Thị trường châu Âu chấm dứt một thập kỷ bùng nổ về giá, trong khi cuộc suy thoái nhà ở tại Mỹ có thể kéo dài đến năm 2024.

https://www.ft.com/__origami/service/image/v2/images/raw/https%3A%2F%2Fd1e00ek4ebabms.cloudfront.net%2Fproduction%2F9fe3e699-109a-4aec-9798-98efb0ed689a.jpg?dpr=2&fit=scale-down&quality=medium&source=next&width=700

EU: Giá nhà theo quý giảm lần đầu tiên kể từ năm 2015

Eurostat, văn phòng thống kê của EU, vừa cho biết giá nhà tại EU đã giảm 1,5% trong 3 tháng cuối năm 2022, sau khi sụt giảm ở 15 trong số 27 quốc gia thành viên của khối. Mức giảm lớn nhất là ở Đan Mạch và Đức, nơi giá nhà giảm lần lượt là 6,5% và 5%.

Lãi suất cao hơn và chi phí sinh hoạt tăng đang cản trở nhiều người châu Âu mua nhà, dẫn đến nhu cầu vay thế chấp giảm mạnh, gây áp lực giảm giá bất động sản.

Dữ liệu gần đây hơn được công bố bởi từng quốc gia cho thấy sự suy giảm có thể sẽ tiếp tục trong những tháng đầu năm 2023. Giá nhà ở Hà Lan đã giảm 1,5% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2, theo số liệu từ cơ quan thống kê quốc gia CBS vào tháng trước.

Có một số điểm sáng, chẳng hạn như Croatia, nơi nhu cầu gia tăng từ người mua nước ngoài đã khiến giá nhà tăng 4,7% trong quý cuối cùng của năm ngoái.

Nhưng xu hướng tăng giá nhà diễn ra ​​suốt thập kỷ qua giờ đã đảo ngược ở phần lớn các nước thuộc EU.

Trong khi giá vẫn cao hơn 50% so với đầu năm 2014, một loạt các đợt tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và các ngân hàng trung ướng khác sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường.

Anja Heimann, nhà kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Chúng tôi dự đoán đà tăng giá nhà sẽ tiếp tục giảm trong các quý tới”, đồng thời cho biết thêm rằng việc thiếu đầu tư từ lĩnh vực xây dựng khiến nguồn cung hạn chế có thể giúp ổn định giá nhà.

Tháng trước, ECB đã tăng lãi suất tiền gửi thêm 0,5 điểm phần trăm lên 3%, đưa chi phí đi vay trong khu vực đồng Euro lên mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Một số nhà hoạch định chính sách cho biết có thể sẽ có một đợt tăng khác vào tháng 5 tới.

Các ngân hàng đã thắt chặt điều kiện tín dụng để ứng phó và có thể mạnh tay hơn nữa sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon ở Mỹ và việc ngân hàng UBS buộc phải mua lại Credit Suisse.

Luis de Guindos, Phó chủ tịch của ECB, cho biết trong một bài phát biểu vào cuối tuần qua: “Chúng ta có thể thấy chi phí huy động vốn của các ngân hàng tiếp tục tăng, các tiêu chuẩn tín dụng bị thắt chặt và tốc độ tăng trưởng cho vay giảm”.

Tổng số khoản cho vay của các ngân hàng dành cho khách hàng tại khu vực đồng Euro đã giảm trong tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 2 vừa qua, đưa tổng mức giảm trong ba tháng lên 72 tỷ Euro và chấm dứt gần 5 năm tăng trưởng ổn định, theo số liệu do ECB công bố vào tuần trước.

Thị trường nhà ở Thụy Điển chịu một trong những đợt sụt giảm lớn nhất của châu Âu với giá giảm 15% trong năm 2022. Đà đi xuống này tiếp tục kéo dài với mức giảm 0,8% trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 3, theo dữ liệu từ Ngân hàng cho vay thế chấp SBAB hôm thứ Hai.

Vương quốc Anh cũng đã phải chịu một cuộc suy thoái bất động sản mạnh, với giá nhà giảm 0,8% trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 3, theo dữ liệu được công bố bởi nhà cung cấp thế chấp Nationwide vào tuần trước. Điều này khiến giá nhà ở Anh kéo dài thời kỳ lao dốc kể từ mùa hè năm ngoái và dẫn đến mức giảm 3,1% so với cùng kỳ năm 2022, mức giảm lớn nhất kể từ năm 2009.

Mỹ: Giá nhà có thể giảm trong cả năm 2023 và 2024

Giá nhà hiện tại ở Mỹ đã giảm 12% xuống còn 363.000 USD trong tháng 2, từ mức 413.800 USD vào tháng 6 năm ngoái. Giá nhà đã tăng vọt trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch và lao dốc khi lãi suất thế chấp tăng kể từ tháng 3 năm ngoái. Doanh số bán nhà cũng giảm ở cả 12 trong vòng 13 tháng qua.

Theo Freddie Mac, lãi suất thế chấp cố định trong 30 năm tại Mỹ ở mức 6,32% trong tuần kết thúc vào thứ Năm, tăng từ mức 4,67% vào một năm trước đó.

Các nhà phân tích từ bộ phận dịch vụ nhà đầu tư của Moody cho biết không thể kỳ vọng thị trường phục hồi sớm. Họ nhận định: “Tỷ lệ thất nghiệp có khả năng gia tăng và suy thoái kinh tế của Mỹ vào cuối năm nay sẽ gây thêm áp lực lên doanh số bán nhà và giá cả”.

Giá nhà đã giảm mạnh trong thời gian dài ở San Francisco, Seattle, Denver, Las Vegas, Phoenix, San Diego, Portland và Austin. Nhưng giá lại đi lên ở một số thị trường như Florida và một số bang ở vùng Đông Nam Bộ.

Các nhà phân tích cho biết: “Chúng tôi dự đoán giá nhà trên khắp nước Mỹ sẽ giảm khoảng 4% vào cả năm 2023 và 2024. Tuy nhiên, mức giảm sẽ khác biệt giữa các thị trường và phân khúc, nhưng dao động trong khoảng 15-25%”. Họ cũng dự đoán doanh số bán nhà mới sẽ giảm khoảng 20% trong năm nay.

Các chuyên gia nhận định giá nhà và lãi suất thế chấp tăng cao “có thể sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu về nhà ở trong một vài năm”. Khả năng mua nhà của người dân đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ vì các khoản thanh toán vay thế chấp mới tăng vọt.

Theo công ty môi giới bất động sản Redfin, chỉ có 21% số nhà được rao bán vào năm ngoái là phù hợp với túi tiền của một hộ gia đình điển hình ở Mỹ. “Phù hợp” có nghĩa là khoản thanh toán thế chấp hàng tháng cho ngôi nhà chỉ được chiếm không quá 30% thu nhập của người mua.

Lam Vy (Tổng hợp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.