Giá nhà tại hầu hết các thị trường bất động sản lớn trên thế giới sẽ tiếp tục giảm trong năm 2023, cao nhất ở mức hai con số, nhưng vẫn không giúp việc sở hữu nhà ở trở nên dễ dàng hơn với đại đa số người dân.

Lãi suất đã tăng gấp đôi ở các nền kinh tế phát triển kể từ đầu năm 2022 khi các ngân hàng trung ương tăng cường biện pháp để chống lại lạm phát phi mã. Khi một vài đợt tăng lãi suất nữa diễn ra theo dự báo, áp lực giá nhà giảm khó thể đảo ngược trong ngắn hạn và trung hạn.

Giá nhà ở Hoa Kỳ, Canada, Anh, Đức, Úc và New Zealand đã tăng từ 25% đến hơn 50% kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020. Xu hướng này, được thúc đẩy bởi lãi suất thấp kỷ lục và việc hàng triệu người chuyển sang làm việc tại nhà muốn tìm một căn hộ rộng rãi hơn, đã đẩy bất động sản vượt khỏi tầm với của những người mua lần đầu.

Mặc dù hầu hết các quốc gia đang chứng kiến giá cả sụt giảm mạnh, việc sở hữu nhà vẫn chỉ là ước mơ với nhiều người.

Theo khảo sát của Reuters với 100 chuyên gia tại 9 thị trường nhà ở, giá nhà sẽ giảm tại 6 thị trường trong năm 2023. Chỉ có Trung Quốc, cùng với Ấn Độ và Dubai được dự báo sẽ tăng giá.

Giá nhà ở các nền kinh tế phát triển dự kiến sẽ giảm từ 10% đến 18%, dẫn đầu là New Zealand. Tuy nhiên, mức giảm này chỉ bằng 1/3 mức tăng trong thời kỳ đại dịch.

Trước đại dịch, các nhà phân tích nhận định giá nhà ở mức hợp lý hoặc hơi cao một chút. Còn giờ đây, họ cho rằng giá cả đắt đỏ vừa phải tại hầu hết các thị trường, ngay cả khi chi phí vay vốn tăng và lạm phát cao ảnh hưởng đến nhu cầu.

Các nhà phân tích tại Fitch Ratings lưu ý: “Lãi suất thế chấp cao hơn sẽ ảnh hưởng nặng nề đến nhu cầu và giá nhà cho đến năm 2023 và 2024. Chi phí sinh hoạt tăng cũng sẽ làm giảm nhu cầu khi một số người trì hoãn mua nhà”. Tuy nhinee, họ cho biết khó có thể chắc chắn giá nhà sẽ giảm đến mức nào.

Đại đa số các nhà phân tích được Reuters hỏi ý kiến đều cho rằng giá nhà cần phải giảm sâu hơn dự báo hiện tại để vừa túi tiền người dân.

Cụ thể, giá nhà ở Mỹ và Canada dự kiến sẽ giảm nhiều nhất là 12% và 17,5% vào năm 2023, trong khi con số này phải là 20% và 25% để về mức giá phải chăng. Tương tự, giá nhà ở Úc và New Zealand chỉ có thể giảm 16-18% trong năm tới, nhưng vẫn chưa đủ để giúp đa số người dân dễ tiếp cận hơn.

Lần cuối cùng giá nhà giảm mạnh trên toàn cầu là trong cuộc khủng hoảng tài chính cách đây gần 15 năm. Tuy nhiên lần này, hầu hết các nền kinh tế lớn được dự báo sẽ chỉ bước vào một cuộc suy thoái nông, và thị trường nhà ở khó sụp đổ.

Bên cạnh đó, thị trường lao động ổn định hơn cuộc khủng hoảng trước, với tỷ lệ thất nghiệp gần mức thấp lịch sử và nguồn cung nhà ở thấp cũng góp phần làm dịu giá bất động sản.

Kate Everett-Allen, trưởng bộ phận nghiên cứu nhà ở toàn cầu tại Knight Frank, lưu ý: “Quá trình chuyển đổi từ thị trường có lợi cho người bán sang thị trường của người mua đã diễn ra trên hầu hết các thị trường lớn trên thế giới”.

Bà cho biết thêm: “Nhưng giá nhà sẽ cần giảm 30-40% ở một số thành phố để trở về mức trước đại dịch vào năm 2019. Tuy nhiên, không có nguy cơ tương tự như một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2.0 tại thời điểm này”.

Lam Vy (BTS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.