng 78% vốn điều lệ.

Tổng tài sản giảm từ 3.000 tỷ đồng đầu năm xuống còn 2.850 tỷ đồng. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu còn 267 tỷ đồng, chỉ bằng 1/10 quy mô nợ phải trả. Công ty tăng mạnh vay nợ tài chính từ 35 tỷ đồng đầu năm lên hơn 400 tỷ đồng.

Theo báo cáo kiểm toán năm 2023, Gỗ Trường Thành đang phải trả khoản lãi hàng trăm tỷ đồng dựa trên số tiền 1.032 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Vinhomes trả trước từ năm 2017.

Cụ thể, vào tháng 5/2017, Gỗ Trường Thành được chọn là nhà cung cấp chiến lược sản phẩm gỗ thành phẩm cho các dự án của Vinhomes và các công ty con với tổng giá trị dự kiến lên đến 16.000 tỷ đồng. Cùng thời điểm, Vingroup và Vinhomes đã đặt cọc lần lượt hơn 70 tỷ đồng và 1.032 tỷ đồng với lãi suất thả nổi.

Mức lãi suất được ghi nhận trong năm 2023 là 5,5%. Số tiền đặt cọc và tiền lãi phát sinh này sẽ được cấn trừ tương ứng 10% giá trị nghiệm thu theo các hợp đồng thi công giữa Gỗ Trường Thành và Vingroup, Vinhomes.

Trước đó, ngày 15/5/2022, hai bên đã gia hạn thỏa thuận thêm 5 năm nữa, đến năm 2027. Vì vậy, công ty đã thay đổi kỳ hạn ghi nhận từ ngắn hạn sang dài hạn.

Trong năm 2023, Gỗ Trường Thành đã quyết định xóa sổ các khoản công nợ tồn đọng lâu năm và không có khả năng thu hồi với số tiền là 347 tỷ đồng.

Đây là các khoản phải thu đã tồn đọng từ trước năm 2017, từ nhiều đơn vị hiện không còn tồn tại. Ngoài ra, một số ít của các đơn vị còn tồn tại vẫn đang được truy đòi, tuy nhiên, khó có khả năng chi trả. Đối với các đơn vị này, Gỗ Trường Thành vẫn thực hiện mọi biện pháp pháp lý có thể nhằm thu hồi nợ.

Theo lãnh đạo Gỗ Trường Thành, các khoản nợ phải thu khó đòi của công ty đều đã được trích lập dự phòng 100% trong nhiều năm, nên việc xóa bỏ sẽ không gây ra ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.